Chapter 18

150 10 0
                                    

Sinubukan kong magstay sa penthouse ni Michael sa loob pa ng ilang mga oras pero hindi ko na ito nagawa dahil tumawag si nanay sakin at hinahanap na daw ako ni Eros.

Dumaan muna ako sa grocery para bumili ng mga kailangan sa hospital.

Kukuha sana ako nang tissue nang biglang may humawak sin nung tissue na kukunin ko. Napaharap ako sa kung sino man yun. Nagharumentado ang puso ko. Unti-unti akong napabitaw sa tissue. "LOUISE?!"

"Herhey..."

"Bakit ka nandito? Did Michael already saw you??"

I kept on silent. I nodded. "Oo Hershey nagkita na kami"

Bigla na lang niya akong sinampal. Agad tumigil ang pagikot ng mundo ko pagkasabay nun ang pagtabingi ng mukha ko. Namamanhid ang mukha ko and my tears begun to fall.

---
"Tangina talaga nang si Hershey? How could she enter our dorm and create a fight?! And even have a gun?! Tangina ipapablotter ko yang babaeng yan!"

Nasa coffee shop kami ngayon ni Gretchen. Ngayon lang kasi ang breaktime niya. Kailangan niya na maging hands on lalo pa at graduating siya "Gretchen, hayaan na lang natin siya. Besides yun na ang huling araw na magiging okay kami ni Michael. Iiwasan ko na siya. I will hurt him so bad to the point na hindi na niya ako hahanapin"

"Louise---"

"Look who's here...." Biglang nagsalita ang babae sa likod namin. Napatayo kami ni Gretchen "Hershey.."

"Tangina mong babae ka! Wala ka talagang hiya! Saang makeup mo nakuha yang kakapalan ng mukha mo! Have you forgotten? You pointed a gun on us! Then you will act as if nothing happened?!" Gretchen shouted. I tried to calm her and held her elbow.

"What? Kayo lang ba ang may-ari ng coffee shop na ito at di ako pwedeng pumunta? I can buy this coffee shop if I want to" Hershey answered

"Hershey!" I blurted out "Kung pwede lang! Tigilan mo na kami! Iiwasan ko na nga si Michael eh! Iyo na siya! Isaksak mo sa baga mo kung kinakailangan!"

"Aba at matapang ka na ngayon?!" Kinuha niya yung iced coffee ko at isinaboy sakin. Kahit si Gretchen ay nagulat din kaya di siya nakapagpigil at sinampal ng malakas si Hershey

"You bitch!" Nagkuyom ng kamao si Hershey at akmang gagantihan si Gretchen pero sumigaw ako at sinabing "Sige! Saktan mo ang kaibigan ko at kakalimutan ko na tao ako."

"Listen to me. Hindi ito ang huling beses na makakaganti ako sa iyo. Stay away from Michael dahil kung hindi, ako mismo ang papatay sa inyong lahat!" She shouted then she walked out of the coffee shop.

"Okay ka lang Louise?"

----
Muli akong napatingin sa kanya. "I told you to stay away from Michael right?! Anong ginagawa mo dito?!?"

"Wala na akong intensyon kay Michael! Maniwala ka! Iyo siya! Nandito ako para ipagamot ang anak ko! He is sick at ang kompanya ni Michael ang natulong sa kanya!"

"What? Your son? You have a son? Sinong ama?!"

"Si Xavier" matigas kong sabi. I must kept the identity of Eros. Hangga't di pa kami nakakaalis dito. At kung kinakailangan, isama ko ito sa libingan ko, maging ligtas lang si Eros. "Kaya wala kang kailangang ipagalala." Sabi ko at akmang aalis na pero hinigit niya ang buhok ko

Napaimpit ako ng ungol dahil ayokong gumawa ng eksena. "Leave Manila at wag na wag ka nang papakita kay Michael!" She whispered

Sa sobrang galit ko at tinadyakan ko ang paa niya kaya nabitawan niya ang buhok ko "Fuck! You bitch!!"

Just This Once #ManilaTimesAwardsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon