Lance's POV
"Shit." Agad akong Napamura pagkatapos kong Umalis sa office nung doktora.."Okay ka na ba,Lance?"agad akong napaatras sa gulat at tinignan kung sino yun.
"S-sino ka?" Nakita kong may babae sa harapanko at napaatras ulit ako Dahil Hinde ko kilala Yung taong yun,"Ay! Nakalimutan ko nga palang magintroduce..ehem" huminga muna siya nang malalim.
"I'm Giko Hernandez, guarding you!" Sabi niya at nilahad Yung kamay niya Pero tinignan ko Lang yun.
"At Bakit naman May magbabantay saakin?" Sabi ko at binawi niya yung kamay niya,"Inutusan lang ako ng mommy mo." Bulong niya pa saakin.
"At Paano ka naman nakapasok dito?"
"Dati naakong nagaaral dito at May communication kami ng mama mo sa labas ng school." Bulong niya pa saakin..
I'm not convinced.
Sabi ko sa isip ko at mukha nabasa niya yung isip ko at sinabing totoo Yung sinabi niya Pero napailing ako't Nagsalita."Talaga ba? Magbigay ka ng ebidensya para pagkatiwalaan kita." Sabi ko pa sakaniya and smirked,nilabas niya Ang kaniyang selpon at Pinakita Ang isang phone number.
"Phone number ng mommy mo." Turo niya pa sa screen,"Hmm.." Binasa ko yung mga number digits sa screen.
09+++=+?!#/?!+
"Mapagkakatiwalaan mo ako Lance..at Totoo Yung pinagsasabe ko sayo." Seryoso niyang Sabi at binawi Yung selpon niya't nilagay sa pitaka niya Sabay ang Pag crossed arms niya saakin kaya ginaya ko siya at nilabas Yung dila ko sakaniyang habang nakasimangot parin ako.
"Tawagin mo nga yang number na yan." Paghamon ko sakaniya at mukhang nagdadalawang isip siya sa utos ko,Kaya naman napangiti ako't tinapik Yung balikat niya.
"Okay,bye." Nagwave pa ako sa pagmumukha niya Bago umalis sa paningin niya Pero bigla ulit siyang Nagsalita.
"She misses you.." nanlakas Yung boses niya sa Inis dahilan para tumigil ako sa paglalakad Dahil parang unti unti akong nakukumbinse sa kaniyang sinabi,"And she asks me to give you this." Humarap ako sakaniya at nakitang lumapit siya saakin at hawak Ang isang letter o liham,bigla niyang nilahad Ito saakin at tinignan ko muna Ito at siya Bago kunin Ito at mapatingin sakaniyang mata.
"I'll just be in detective class 3-2C,and please take care of yourself..your mother's about to pass away too,don't waste your life on dying." Sabi niya at naglakad paalis Kaya nabulong ako sa sarili ko..
"She's not my real mother." Bulong kong sabi,Bago pa siya umalis at tinignan ko Nalang Yung liham at pinagmasdan Ito..
Asul Ang kulay nito at mukhang inistamp gamit Ang kulay na pulang natunaw na kandila,at May nakasulat sa mismong gitna na..
From:Mary Rose Golino
To:Lance GolinoNagpabuntong hininga ako at tinago Yung liham Bago pa umalis Nang palihim sa hospital na yun..
Habang naglalakad papunta sa likod Nung dorm ay binuklat ko yung liham..
At binasa Ito sa isip ko.
Lance,
It's been along time ever since I've seen you and your sister..and I never knew you'd end up on a stupid school..and she'd end up on a criminal school..Please take care of yourself and your depression,I'm about to die..
I'm sorry if I couldn't be here
forever.
BINABASA MO ANG
UNIVERSITY OF DETECTIVES
Mystery / ThrillerUniversity of Detectives No one knows who you are nor what you are,they just know your imitation. As they thought wrongly of you. And the only truth here is,you're not the real detective here.. Aren't you? ...