He's evil.
"Stop, Elliot," nahihirapang sambit ng kapatid ko. "You already have the full access to this Empire. We're done here."
"No, we're not. Cause right at the moment, palabas na ng Dark Empire ang mga tapat na alagad ko."
Natigilan ako. No way! Kaya ba ni isa sa mga kawal ay wala dito sa mansyon? They're walking towards the exit of the empire!
"You can't to that!" sigaw ko.
"I can, Mellan. Magsisimula na ang tunay na laban. Isang laban na magpapatunay na mas makapangyarihan tayong may mga dark magic kaysa sa mga walang kwentang Tereshlian!"
"No! This is not about who's stronger is! It's all about peace and freedom! Nobody wants this war! All we wanted was to become free from this goddamn darkness!" sigaw ko dito. Akmang susugurin ko na si Elliot noong makitang hinawakan ni Marie ang paa nito. Nanlaki ang mga mata ko sa ginawa niya. Sumigaw si Elliot, feeling the pain Marie is giving him.
We have the same power! We're indeed twins!
"Move, Maria. Stop them. Ako na ang bahala sa kanya," anito sabay labas ng labas ng matinding kapangyarihan na siyang nagpabagsak sa katawan ni Elliot. He's still alive, that's for sure. Alam kong pinipigilan lang ni Marie na gamitin ang tunay na kapangyarihan laban kay Elliot. "Go, Maria, please. And give us the freedom you are talking about."
Agad akong tumango sa kapatid ko at tumakbo palabas muli ng mansyon. Napakagat ako ng kabi noong makita ang iilang kawal na tumatakbo patungo sa exit. Sinundan ko ang mga iyon at natigilan noong makita ang bilang nila. Lahat sila ay may hawak na hindi pamilyar na sandata. How come they managed to have those? Elliot really surprised me. Abo't sa kasukdulan na ang kasamaan niya. And I'm pretty sure, kontrolado nito ang mga kawal na ito. And since hindi papatayin ni Marie si Elliot, hindi mawawala ang kapangyarihan nito sa kanila.
I can't fight them alone. I need some help!
Itinaas ko ang kamay ko at tinarget ang dark barrier. All I need is to destroy this one. Pag nagawa ko iyon, makakapasok na sila Kael dito sa Empire!
Isang sigaw ang pinakawalan ko noong makaramdam ako ng matinding kapangyarihan sa kamay ko. I'm creating a huge dark ball that will surely destroys the dark barrier created by my ancestor. I felt sorry for this one. Lahat ginawa nila noon para maprotektahan ang mga Tereshlian na may taglay na dark magic. They did everything to protect them against those Tereshlian who accused us as a cursed. Pero ngayon, sisirain ko na ito. Sisirain para sa matagal na inaasam na kalayaan. For a brighter future of our Empire, of our people.
"Come on. I need more," bulong ko noong makitang hindi pa sapat ang ginawa ko para masira ng tuluyan ang barrier. Nanghihina na rin ako dahil lahat ng kapangyarihan ko ay nalilikom sa ginagawa. More, please. I need more.
"Young Empress!"
Napatingin ako sa gawing kanan ko noong makakita ng iilang mga taga bayan. Lahat sila ay nakatingin sa akin pati na rin sa dark magic ball na ginagawa ko. Sabay-sabay silang lumapit sa akin at noong tuluyang nasa tabi ko na ang mga ito, inilagay nila ang kamay sa aking braso.
I smiled to them when I felt their magic on me. Sabay-sabay silang tumango sa akin at nagpakawala ng kapangyarihan. I closed my eyes then concentrate. This people are helping me now. Hindi ko sila kayang biguin.
Itinaas ko ang kamay ko at naramdam ko ang paglaki nito. I smiled. Bumaling muli ako sa mga taga Empire. "Thank you," I said to them focused my vision to the center of the barrier.
Isang tira lamang ito. Kung hindi ko ito masira sa isang atake lang, matatagalan akong maibalik ang nawalang kapangyarihan sa akin. Hindi magiging sapat ang oras at kapangyarihan namin upang pigilan ang nalalapit na digmaan.
BINABASA MO ANG
Dark Magic
FantasiKingdom of Tereshle prequel story. (COMPLETED) Maria Estellan. For a year, naging payapa ang pamumuhay ni Mellan. Sa isang malaking mansyon, doon siya naging malaya kasama ang taong nagligtas sa kanya mula sa kapahamakan, si Kael. She's different an...