Chapter 10

3.1K 111 1
                                    


Cloud's 

Nakaupo lng kami habang naguusap kami ni ky..habang si jack nmn tahimik lng...nakakapagtaka kasi ang tahimik nya ngayon hindi nmn sya tahimik eh...

"Ate bat ang tagal nung ice cream?"naka pout na tanong ni ky...tumawa ako ng konti dhil sa kakulitan nya..

"Im sure parating na rin ung ice cream just wait ok?"nakangiting sbi ko sknya

"Ok ate"sbi nya saka ulit ngumiti...napatigil kami ng may nagdoorbell..

"Ate baka yung ice cream na yon"excited na sabi nya kya tumkbo sya papunta sa pintuan...sinundan ko nmn sya...at binuksan ung pintuan...

"Oh loyd ikaw pala bat ngayon kalng ulit bumalik?"tanong ko ng makita kung sino ang nagdoorbell..

"Hay napa tagal lng ang pananatili ko sa batangas nagka emergency lng kasi eh.."paliwanag niya tumabi nmn ako para makapasok sya..

"Btw who's this little girl?"tanong nya ng mapansin nya si ky..

"Ah sya si kyla"sabi ko sabay baling kay ky

"Ky this is kuya loyd my cousin"pakilala ko..

"Hi!po kuya loyd...ate bat antagal nung ice cream?"bati nya saka tinanong ..
"Hay nako ky ilang beses mo ng tinanong yan..ikaw talga maghintay ka lang"sbi ko sknya

"Haha hilig mo pala ang ice cream..sakto may dala ako dito.."sabi ni loyd kay ky..parang nagning ning ang mata ni ky

"Talaga po?"sabini ky hbang nakangiti kay loyd..

"Oo tara buksan natin?"sabi ni loyd at hinawakan sya ni ky sa kamay..ng mapatingin si loyd kay jack..

"Sino sya?"tnong ni loyd

"Ah siya po si kuya jack ko po kaibigan po sya ni ate cloudia po"sabi ni ky ..nasobrahan ata sa po ang batang to...tumango si loyd saka ngumiti at dumiretso na sila sa kusina ..
Umupo muna ako sa sala..

"Jack?are you ok?"tanong ko kay jack..para kasing may problema to tahimik eh..

"Ah yes...ok na ok ako"sbi niya saka ngumiti pero di umabot sa mga mata nya...

"Jack...tell me.."sabi ko sakniya saka sya tinignan sa mata..

"I know you are not ok jack..remember im your friend...pwede mokong sabihan ng mga problema mo.."sabi ko sakanya..
Sinalubong din nya ang mga titig ko sakanya

"Si Mama"simula niya..

"What about her?"tanong ko..Si tita sheryl ang nanay nya...

"May Cancer sya...she didnt tell us about this earlier...ngayon lng nya sinabi..dalawang taon na nya itong sinikreto samin"sabi niya kita kong nangingilid na ang mga luha nya..pero yumuko sya...

"She still can do it right?she will fight..."sbi ko sakanya..tita sheryl is kind napakabait nya at tinuring ko rin syang nanay tinuring nya rin akong anak...tinuring nya akong anak kahit di ko sya kadugo..mabait siya at masiyahin...kaya nalulungkot ako...

"Cloud...nanghihina ako tuwing nakikita ko syang nahihirapan at nakahiga sa kama...di ko kayang tignan si mama na ganun..this past few days..namamayat na sya...hindi na sya ung abot hanggang langit ang kasiyahan...hindi na sya ung laging nagpapatawa...at laging tumatawa cloud.."sabi niya at tuluyan ng lumuha..
Niyakap ko sya at tinapik ang likod nya...

"Dont worry she'll survive...Nasan sya ngyon?"tanong ko sakanya...

"Nasa hospital sya"sbi nya..

"Pwede ba natin syang dlawin mamaya?"sabi ko sakanya...

"Sure"sabi nya..
Ang lungkot di ko maisip na magkakaroon sya ng sakit..lumuluha pa rin si jack.

"Ate,kuya you want ice cream po?"tanong ni ky sa may kusina...agd nmng pinunasan ni jack ang luha nya...

"No baby ky im ok"sabi ko sakanya..

"Hindi na ky"sabi nmn ni jack 

"Ok po...ayos lng po ba kayo kuya?"napansin ata ni ky na umiiyak si jack..

"Oo ky ok lng ako"sabi niya 

"Ok po"sabi ni ky sabay balik sa kusina...

"Cloud!asan ung pito?"pasigaw na tanong ni loyd ..

"Nasa kwarto sila napuyat kgabi nagpakalasing...si jayson nmn umalis!"pasigaw din na sagot ko...

"Pakigising nga ang mga tulog mantika"sabi nya pa..

"Ah jack maiwan muna kita ah?"paalam ko kay jack tumango nmn sya kaya umakyat nako sa taas at ginising sila...nasa room silang lahat ni kyle natutulog amp nakabukas ang pinto pati ang tv hayst ang kalat pa...nilinis ko muna ang mga kalat nila at saka sila ginising..

"Gising na!"sigaw ko...volume 1 palang yn..
Pero di pa rin sila ngigising..

"Hoy mga tulog mantika gumising nakayo!"Volume two na pero di pa rin sila na gigising ..

"Ayaw nyong gumising ah?sige"bulong ko saka pumunta sa banyo at pinuno ng tubi ung timba at bumalik sa harap nila...

"MGA GUNGGONG GISING NA ALAS KWATRO NA!"sigaw ko saka sila binuhusan ng tubig...

"Ah shit sinong gagong nagbuhos ng tubig ha?"

"Busit gago ka kung sino ka man"

"Argh!ano ba yan sino bng nagbuhos ng gagong tubig na yan ha?"

"P*ta sinong nagpapiyesta ng tubig?!"

"Ah ang basa!"

"Lagot sakin ang nagbuhos ng tubig!"

Inis na sabi nila mukhang di nila ako nakita..

"SINO BA KASING NAGBUHOS NG TUBIG HA?!"Sigaw ni Kyle...

"AKO BAKIT?ANGAL KA?"Sigaw ko rin sakanya..

"Ah ikaw ba?"tanong pa niya..

"Tumayo nakayo jan nasa baba na si loyd"sbi ko sakanila...at lumbas di paman ako nakakalayo narinig ko pa si Aron..

"Grabe sya kung di lng sya babae pinatulan ko na sya"sabi nya bumalik ako 

"May reklamo ka? Itawag mo sa LTFRB g*go"sabi ko sakanya...nagpipigil nmn ng tawa ang iba..tss ibang klase bumaba nako at dumiretso sa kusina at kumuha ng tubig nauhaw ako haha...nkita ko nmn dun si ky na kumakain ng ice cream..

"Masarap ba ky?"tanong ko sakanya...tumango tango siya

"Opo ate ang sarap"sabi nya

"Nga pala ky asan si kuya loyd?"tanong ko ng mapansing wala si loyd..

"Ah pumunta po sya sa taas liligpitin daw po muna niya gamit nya"sabi niya sakin..habang may dumi pa sa gilid ng labi niya..
Tumango nlng ako..ng matapos syang kumain ay pinunasan ko ang gilid ng labi nya...

"Gusto mo bang pumunta sa kwarto ko?"tanong ko sakanya..

"Opo ate"sabi niya

"Tara"sabi ko saka sya hinawakan sa kamay..

"Jack tra dun muna kayo sa kwrto"sabi ko sakanya tumayo naman sya at sumunod smin ni ky..ng makapasok sa kwarto ko ay tumakbo agad si ky sa kama ko at nagtatalon dun 

"Ang gnda po ng kwrto nyo ate cloudia"sbi nya 

"Gusto mo maglaro?"tanong ko sakanya 

"Opo ate"sagot nya kaya sinet ko na ung xbox 360 ko at binuksan iyon hinayaan ko syang maglaro duon...mayamaya pa ay kumain nakami ng lunch at pinakilala sya sa anim...halos lahat sila kasundo si ky...ng makapagpahinga sya ay natulog sya sa kwarto ko...
Naligo ako at nagbihis na para umalis na at pumunta na sa hospital..nagsuot ako ng off shoulder na kulay black at pants..
Pagkatpos ay binilin ko si ky kila loyd at nagpaalam na...

This Boyish Is living With The seven Hot and Handsome GuysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon