Sunud-sunod na ring ng cellphone ang nagpagising kay Carmela. Kaya kahit pupungas-pungas siya at nakapikit pa ay kinapa niya iyon sa bedside table para sagutin ang tumatawag.
"Hello."
"Carmela!! Hello? Asan ka?!" Maagap na inilayo niya ang cellphone sa tenga,mukhang beastmode na naman kasi ang manager niya na si Jose Marie o mas tamang sabihing si Mama Jo. Kaya tumihaya siya at muling inilapit ang cellphone sa kanyang tenga.
"I'm on my unit mama jo." Inaantok na sagot niya at bigla na namang sumigaw ang manager niya kaya inilayo niya ang muli ang cellphone sa tenga niya saka iniloud speaker na lang iyon.
"Then did you saw the blog about you?! Alam mo bang trending ka ngayon sa kahit anong website?! "
Pinilit niyang umupo saka sumandal sa headboard ng kama niya .
"Wala namang bago diyan mama jo, they just making gossip but that's all not true." Nagsimula na siyang pumunta ng banyo para magsipilyo ng matigilan siya sa sinabi ng manager niya.
"Sigurado ka ba?! So, ipaliwanag mo Carmela Vergara , sino ang lalaking kahalikan mo sa litrato na nakapost sa buong website?!" Halos magtayuan ang balahibo niya sa narinig.
"What?"
"Oo, babae ka. Check mo kaya!"
Nagtungo siya sa mini table na nasa kuwarto saka binuksan ang kanyang laptop at halos mapasinghap siya ng mabungaran ang unang larawan na tumambad sakanya.
"No,no.. no!!"
"Hello Carmela? Did you saw it? "
Inabot niya ang cellphone saka inilapat iyong sa tenga ,hindi alam ni Carmela kung anong gagawin niya.
"What should I do mama jo?" Hindi niya naman inaalala ang career kundi ang magiging reaksyon ng mga magulang.
"Talk to the man , that you should do. "
"No! I can't do that!" Hindi niya mapigilan ang mapasigaw saka siya naglakad pabalik-balik sa loob ng silid hindi pwedeng makaharap niya ang lalaki.
Never!
"Anong No?! Gusto mo bang sila ang unang makakita sa lalaking yan? Tapos ano pipilitin nilang sabihin ng lalaki iyon na naka-one night stand ka niya? Oh no Carmela Vergara! Hindi mo kaylangan ang career mo pero siguradong mapapatay ako ng dad mo! SO TALK TO THAT MAN !! NOW NA!!"
Saka binabaan siya nito ng tawag kaya naman bumalik si Carmela sa kanyang laptop at muling nagtayuan ang balahibo niya ng mabasa ang caption doon.
VERGARA'S HEIRESS GOT A WILD SECRET .
One night stand or a secret lover?
Saka niya inscroll down ang mga picture doon , malinaw na siya iyon at hindi niya alam kung anong dapat maramdaman sa mga oras na iyon. Is she will go to him or she will let it go?
Oh great!
---
Hindi alam ni Arvil kung anong meron sa harapan ng bahay niya dahil nagising siya na bukod sa madaming tao sa harapan ng bahay niya ay dumating daw ang mga magulang niya."Ma.. pa.." Binati niya agad ang mga magulang pero sa gulat niya ay may kamaong dumapo sa panga niya.
"Arnaldo!" Nawalan siya ng balanse kaya naman bumagsak siya sa sahig, nakita niya ang mama niya na inaawat ang ama niya na halatang ng pupuyos ang galit.
"Pa.." Gulatang siya sa ginawa ng ama dahil ni minsan ay hindi siya napagbuhatan ng kamay nito kahit na anong kapasawayan niya.
"What did you do this time Chan?!" Nalilito na tumayo siya saka hinarap ang mga magulang.
"Pa, ano po bang sinasabi niyo?" Matalim na tingin ang ibinigay sa kanya ng ama saka naman umiyak ang ina niya na lalong pinagtaka niya. "Ma ? Ano bang problema?"
"Arvil, alam mo naman na hindi buo ang pagtitiwala ng mga Chan sa papa mo, dahil sa half-Chinese lang siya.." Tumango siya at saka pilit na nakinig lang sa sinasabi ng ina. " They will inheritance you, but now baka hindi na.. " Doon siya nagulat, walang kaso sa kanya ang mana niya pero kung hindi siya pamamanahan ay ibig sabihin lang noon ay itatakwil ang pamilya ng ama niya at iyon ang hindi pwedeng mangyari, dahil simula sa pagkabata niya nakita niya kung pano minahal ng ama niya ang abuelo niya , alam niyang mahal sila ng lolo niya pero sa oras na mangialam ang iba pang angkan ng Chan ay wala silang magagawa.
"But why?" Naguguluhang tanong niya.
"Dahil sa kagaguhan mo! Vergara's clan wants to take charge of you dahil sa ginawa mo sa isa sa kanila. You shouldn't mess with them dahil sa oras na umabot ito sa elders ng Chan , tuluyan nila tayong itatakwil!" Singhal ng ama niya, hindi pa rin maintindihan ni Arvil kung bakit kaylangan silang itakwil ng sariling mga kamag-anak ng dahil lang sa reputasyon ng mga ito. Yes , they have a good life and he has his own business ,kayang- kaya na nga niyang tapatan ang yaman ng Chan o kahit ng mga Vergara, but when he looks to his father , he knows that he can't give up being a Chan."Anong gusto nilang gawin ko?" Mahinahon na tanong niya, nakita niya na nabawasan na rin ang galit sa mukha ng ama niya at saka ito tumindig para harapin siya, his mother steps behind of his father.
Seryoso siyang tinitigan ng ama , they face to face each other.
For 31 years of his existed his father never been this calmed and serious, kaugali niya kasi ito , masayahing tao ang ama niya kaya naman hindi niya maiwasan na kabahan sa kung anong dapat niyang gawin.
"Marry the girl Arvil "
Shoot!
BINABASA MO ANG
Just One Yes.
RomanceCarmela Lei Vergara and Arvil Renz Chan's Love Story. Both stranger , but why they end up marrying each other? How could a handsome man cool down the hot tempered woman?