Naunang na discharge si Carmela samantalang si Arvil ay kaylangan pangmas magpagaling dahil sa tindi ng bugbog, pasa at sugat na natamo nito. Kaya naman todo bantay at alaga sa asawa sa mga panahon na nasa ospital sila at talagang madaming nakapansin kung pano ang isang mataray at brat na Carmela ay naging isang maalaga at naging mabait na asawa kay Arvil kahit minsan ay mataray pa rin.
Napabuntong hinga na lang si Arvil ng maalala ang nangyari sa kanila, he really thought he gonna die there, pero mabait sa kanya ang Diyos dahil bago pa tuluyan na masunog ang buong lugar ay dumating ang mga pulis at firemen para sagipin siya. Malaki din ang pagpapasalamat niya at mga minor burns lang ang natamo niya pero kung may labis siyang pinagpapasalamat sa Diyos iyon ay ang makita niyang muli ang asawa niyang ligtas at maayos.
Thank you Lord.
Ipinagpatuloy na lang niya ang ginagawa sa loob ng kusina.
"Arvil? What are you doing?! " Napangiwi na lang si Arvil ng marinig ang sigaw ng asawa.
Oh my dear..
Two days ago matapos niyang madischarhe ay halos hindi siya pinayagan ni Carmela na magkikilos kaya naman pakiramdam ni Arvil ay nawalan siya ng silbi bigla sa sariling bahay lalo na sa pag-aalaga sa sariling asawa.
Don't get him wrong, masaya siya sa ginagawa ng asawa niya pero, narealize bigla ni Arvil na hindi niya pala kakayanin ang hindi maipakita sa asawa niya kung gano niya ito kamahal. Call him chessy or corny pero hindi siya magpapapigil lalo na sa araw na ito, dahil ngayon ang kaarawan ni Carmela and he planing to suprise her pero mukhang nahalata agad nito na wala siya sa tabi nito.
"Bakit ang aga mong nagising hon? " Nakangiting saad niya samantalang to ay nakataas na naman ang isang kilay sa kanya.
"I should the one who asked that Arvil, bakit ang aga pa ay gising ka na? Didn't you remember what the doctor said, kaylangan mong magpahinga. " Gustong kiligin ni Arvil, pero para sa kagaya niyang lalaki ay mahirap iyon kaya naman nilapitan niya si Carmela at saka hinawakan ang isang kamay nito.
"Hon, ang sabi ng doktor magpahinga hindi maging patabain. Magkaiba iyon. " Birong totoo niya, saka siya pumunta sa likuran nito at hinimas-himas ang magkabilang balikat nito.
Arvil smile when he feels that her tension came down.
"But really? Anong ginagawa mo sa gantong kaaga? "
"Well.." Umalis siya sa likuran nito saka iginaya ito papunta sa isang high stool sa kusina.
Tahimik naman itong sumunod samantalang si Arvil ay pumunta sa harapan ng ref niya at kinuha ang bagay na kanina niya pa pinagkakabalahan at pagharap niya sa asawa ay isang malaking ngiti ang ibinigay niya dito.
"Happy Birthday Honey! " Nakita niyang nagulat si Carmela pero maya-maya ay ngumiti na.
"Birthday ko na ba? " Natawa siya saka lumapit dito at mabilis na kinantilan ang halik sa mga labi ang asawa niya.
"Nakalimutan mo ba talaga o kinalimutan mo dahil alam mong dadagdag na naman ang idad mo? " Natatawang saad niya.
"Of course not, pero salamat. Thank you Arvil for this. " Siya naman ang nagulat ng yakapin siya ni Carmela, naramdaman ni Arvil ang lalong pagbilis ng tibok ng puso niya kaya naman inakbayan niya ang asawa saka ito hinalikan sa bumbunan.
"Ako dapat ang nagpapasalamat sayo, alam mo bang hindi ko inaasahan na aalagaan mo ko sa loob ng mahigit kalahating buwan . "Nakangiting saad niya. Tumingala naman si Carmela at halos tumalon ang puso niya ng makita ng mas malapit ang magandang mukha ng asawa.
"I learned a lot from what happen Arvil."
"Like? "
"Like how much I love you. " And he fall over and over again with Carmela, nahigit niya ang hininga dahil sa sinabi nito.
His heart filled with so much love and desire with this girl in his arm.
Kaya naman pinaikot niya ang upuan ng asawa paharap sa kanya at napatitig siya sa mga labi nito.
"You don't know how much happy am I honey. " Madamdaming saad niya. Ngumiti si Carmela at sa gulat niya ay ikinawit nito ang mga braso sa batok niya.
"I'm more than happy because you always made me feel special Arvil. I love you. "
Oh! Heart!
Kaya naman hindi na siya nakapagpigil at dinukwang ang asawa, then his lips landed in her sweet lips.
He kissed her with so much happiness and love. Mukhang may tatalo na sa kanya sa pagiging chessy and she was willing to accept lalo na kung sa kanya lang iyong gagawin ng mahal niyang asawa.
"I love you Carmela. " He huskily said when he left her lips, ngumiti naman ito at parang pilyong batang ngumiti.
"Then prove it to me honey. Prove it to me. Love me like you do honey.. " Malambing na saad nito na nagpatawa sa kanya.
Oh, his tigress wife was like a cat want to shave all over.
"Oh My Honey, I will prove it. Prove it.. I will love you harder. " Nagkatawanan pa sila at saka niya muling hinalikan ang mga labi nito at hindi inaasahan ni Arvil na siya pala ang mas masasayahan sa araw na iyon.
Because that earlier morning they made something more special because they made it with full of love with each other.
Happy birthday!!
BINABASA MO ANG
Just One Yes.
RomanceCarmela Lei Vergara and Arvil Renz Chan's Love Story. Both stranger , but why they end up marrying each other? How could a handsome man cool down the hot tempered woman?