Chapter 18

43 6 0
                                    

"Heto... Magsasabi tayo sa isa't isa ng pinaka precious secret natin at dapat hinding hindi natin ito ipagkakalat ha? Kapag nilabag niyo ang rules siyempre may consequences na mangyayari."

"Anong consequences naman, Ai?" Tanong ni Keil. Kung ano-ano naman kasi 'tong naiisip ni Ai. Andito kami sa rooftop at nag-iinuman dahil 18th birthday ko ngayon. May mahinang upbeat music pa kami at disco lights. Parang nasa bar parin kami. At tsaka ayoko ng magagarang debut noh sapat na 'tong mga kaibigan ko.

"Hm... Pag-iisipan pa natin. Haha! Shot muna!" Inangat namin ang sarili naming shot glass saka ininom ang laman nito.

"Sige, ikaw mauna, Ai."

Wala pa naman kaming tama at kakasimula pa lang ng inuman namin mga sampung minuto pa ang nakaraan. Tumikhim muna si Ai bago magsalita. "Ito yung pinaka precious secret ko na sasabihin sa inyo. Sa inyo ko lang ito sasabihin.

I had sex with my brother when I was  12."

"What?!" Sabay na sigaw namin ni Keil saka tinapunan ko ng pulutan naming mani si Ai. "Kami ata pinagloloko mo Ai eh! Eh wala ka namang kapatid!"

"Hahaha! Joke lang! Eto na!" Umayos kami ng upo at naging seryoso ulit. "Nakawitness ako ng murder."

"Talaga?" Tanong ni Keil. Tumango si Ai.

"Oo. Nakawitness ako na may minu-murder na aso."

Natahimik kami ng ilang segundo pagkatapos ay tumawa na naman siya ng malakas. "Uto uto talaga kayo noh! Diba dapat kinakatay na aso at hindi murder." Parang may tama na 'to si Ai ha. "Seryoso. May na-witness akong murder."

"Saan naman?" Tanong ko.

"Grade school pa lang ako nun. Bakasyon. Sa probinsya." Pumulot siya ng mani saka kinain. "Ako lang yung nakakita. Tinadtad ng saksak ang isang babae. Tapos yung lalake na suspect, nahulog sa bangin pagkatapos. Namatay din. Totoo ngang karma is a bitch." Saka tumawa ng malakas. Malalayo naman ang agwat ng mga bahay dito kaya okay lang na ganito kaingay si Ai. "Na-isolate tuloy yung kaso ng babae kasi hindi nila nalaman sino ang salarin."

"Hala! Baka gambalain ka nung babae kasi hindi mo nabigyan ng hustisya ang pagkamatay niya." Pananakot ni Keil at malakas na hampas ang natanggap niya kay Ai.

"Ano ba Kiloy! Nananakot ka eh! Ang tagal na nun!"

"Malay mo. Hahaha..."

Sinamaan lang siya ng tingin ni Ai. "Wag nga ako. Ikaw ba Kiloy, ano pinaka precious secret mo?"

Naging seryoso ulit ang mukha ni Keil. "Dating drug addict ang tatay ko."

"Ay oo nakwento mo nga iyon." Komento agad ni Ai. "Pero nagbagong buhay naman na eh. At tsaka maayos naman yung buhay niyo sa probinsya."

Tumango tango lang ako. Napakabait ng nanay at tatay ni Keil at malaki ang farm nila sa probinsya. Alam kong hindi pa huli ang lahat at iyon ang ginawa ng tatay niya. Oo nalulong sa droga dati pero hindi imposibleng magbagong buhay at lumayo sa masamang gawi.

"Ikaw naman Mau? Ano ang pinaka precious secret mo?"

Yung sa akin? "Na nasa mental si mama."

Sumimangot si Ai. "Alam naman namin yun. Hindi naman yun secret eh."

"Pero kayo lang ang nakakaalam at si tita tungkol dun." Dahil hangga't maari, ayokong mahusgahan ng mga tao, lalo na sa mga nakapaligid ni tita. Hindi lahat ng mayayaman, magaganda ang loob. May malasakit. Hindi naman sa kinakahiya ko si mama, ayokong maipit siya sa mga mapanghusgang mga mata at dila ng mga tao.

Anak Ka ng Tatay Mo #ASAward2018 #TOA2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon