Chapter 12

48 7 0
                                    

"Ah Maurize, last practice namin ngayon. Manood kayo ni Ai ha?" Sabi ni Keil nang makatapos kami sa pagkain pero nanatili parin sa table.

"Oo nama—"

"Maurize, di ba may napag-usapan tayo kahapon?" Sambit naman ni Rilch at nakita ko ang lungkot sa kaniyang mata. Hala? Ano ba ang mga sinabi ko kay Rilch kahapon?

"Uhm..." Tinignan ko si Keil. Alam kasi ni Keil na gusto ko na pinapanood siya mag practice. Pero naawa naman ako kay Rilch kasi may napag usapan pala kami kahapon tapos hindi ko itutuloy.

Sige na nga. Kahit hindi ko alam ano yung napag usapan namin pagbibigyan ko si Rilch.

"Naku Keil, sorry. Si Ai nalang ang sumama sa'yo, nakakahiya naman kasi kay Rilch eh may napag usapan pala kami..." Paliwanag ko.

"Ah, okay lang." Tinitigan ni Keil ang mesa. "Last practice na sana eh. Okay lang. Pero pwede ka bang bumalik dito mamaya 6? After ng practice namin. May gusto akong sabihin sa'yo." Tumayo na siya. "Mauna na ko. Kita nalang tayo mamaya, Ai, Mau. Ingat."

Tumango ako. "O sige. Ingat ka din."

Tumayo na din si Ai. "Naiintindihan ni Keil yun." Sabi niya. "Sige na Mau, sumama ka kay Rilch eh ayoko din namang tanggihan mo siya lalo na't nag-usap kayo kahapon. Kita nalang tayo bukas ha?" Nagbeso siya sa akin at umalis na. Tinignan ko si Rilch.

"Hehe pasensiya ka na sa mga kaibigan ko. Lalo na sa inasta ni Keil kanina."

"No," umiling siya. "There's nothing wrong about it. Ako lang yung basta basta pumunta dito tapos nakalimutan mo pala yung napag-usapan natin." Naging malungkot parin yung mukha niya. "Pero siguro ngayon kung saan tayo pupunta, hindi mo iyon nakalimutan?"

Feeling ko mababaliw na ako. Or nagiging ulyanin na talaga ako?

"Hehe... O-oo naman." Pagsisinungaling ko. "Tara na?"

Ngumiti siya. "Sure."

Gamit namin ang kotse niya, pumunta kami sa kung saan. At hindi ko alam iyon. Tahimik lang ako para wala akong masabing iba.

Tumigil kami sa MOA at pinark niya ang kotse.

"I have told you, consider this as a friendly date." Sabi niya.
"Tignan natin kung anong magandang panoorin natin." Ngumiti saka tinanggal niya ang seatbelt niya. Tinanggal ko din ang seatbelt ko. Bumaba na kami at pumasok sa mall.

Umakyat kami papunta sa Cinema at tinignan ang mga movie posters na showing ngayon.

"Ano gusto mong panoorin natin, Maurize?"

"Ano gusto mong panoorin natin, babe?"

"Hmm..." Nahirapan pa ako sa pagpili kung ano yung panonoorin namin ni Euan kasi hindi ko din nakita yung mga trailers ng mga movie na 'to at hindi ko alam kung ano ang mga plot nila. Tsaka first time ko ngayong makapunta sa loob ng sinehan. Never pa kasi akong nakapunta sa sinehan dahil ayokong ako lang mag-isa ang manonood, ayaw din ako samahan ni Ai kasi sabi niya puro mga naglalandian ang nanonood ng sine, si Keil naman napaka dedicated sa varsity team at kung hindi naman busy siya sa studies.

"Babe, ikaw nalang pumili."

Nung nakapili na siya ng pelikulang papanoorin namin, hindi ako makapag concentrate sa panood dahil masyadong malamig sa loob ng sinehan.

"Nilalamig ka, Babe? Halika," Hinubad niya ang coat na suot niya at pinatong sa katawan ko saka inakbayan niya ako. Kahit papaano hindi na ako masyadong nilalamig. "Nilalamig ka parin ba?" Tanong niya.

Anak Ka ng Tatay Mo #ASAward2018 #TOA2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon