IHCF : Chapter 22

15 3 0
                                    

- Venice POV -

Ilang buwan din ang nakalipas simula nung grumaduate kami at ito na ganap na akong isang college student .

I know hindi magiging madali para sakin ito . But i will do my best !

Hindi ko naman na nakausap si Kier simula nung magbakasyon .

Busy nadin ang taong iyon .

" Anak , Galing dito si kier " -  sabi naman ni mommy sakin . " May kasama siya " - Sabi naman ni mommy at agad naman akong napakunot- noo .

Sino nanaman kaya kasama nung mokong nayun ?

Hays ! Tatanungin ko nalang si mommy kung bakit pumunta yun .

Mommy Bakit daw pumunta ?? - tanong ko kay mommy at nagkibit balikat lang siya .

Siraulo talaga yun . I tetext ko nalang .

Unread Message

From : Kier 💖

Meet up sa pinakamalapit
na coffee shop . May ipapakilala
ako sayo :)

hays jusko . May ipapakilala lang pala . Pero teka ? Sino naman boylet ba ? O babae ^,^

Agad naman akong sumakay sa kotse ko at pinaharurot ito . Nakita ko naman siya sa Labas ng Coffee Shop . Ano nanamng trip to ? .

Agad akong naglakad papunta sa kanya .

" Kanina ka pa ba diyan ? " - Tanong ko sa kanya at tumango siya.

Inaya na niya ako sa loob at napansin kong papunta kami sa upuan kung saan may nagiisang babae . Agad naman niya itong tinabihan .

Girlfriend niya ??

" Venice , Si Samantha Fur Nililigawan ko " - sabi ni kier .

Aray !! My heart broke into pieces :(

" Nice to meet you samantha " - Sabi ko at nginitian ko siya  .

Kinuwento niya pa yung naging karanasanan niya sa baguio . Hanggang sa makilala niya si Sam .

Nasasaktan ako :( , Bakit hindi ko kasi siya sinagot edi sana ako yung masaya .

Nagsisisi tuloy ako . Bago pa tumulo yung luha ko agad akong umalis sa coffee shop na iyon . Hindi ko alam pero kung saan saan ako dinala ng mga paa ko .

Nandito ako ngayon sa may kotse ko . Hindi ko alam kung papasok ako o lalakarin ko ito . I decide na pumasok at doon nalang ako umiyak ng umiyak .

Pero bago pa man ako makapasok sa loob ng kotse ko ay bigla namang may humawak sa balikat ko .

" S-sino ka ? " - Tanong ko sa kanya at agad naman siyang ngumiti .

Anong meron ??

" Hi i'm kyle felix " - Sabi niya at agad ko namang inabot yung mga kamay niya .

" Ve---- " - Hindi ko natuloy ang sasabihin ko dahil inunahan ako .

" Venice Monreal ? " - Sabi naman niya agad naman akong nagulat dahil nakakapagtaka bakit alam niya yung name ko . Nameet ko na ba siya before ? .

Feeling ko nagbabago na ako dati di ako kumakausap ng Stranger pero ngayon ibang iba ang nararamdaman ko kay kyle . Feeling ko biglang gumaan ang pakiramdam ko nawala yung sakit .

" Bakit ka nga pala umiiyak ? " - nagtatakang tanong niya sa akin . Medyo natawa naman ako dahil hirap siyang magtagalog .

" Wala to " - Sabi ko at kumunot naman ang noo niya .

" You mean wala lang trip mo lang umiyak ? " tanong niya at tumawa naman ako .

Nakita ko naman na palabas na ng coffee shop yung dalawa . Sina kier and Sam . Agad naman akong nagpaalam kay Kyle at pinaharurot yung kotse ko .

Bakit ? Kaya ko nga piniling maging magkaibigan tayo dahil alam kung doon ako sasaya . Doon ako magiging masaya dahil alam ko tatagal kami pero bakit parang wala na siyang time sakin .

Masakit iniisip ko nga bakit ako ganito . Desisyon ko naman lahat pero bakit ang lakas ng epekto sakin . Nasa huli talaga yung pagsisisi .

Andito na ako sa tapat ng bahay namin agad naman akong bumusina para buksan ang gate dahil ipapasok ko ang kotse ko .

Agad namang lumabas si mommy kasama si daddy .

" Saan ka galing anak ? " - Tanong ni mommy at agad naman akong napasimangot.

Hindi nman na siya nangulit dahil siguro alam na ni mommy. Agad naman kaming pumasok sa loob ng mapansin kong walang tao .

" Mommy bakit walang ilaw ? " - Takang tanong ko at pagkalingon ko wala sina mommy sa likod ko .

Tamad ko namang binuksan ang ilaw at nagulat ako sa nakita ko .

" SURPRISEEEEEEEEE " Sabay sabay nilang sabi at nakita ko naman doon yung 4 layers cake na may kasamang pic ko .

Birthday ko ba ? Waiiiit hindi ko napansin :<

Agad naman akong napaluha dahil andoon yung mga kaibigan ko . pero wala doon si kier . Kasama niya yung soon to be girlfriend niya and masakit dahil inuna niya pa yung bago lang niyang nakilala kaysa sa kaibigan niya ....

I'm His Childhood Friend [ Completed ]Where stories live. Discover now