Lance's POV
....
Di ko alam kung saan ako Pero dilim Lang nakikita ko't di makagalaw sa ikinauupuan ko ngayon,nang biglang nanakit yung ulo ko dahilan para mapapikit ako sa sakit.
Nang naalala ko yung nangyari kanina..
*flashbacks on what happened*Nanlaki yung mga singkit Kong mga mata dahil.. sa itsura ni Grim na kamukhang kamukha ng..
Kuya ko?
"B-Buhay Ka pa?" Tanong niya saakin dahilan para magulat ako Pero di ko yun pinahalata at nagpakita ng blank face sakaniya.
"Bakit? Dapat bang patay naako dati pa?" Reply ko sakaniya na may halos na tapang at Ang pagkaseryoso,bigla niyang binitawan yung ulo ko dahilan para mapaluhod ako sa harap niya't nagulat nung pinatayo niya ako sabay Ang pagbaril sa isang pot.
Tumingin ako mismo sa kaniyang mata at nahalata dun ay Ang isang demonyo.
At Nanlaki yung mata ko nang tinaas niya yung baril niya't ginamit yun binatukan ako sa mismong ulo ko dahilan para mawalan ako ng Malay at nahulog sa lupa..
*flashbacks ends*
"Puta." Pagmura ko dahil sumasakit yung ulo ko't naalala yung nangyari kanina,ginalaw ko yung braso ko at naramdaman yung rope at nasaktan ata ako.
Ginalaw galaw ko din yung paanan ko at nahalatang nakatali ito sa upuan gamit yung rope.
"Tangina mo,pakawalan moko!" Sigaw ko at Bigla nalang nagsi-on Ang mga ilaw at dahil nakakasilaw ito ay napapikit ako't sinibukan Kong imulat yung mata ko at nakita ko Ang figure ng babae sa harapan ko.
"Welp,didn't know it was you who was naughty."
"What the fuck?!" Napamura ako at buong lakas na minulat yung mata ko para Makita sa harapan ko yung babae.
"Janice?!" Sigaw ko sakaniya at halatang nairita siya sa ingay ko dahil napapikit siya't lumayo sa pagmumukha ko.
"Should have put a tape on your mouth." Bulong niyang Sabi Pero rinig na rinig ko yun.
"B-bakit Ka nandito?! Wait.. San ako?!" Tanong ko sakaniya at halata sa mukha niya na nabubwisit na siya.
"Pwede bang wag Ka maingay, please?" Sabi niya't may kinuha siyang injection sa lamesa dahilan para mapalunok ako.
"A-Anong gagawin mo diyan?" Tanong ko muli sakaniya at tinitigan niya Lang ako at nilagyan niya yung injection(sa loob) Ang liquid na kulay asul,at sinubukan niyang malabas yung liquid o ma spray sa ere.
"Masamang Tao Ka ba,Janice?" Tanong ko sakaniya dahilan para mapatingin siya saakin.
"Depende." Yun Lang sinabi niya at nilapag sa lamesa yung injection at kinuha yung upuan na malapit sa pintuan.
Sabay Ang paglapag nito sa harap ko.
"Hmm..you trust people easily,just like him." Sabi niya pa na ikinatataka ko.
"Sino tinutukoy mo?"
"The guy who died 5 years ago." Sabi niya at nilabas yung selpon niya na galing sa pitaka niya at tumahimik nalang ako at tinignan yung ginagawa niya.
Nang nahalata niya ay napatigil siya at tinago yun ulit dahilan para tumingin ako sa mukha niya at dumikit sa ikinauupuan ko.
"My cousin forced me to guard you and told me to inject the shit out of you,so you wouldn't escape." Pagsabi niya at tinitigan ko Lang siya sa mata para basahin kung Anong parte niya sa kuwentong ito.
BINABASA MO ANG
UNIVERSITY OF DETECTIVES
Mystery / ThrillerUniversity of Detectives No one knows who you are nor what you are,they just know your imitation. As they thought wrongly of you. And the only truth here is,you're not the real detective here.. Aren't you? ...