CHAPTER 1

806 33 0
                                    

CHAPTER 1

Ashton was currently walking down the street on his way to his friend Sky's house for their weekly movie night, ito ay katulad ng kanilang nakaugalian mula ng sila ay maging magkakaibigan noong sila ay nasa ikapitong baiting. Nakaugalian nila na manuod ng horror tuwing ng biyernes ng gabi.

Naglakad siya patungo sa garahe upang dumaan sa gilid ng bahay dahil alam niyang laging bukas ang pinto rito patungong sala. Hindi man ito kaaya-ayang gawain ay kung tatanungin mo siya ay isasagot niya lang saiyo na wala siyang pakialam dahil hindi niya naman iyon bahay.

Tuluyan na siyang pumasok ng bahay at nagtungo sa sala kung nasaan nagkukumpulan ang kaniyang mga kaibigan.

"Hey you too dude. Go over there. Wag ka na ulit tatabi sa akin at mas lalong hindi na tayo magse-share sa iisang sofa. Shoo!" natatawang wika ni Ace. Dahil sa tagal na nilang magkaibigan ay alam na niya ang mga galawan ng kaniyang mga kaibigan.

"So sad my dear mate. But don't you worry I won't tickle you this time, but I will but bite you anyway." Ashton said with laughter. He earns a look of disbelief from Ace because he always teases his friend regarding that matter.

"Of course. But anyway, my maiden's name is Waller." he said in sarcasm.

"SKL. Share ko lang."

Napabuntung-hininga na lang si Andrei habang tinatakpan ang kaniyang bibig na akala mo ay may nasabi siyang masama. "Really? Pero as far as I know De Luca ang maiden's name. So, all this time I was freaking wrong."

Napahalakhak naman sa tawa ang iba pa nilang kaibigan na nasa salas dahil sa sinabi ni Andrei. Sinuklian na lamang niya ito ng isang ngisi. She loves her friends, being with their side, she feels so comfortable and complete. Aside from her family.

"By the way, where's our loving friend Applelicious?" tanong ni Nichole sa kaniyang mga kaibigan.

"Ilang beses ko ba dapat ulit-ulitin sa iyo na ayaw kong tinatawag ako sa ibang pangalan my dear. I have my own beautiful name like my face. And it's Apple. Like A-P-P-L-E!"

"There you are! Ang tagal lang dumating." wika ni Raze sa kararating niyang kaibigan. Pero ngumiti siya para malaman ng kaniyang mga kaibigan na nagbibiro lamang siya.

"Edi pagpasensyahan niyo naman na daw po pala ako dahil ang aking mudra ay inutusan pa ako na maghugas ng aming pinagkainan." paliwanag ni Apple at kumusilap.

"Alam niyo naman ang aking aking kapatid, pinagsakluban ng katamaran at lahat na lang ata ng gawaing bahay ay 'di pa alam. Magluto na nga lang ng itlog, maalat pa at magprito na nga lang ng talong sunog pa. Minsan nga kapag pinagluto mo siya, kulang-kulang ang rekado kaya tatamarin ka talaga magluto kaya nga minsan yung sopas na ginawa ko, naging pink dahil sa kalokohan niya." pagpapatuloy niya.

"Kung minamalas ka nga naman. Gawain ng mga panganay." Jerome spoke up, giving her a loud frown.

"Sinabi mo pa. O siya tama na ang tsismisan. Sinong ready ng manuod ng movie?" wika ni Sky habang nilalaro ang remote sa kaniyang mga kamay.

"Let's do it. What are we going to watch this night?" Ashton ask, chuckling as Ace groaned and finally relented the sofa to him, rolling over it and lying on the floor facedown.

"I was thinking if we going to watch Anabelle Creations." She responded, crouching down to put the DVD disc in the movie player.

"Pwede! Sige! Sige! Alam niyo naman na mas magandang manood ng horror movie kapag kumpleto tayo diba atsaka bago lang iyan. Ni hindi ko man lang napanood yan sa sinehan dahil hindi ako sinamahan ni kuya Chase." Raze said with excitement.

At umupo na siya sa tabi ni Apple. Napuno naman ng tawanan ang buong salas ng biglang tumayo si Apple at tumabi kay Jerome. Ngunit parang wala lang ito para kay Raze kaya naman napangiti siya sa nangyayari.

"You jerk! Don't ever sit beside me or else I will kick you small balls." Apple said and winked.

"Ready na guys. Hayaan niyo na muna yung love birds tatahimik din yan." Sabi ni Nichole kasabay ng pagpindot niya ng 'play' button sa remote.

"Kasi nga hindi naman lahat ng bagay permanente. Maaring masaya kayo ngayon pero sa ibang araw hindi na. Change is permanent."

"Whoohoo!" Raze yelled at Nicole in what she said. Earning several "Shhhhhh!" from the group of friends.

Napangiti na lang si Ashton sa kaniyang mga kaibigan at naupo na lang maayos sa sofa at kumuha ng popcorn habang tinitignan ang kaniyang mga kaibigan. Mas gusto pa kasi niyang titigan magdamag ang taong mga nagpapasaya sa kaysa sa ano pa mang bagay. As cheesy as it sounds, he couldn't imagine a life without the person who is important than anything else.

Ngunit kasabay ng pag-iisip niya ay hindi niya alam ang mga bagay na kahahantungan ng grupo nila.

Antonio MansionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon