Napapailing na lang si Arvil habang tinitignan ang kaliwang pisngi niya. Napangisi na lang siya ng maalala kung bakit namumula iyon, nasampal lang naman siya ng sariling asawa matapos niyang biglang halikan ito kanina.
"Damn, bakit ba masyadong mainit ang ulo niya? Why she even not think twice to slapped me? " Umalis siya sa harapan ng salamin saka lumabas ng kuwarto nilang mag-asawa.
Another war to come.
Paano ay hindi niya talaga pinayagan ang babae na umalis ng bahay, tinakot niya kasi ang asawa na tatawagan niya ang mga magulang nito kapag-umalis ito. Kaya naman halos hindi maipinta ang mukha nitong balibag na umupo sa couch sa sala.
Habang pababa siya ay iniisip niya kung pano ba mapapaamo ang palaban na asawa.
First night of marriage ,but I'm thinking of how I cool down my tigress wife.
Napakunot noo siya ng hindi ito makita sa sala , alam niyang hindi aalis ito kaya nagtungo siya sa kusina at nasa bukana pa lang siya ay natigilan siya.
Crap!
Bigla na lamang bumilis ang tibok ng puso ni Arvil ng makita ang nakaupong asawa habang sumusubo ito ng chocolate niya na sigurado siya na siya ang may bake.
How she can manage that? She was so adorable.
Napangiti na lang siya, hindi na niya mapigilan na maaliw habang pinapanuod ang magana at mukhang masayang pagkain ng asawa, paano ay nakangiti pa ito habang walang tigil ang paglantak sa cake.
Pasimple na lang napahawak sa dibdib si Arvil habang pinapanood ang nakangiting asawa.
Why I keep on falling over and over to you Carmela?
----
Pakiramdam ni Carmela ay may nakatitig sa kanya kaya naman nag-angat siya ng tingin at hindi nga siya nagkamali dahil nasa bukana ng kusina si Arvil na nakatayo habang nakatingin sa kanya at nakangiti.May kung anong kumislot sa puso niya ng mas lumawak ang ngiti nito at para bang slow-motion na naglakad ito papalapit sa kanya.
What is wrong with me?
Iniwas niya ang tingin sa lalaki saka itinuon ang atensyon sa slice ng cake na kinakain niya, dahil ayaw siyang paalisin ng magaling niyang asawa ay inikot niya muna ang unang palapag ng bahay nito at nang mapagod ay dumiretso na siya sa mismong kusina at pagbukas niya ng ref nito ay tumambad agad sa kanya ang chocolate cake na ni wala pang bawas.
Nakita niya na naupo si Arvil sa upuan na kaharap niya, sumubo muna siya ng cake saka tinignan ito.
"I'm hungry, so I'll get a bite. " Sumubo pa siya at talagang masarap ang cake dahil halos maubos na niya ang isang slice na kinuha. "Where did you bought it? Gusto kong ibili sila mama nito. They surely gonna like it. Masarap. "
Hindi niya napigilan ang ngiti , she loves chocolate pero pihikan siya sa flavor but this one made her calmed.
"Did you like it? " Binalingan niya si Arvil at tumango.
"Yes, and for sure mom will like it. " Mas lumawak ang ngiti nito.
"I baked it, gusto mo bang turuan kita? " Nagulat na napatitig siya dito.
"You can baked? "
"I can also cook. " Napangiti siya matapos marinig iyon mula kay Arvil.
"Really? "
Tumango ito sa pagkakangiti nito ay mas lalong sumisingkit ang mga mata nito.
"I graduated in a culinary school. "
"Are you a chef? " Hindi niya mapigilan ang biglang maging interesado sa buhay ni Arvil.
"Kamuntik na. " Natatawang saad nito. " Pangarap ko yun noon. "
Napakunot-noo siya sa sagot nito.
"Pangarap mo pala bakit di mo tinupad? "
Hindi nawawala ang ngiti nitong bumaling sa plato niya na halos wala ng laman.
"Drink a lot of water. Hindi masyadong maganda ang matamis. Wait, ikukuha kita. " Naramdaman ni Carmela ang pagkislot ng puso niya nang iabot ni Arvil ang isang baso ng tubig saka nilapag ang pitchel na hawak sa harapan niya. "here, stop eating sweet for this day, ok? "
Tumango siya at ininom ang tubig na ibinigay nito sa kanya. She can't understand her mood, kanina ay inis siya dito pero dahil sa mga action nito ay hindi iya rin mapigilan ang kakaibang pakiramdam na umuusbong sa puso niya.
"Thank you. " Matapos niyang inumin iyon, ay bumalik si Arvil sa upuan nito.
"Tinupad ko ang pangarap ko, pero sandali lang dahil nagdesisyon akong magtayo ng sarili kong restaurant, and after 6 years I build an hotel also. You saw it, the Chan's Restaurant and Hotel." Akala niya ay hindi na nito sasagutin ang tanong niya.
"Kung ganon, natupad mo na pala lahat ng pangarap mo. " Ngumiti ito ng kakaiba, at hindi niya alam kung bakit bigla na lang bumilis ang tibok ng puso niya lalo na ng magtama ang mga maga nila.
"Hindi pa lahat, you didn't say yes to my lovely proposal. "
What lovely?
BINABASA MO ANG
Just One Yes.
RomanceCarmela Lei Vergara and Arvil Renz Chan's Love Story. Both stranger , but why they end up marrying each other? How could a handsome man cool down the hot tempered woman?