~ Kier POV ~Naglakad na ko papuntang classroom ng makasalubong ko si Chrisabhelle . Agad naman akong napakunot ng noo ng lumapit siya sa akin .
Anong kailangan mo ? - Tanong ko sa kanya agad naman siyang ngumiti .
Landi -,-
" Ikaw ang kailangan ko kier " - Malanding usal niya . Nababadtrip ako sa kanya .
Tigilan moko , pwede ba pupuntahan ko pa si venice . - Seryoso kong sabi sa kanya .
" Venice ? Oh yung muntik ng mamatay sa kabilang room ? " - Sabi niya agad naman akong napakunot ng noo " Sana namatay nalang " - Sabi niya pa .
Agad naman akong pumunta sa room nila. Sumandal ako sa pader .
" Seryoso ka diyan " - Sabi ni ven sakin Nagulat naman ako dahil hindi ko siya namalayang nasa harap ko .
Badtrip lang ven - Sabi ko sa kanya at ngumiti ako ng pilit .
Napansin ko naman na nagtataka siya .
" Kanino ka badtrip " - Tanong niya . Ayan na si Detective hahaha .
Tumingin ako sa gawi ni Chrisabhelle at tumingin din siya mukhang nagets niya ibig kong sabihin .
" Anong meron kay Chrisabhelle ? " Tanong niya ulit .
Malandi - nakangusong sabi ko sa kanya . Agad naman siyang natawa .
Naglakad na kami papuntang canteen iniwan ko siya saglit dahil oorder ako ng pagkain .
Ang tagal naman ng pila psh-,-
Nakita ko naman si Chrisabhelle at Si Venice na nagbabangayan . Napansin ko na basang basa yung ulo ni Venice na medyo malagkit .
Palapit nako sa kanila , Ang sama talaga ng ugali nito ni bhelle .
Akmang sasampalin niya si Venice ng bigla ko siyang pigilan .
" Kier " Malanding tawag niya sa pangalan ko . " Ano kaba niya , Ano bang relasyon mo diyan " inis na sigaw niya sakin .
I'm His Childhood Friend , At wala kang pakialam kung lagi kaming magkasama .
- Seryosong sabi ni Venice sa kanya .Agad ko namang hinila yung kamay ni Venice at Sinamahan siyang magpalit . Buti nalang may t-shirt akong dala para magamit niya .
Pagtapos nun , Nagpasiya nalang siyang hindi nalang kumain .
Marami pang oras ven , Kumain kana - Pamimilit ko sa kanya . Pero agad naman niyang tinanggihan .
" Hindi ako nagugutom , Nawalan nako ng gana kier " Seryosong sabi niya pero mahahalata mo yung lungkot .
Hindi ko na siya pinilit dahil alam ko ugali nito . Hindi mo na siya mapipigilan kapag nagdesisyon na .
Hinatid ko siya sa room nila . Atsaka dumiretso ako ng Canteen , Bumili ako ng kakainin , Bumili na rin ako ng para sa kanya dahil alam kong gutom siya .
Umakyat naman ako sa room nila at nakita kong nakabusangot siyang nakikinig sa guro .
Inantay kong matapos ang teacher na yun atsaka ko ibinigay sa kanya yung binili kong foods .
" Ano ito ? " - Tanong niya sakin .
Pagkain yan , Venice !
Pagkain mo alam kong gutom ka kaya bumili nako . - Sabi ko at napangiti naman siya .
Ngumiti nadin siya .
" Salamat . Sige na pumasok kana " - Sabi niya sakin . Agad naman akong napayuko at tinignan ang relo ko .
Malapit na ngang matapos ang breaktime namin .
Naglakad ako at kinawayan pa siya , Narating ko naman ng maayos ang Classroom namin .
Ang tagal ng guro namin at nabobored nako .
" Guys hindi daw makakapasok ang Teachers natin kaya pwede na tayong umuwi " sabi naman nung president ata .
Umakyat ako at nakita ko naman Venice na nakikinig.
Ang ganda niya talaga , Simple lang siya pero palaban .
Ilang oras din akong nagantay at uwian na nila . Nakita naman niya ako at naglakad papunta sa kinaroroonan ko .
" Kanina ka pa diyan ? " - Tanong niya , Napatango nalang ako bilang sagot .
Ven , Invite kita sa birthday ko this saturday - Niyaya ko siya sa birthday ko , Dahil May surprise ako sa kanya .
" Sure , Nasabi na sakin ni mommy nung nakaraan , Ang bilis ng araw sa sabado na pala . " sabi niya na nakangiti .
Naglakad na kami papuntang parking lot at hinatid siya sa kotse niya . Nakasakay na siya at pinaandar iyon .
Sumakay naman ako sa kotse ko at pinaandar na rin . Naisipan kong magmall dahil bibili ako ng bibigay sa kanya sa sabado .
Pinark ko naman ang kotse ko at pumunta sa Flower Section sa labas ng mall .
" Iho bili kana itong pulang rosas , Pwedeng pambigay sa iyong jowa " Sabi niya sa akin at napangiti .
Hm pwedeng sa sabado nalang ng umaga ko kunin manang . - Pakiusap ko sa kanya .Agad naman siyang umuoo
Binigay ko naman ang bayad kay manang at umalis na . Nakita ko naman na hinahabol niya ako .
" Iho yung sukli mo nakalimutan mo " Sigaw niya sa malayo .
Lumapit naman ako sa kanya . Hingal na hingal siya .
Keep the Change po - Sabi ko sa kanya at nagliwanag naman ang mata niya .
" Naku iho maraming salamat at pagpalain ka nawa ng panginoon " Usal niya at umalis na .
Masaya ako kapag may natutulungang tao . Masayang masaya ako . Dahil Hindi ko naman na naranasang lumaki ng may nanay kaya natutuwa ako sa inasal niya .
Please support my Story <3
YOU ARE READING
I'm His Childhood Friend [ Completed ]
Teen FictionHighest Rank Achieved #30 in Childhood Date Started : June 2018 Date Finished : Sept 2018