IHCF : Chapter 13

18 12 0
                                    

~ Kier POV ~

Maaga akong nagising dahil nga aayusin yung venue para sa birthday ko .

Nakausap ko naman ang mommy ni Venice ,

Sila na daw bahala kay Venice . Actually pinagusapan namin ito ng mga magulang niya . Ipinaalam ko muna ito sa kanila bago gawin .

Katulong ko sa pagaayos sina Paul , Chris and Harrold .

Sila ang mga kaibigan ko , Tinulungan nila akong magset up lahat . Syempre magkaiba yung place na pagganapan .

Tanghali na at niyaya ko naman na silang magtanghalian .

" Grabe ang effort mo dre parang siya ang may birthday " - Natatawang usal ni Chris

" Mahal na mahal eh . Pano yan dre kapag hindi ang sagot niyan " Pangaasar sakin ni paul . Si Harrold naman ay seryoso lagi hindi man lang makijoin .

Wag kang epal diyan paul . Papayag yun magpaligaw ako pa - Sabi ko at kumunot ang noo nila kasama na dun si harrold .

" Wag maging kampante " Seryosong usal ni  harrold .

Edi wag HAHAHAHA- Natatawang usal ko .

Nagsitawanan na . Naligo naman na ako dahil malapit na magstart ang Party . Sila Paul , Chris and Harrold naman ay umuwi sa kanila .

Inayos ko ang buhok ko syempre nakapormal na suot ako ngayon para hindi maging katawa tawa sa harap ng maraming tao .

Ihanda ko naman yung mga binili ko nung Thursday . Hindi ko pa kinuha yung bulaklak dahil nga baka malanta .

3:00 pm na

Nagsisimula ng magsidatingan ang mga bisita . Parami na ng parami ang mga bisita yung iba classmates ko , Yung iba naman ay Bussiness partner nila lolo .

Nakita ko naman ang magarbong sasakyan na huminto sa gate namin at bumaba si Mr . Monreal and Mrs . Monreal Kasama si Drake Monreal .

Sinalubong ko naman sila , At binati sila tito at tita .

Inalalayan ko naman si Venice na bumaba sa kotse . Ang ganda niya at parang prinsesa sa suot niyang Dress at naka braid pa ang buhok .

Ganda , Bagay na bagay sayo yung suot mo - Namamangha kong usal agad naman siyang ngumiti .

" Salamat Kier " - Usal niya .

Naglakad na kami papasok , Halos lahat ng tao ay nakatingin sa gawi namin .

" Ang gandang babae "
" Bagay sila ng apo ni Mr . Salvador "
" Mukhang mas mayaman pa sila sa atin "

Narinig ko namang bulungan nila . Natatawa naman ako .

Bagay daw tayo , Narinig mo ba yun ? -  Pangaasar ko sa kanya .

" Asa Hindi tayo talo " - Sabi niya para namang sinaksak ang puso ko .

Grabe - Sabi ko at Natawa naman siya .

Magaalas kwatro na ng magsimula ang party .

Okay , Good Afternoon Maraming salamat dahil tinanggap ninyo ang aming invitation . Natutuwa ako dahil Nadagdagan nanaman ang Edad ng aking apo . Tinatawagan ko si Kier Salvador . Let's Give A round of Applause .

Agad naman akong tumingin sa kanila at naglakad papunta kay lolo.

Nagpalakpakan naman sila .

Thank You po sa mga nandito ngayon . And lalo na po kay Mr . & Mrs . Monreal pati na sa dalawa nilang anak . Nagpapasalamat po ako dahil nandito kayo sa aking kaarawan . Bago matapos ang araw na ito .
Maari lamang po tayong pumunta sa gawi roon .

 
Sabi ko at agad naman sila nagsipunta . Nakita ko naman na nakatakip ang mga mata at may earphone siya sa tenga .


  Nais ko po ipakilala sa inyo ang Unica Hija ng mga Monreal . Siya ang Kababata ko noon na umalis at matagal kong hinanap . Ngayon ang  araw na nais kong ipaalam sa inyo .



Nakita ko naman na inihinto nila si Venice sa heart . Agad naman silang nagtilian maski matatanda ay nagtilian din .




Venice , Nahihiya man ako pero naglakas loob akong sabihin sayo . Bago ko man gawin ito , Nagpaalam nako kay Tita at tito . Venice Can I Court You ?

Agad namang nagsipalakpakan ang mga tao . Humihiyaw naman sila .

Inaantay ko ang sagot niya , Nakatingin lang siya sakin at Hindi ko alam kung irereject niya ako .

" Yes " Sabi naman niya agad ko naman siya niyakap sa sobrang tuwa .

Hindi ko inaasahan na sasagutin niya akong Oo . Ako na ang pinaka masayang lalaki sa araw na ito .

Halos Hiyaw at palakpakan ang naririnig ko .

Maari napo tayong sumayaw

Sumayaw naman ang iba at yung iba ay nagsikainan na !!

Tuwang tuwa naman si Tita at Tito sa ginawa ko . Ibinigay ko nadin kay Venice ang humansize na teddy bear pati ang couple Watch .

" Grabe hindi naman dapat ako nireregaluhan ng ganito pero thank you so much kier "

Masayang masaya siya dahil sa natanggap niya . Pero mas masaya ako dahil nakasama ko siya sa kaarawan ko . And Pinayagan niya akong manligaw sa kanya .


  

I'm His Childhood Friend [ Completed ]Where stories live. Discover now