[Halika na Mau! Magsisimula na yung laro nila Keil!]"Oo na. Oo na. Pababa na ko oh." Binilisan ko ang paglalakad para makahabol ako sa pagsisimula ng sportsfest namin. At ang unang game na gaganapin ay soccer. Nalate naman kasi ako ng dating sa campus at kinailangan ko pang iwan yung mga gamit ko sa locker na nasa third floor.
"Anak ng... Nakalimutan ko..." Mahinang sabi ko at binalikan ulit ang daan pabalik sa locker room. Naiwan ko yung extra battery at power bank para sa phone ko. Hindi pwedeng hindi ko mai-record and game ni Keil. Madelete man lahat ng mga files ko sa phone, wag lang ang video ng mga games ni Keil. Number 1 fan ako ng bestfriend kong iyan.
Bago ko pa nabuksan ang locker ko ay may narinig akong boses ng babae sa kabilang side nitong locker.
"Honey, okay na ba yung plano?" Narinig ko ang pagsara ng locker. "Ligpitin mo na siya agad. Ayokong sumasagabal siya sa atin... Yes, I cheated on him kasi ayoko na sa kaniya... Saan mo siya itatapon? Sa likod ng campus? Can you look somewhere else more hideous? Ugh... Fine... Okay. Call you later... Bye... I love you."
Hindi ko nakita kung sino ang may ari ng boses na iyon kaya binalewala ko nalang at kunwari ay hindi ko siya narinig.
Ngunit, pagkatapos ng kasiyahan sa sportsfest, may bumabagabag sa akin tungkol sa narinig ko sa locker room.
'Ligpitin mo na siya agad.'
'Saan mo siya itatapon? Sa likod ng campus?'
Nung una, inisip ko na baka may inutusan lang siyang magtapon ng basura sa likod ng campus.
'I cheated on him kasi ayoko na sa kaniya.'
Pero kelan pa nagcheat ang isang tao sa isang basura?
Kaya dahil dun, pagkatapos ng sportsfest, dumiretso ako sa likod ng school campus. Masukal at mahahaba na ang mga damo dito, posibleng may ahas dito at kagatin ako. Wala naman sana.
Napatalon ako sa gulat nang may naapakan ako. Akala ko ahas, kamay pala ng isang tao, at nakita ko doon ang nakahandusay na katawan ng isang lalake. Bugbog sarado ito, ang daming pasa sa braso at mukha. Chineck ko ang pulso niya at nalaman kong buhay pa siya. Bigla ay tinawagan ko sa telepono ang mga body guard ni tita at sinabing may emergency.
Napag-alaman kong siya yung boyfriend ng half sister kong si Vielle Montes. Siya si Axel Mejares. Sikat silang dalawa sa campus at sila ay tinaguriang campus couple.
"Ano bang nangyari?" Tanong ko kay Axel.
"Last week, napag alaman kong may iba si Vielle," paliwanag niya. "Kanina nagtext siya sa akin na pumunta ako sa parking lot para mag usap kami, at para maayos yung gusot sa aming dalawa. Nagtaka ako kung bakit sa parking lot pa, kung pwede namang sa loob nalang ng campus. Kahit ganun ay sinunod ko ang utos niya. Pero mga lalaking naka itim ang sumalubong sa akin doon at pinagsusuntok ako. Nawalan ako ng malay at nagising ako kung saan mo ko nakita."
"Are you threatening me?" Tanong niya.
"Why? You feel threatened?" Ngumisi ako.
"Oy oy tama na iyan." Awat ni Ai sa amin. "Pagpasensiyahan mo na 'tong si Maurize, Miss Montes. Pasensiya na yung tungkol sa test. Pagbigyan mo nalang kami tutal isang beses lang naman yun eh. Di na mauulit."
"Psh." Inirapan niya kami. Pagkatapos ay ngumisi ng peke. "I'm so sorry guys." Sabi niya sa mga blockmates namin. "Joke lang naman yun. Diba Alcante?"
BINABASA MO ANG
Anak Ka ng Tatay Mo #ASAward2018 #TOA2018
RomanceSi Maurize Alcante, isang independent socialite na walang inaatupag kundi ang magparty. Suki ng clubs at bars iyan. Hanggang dumating ang isang batang anak 'raw' niya, at binigyan siya ng misyon na hanapin at piliin ang lalaking mapapakasalan niya n...