Chapter 9: The One

1.4K 52 0
                                    

Katatapos pa lang ng pictorial ni Carmela kaya naman naupo muna siya sandali habang ang ilang staff ay nag-aayos na ng gamit.

"Carmela." Napabaling siya sa tumawag sa kanya, si Zhawn . Ito ang partner niya sa pictorial na iyon at masasabi niyang kahit na unang beses niyang makatrabaho ang lalaki ay naging komportable siya agad dito.  "Water. "

Inabutan siya ng isang bottled water ng lalaki.

"Thank you.  Hindi pa ba kayo aalis? " Ininom niya muna ang tubig bago ito binalingan ulit.

"I really want to." Umupo ito sa tabi niya. "Carmela,  can I ask you something? "

Lumingon siya dito.

"Sure what it is? "

"Ano kaya ang pwede kong ibigay sa asawa ko? " She was surprised .

"May asawa ka na? "

Ngumiti ito saka tumango.

"Yup,  three months pa lang kaming kasal, and I still want to cope up in this marriage. "

"Kaya tinatanong mo kung anong magandang gift para sa kanya? " Isinandal niya ang likuran sa backrest ng kinauupuan.

"Oo."

Bigla niyang naiisip si Arvil,  and what he said when she gave him a gift in there first month.

"Well, someone said to me,  the best gift you can give to the one you love is time. Mahalaga ang oras lalo na para sa taong mahal natin,  doon kasi natin mas mapapatunayan ang halaga nila.  No one can stole our time with them. " She unconsciously smiling.

"Your right. Mabuti pa siguro gumawa na ko ng paraan para makasama ang asawa ko. Thank you Carmela. " Tumayo ito kaya tumayo na rin siya.

"Welcome." Nakipagbeso siya dito bago ito muling magpaalam.

"Take care Carmela." Tumango siya at saka sinundan na lang ng tingin ang lalaki.

I can believe it,  nakatulong ba yung sinabi ko?  Well, I think my husband was right after all.

Pagkaisip niya kay Arvil ay bigla nakaramdam siya ng pananabik na makita ito.  Carmela won't deny anymore,  she already falling to her husband. Hindi dahil kaylangan pero dahil sa paglipas ng araw na nakikita niya ang magagandang bagay dito,  and she feels something change in her.

"Honey.. " Napalingon siya sa likuran niya at pagkakitang-pagkakita dito ay automatikong napangiti siya.

"Arvil,  kanina ka pa? " Saka siya lumapit sa asawa and for the first time, she was the one who kissed him in the cheeck.

Mas lumawak ang ngiti ni Arvil at ewan ba ni Carmela pero talaga atang namiss niya ang asawa dahil ikinawit niya ang kamay sa braso nito.

"No, kararating ko lang." Napansin niyang tinitigan siya ng asawa .

"What? " Umiling ito nang hindi inaalis ang ngiti sa mga labi.

"You look happy.  Pwede bang malaman kung bakit? " Naglakad na sila papalapit sa sasakyan ng asawa.

Hindi niya alam kung pano sasabihin ang nararamdaman dito,  kaya naman isinandal niya ang ulo sa balikat nito.

"I don't know. Basta ng maalala kita kanina naging masaya ako. " Hindi niya alam pero pakiramdam ni Carmela ay naging corny na siya kagaya ng asawa.

Huminto sila sa paglalakad at hinarap siya ni Arvil saka siya nito hinawakan sa magkabilang balikat .

"Are you in love to me now? " Hindi niya alam pero napangiti na lang siya ng malawak .

"I'm hungry,  lets go. I'll treat you." Inalis niya ang kamay nito sa braso niya saka muling umangkla sa asawa. She bite her lips para pigilan ang ngiti ng magsalita si Arvil.

"Hindi mo sinagot ang tanong ko honey. " Hinarap niya ito at ngayon mas malinaw na ang dahilan kung ano ba ang nararamdaman niya dito kung bakit halos bumilis ang tibok ng puso niya kasabay ng kung anong bagay ang kumikiliti sa sikmura niya.

"Ok,  your right.  I think I like you..  I'm falling to you. " Namula siya at nang makita ang malawak na ngiti ng asawa ay hindi lang puso niya ang nagwala dahil pati ang utak niya ay huminto sa paggana ng magsalita ito.

"Then great I'll catch you when you fall,  because..  I love you Carmela."

Hindi talaga papatalo!

Just One Yes.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon