KABANATA XXII

220 7 4
                                    

Peach POV

"Pagod na ako! Malayo pa ba ha?!" Sigaw ko kay Van.

Pawis na pawis na ako. Ang lagkit lagkit ko na! Nandito kasi kami ngayon sa gubat? Bundok? Ah ewan! Basta naghahiking kami. And it's freaking hot! Summer na po kasi.

Tapos tamang pakapagod pa kami. Oo. Kami.

Kami ni Van.

Kasi naman. Nananahimik ako sa bahay ih!

*Flashback*

"Hoy!" Sigaw ni Jammy sakin.

Ano ba. Ang kulit naman nitong babaeng ito. Sasapakin ko na ito eh!

"Bakit ba?!" Sigaw ko sa kanya.

"Nandyan nga si Prince Charming mo sa baba! He invited us na maghiking daw!"

"Hiking?! In this hot season?! Summer po ngayon! Magswimming na lang kayo. O kung gusto niya talagang maghiking. Edi go! Wag ninyo akong gambalain. I'm sleeping you see?!"

Hiking his face! Ayoko. Nakakapagod yun!

"Best naman! Napaka KJ mo talaga!" Pinaghahampas pa ako ng unan.

Abah! Namimihasa ito! Bahala ka dyan!

"Ayaw mo talagang tumindig ha. Sayang. Nakita ko na nga pala kasi sa U.S. yung gustong gusto mong sandals nun. Hindi ko pa nga lang naibibigay sayo." Sabi niya sakin.

Sandals? Yung trip na trip kong sandals that time? Yung itinawag ko sa kanya noon pang nasa U.S. siya kasi dun lang daw available?!

Bigla akong umayos ng pagkakaupo.

"Where?" Tanong ko sa kanya.

"Grabe! Yun lang pala ang makakapagpatayo sa'yo!" Hindi makapaniwalang sabi niya.

"Meron ba talaga? Kung wala. Tutulog na lang ulit ako."

"Meron nga! I'll bring it to you pagbalik niyo galing sa hiking!" Sabi niya sa akin.

"What?! And you?!"

"I'm not going. May dinner date ako eh." Pagpapaliwanag niya.

"At sino naman? Isusumbong talaga kita. Ang hitad mo!" Pananakot ko sa kanya.

"Echos ka best! Sina mama nga ang nag arrange nun. Hindi ko pa kilala."

"Oh? So where's the dinner date? Uso pa pala yun." Sabi ko sa kanya.

"Alam mo na. Matatanda eh! Sa Hongkong best. Bukas ang flight ko."

"What?! You're going to a dinner date lang. Sa hongkong pa?!" Grabe ha! Ang OA!

"Yeah? Dun daw kasi nagwowork yung paepal na lalakeng yun." Inis na sabi niya.

"Abah! At ikaw pa ang padadayuhin niya?!"

"Wala eh! Busying busy daw kasi yun. Maglibot na lang din daw ako dun sabi nina mama. Kina tita naman ako matutulog best. Don't worry!" Pacute na sabi niya.

"Hindi ako nag-aalala noh! Nag-aalala ako dun sa guy. Kawawa naman. Baka mamaya sungit sungitan mo lang. O kaya naman. Bara barahin mo lang.." Pang-aasar ko pa.

"Sama mo! Oh sige na! Prepare ka na. May hiking pa kayo diba?! Ng Prince Charming mo." Ngumiti pa siya ng nakakaloko!

Ako maloloka dito sa babaeng ito!

"Oo na! Para sa sandals!" At nagtawanan lang kami. Ako na ang mahilig sa sandals.

Well. Hindi naman mukhang sandals diba?

Bad Enough For You (Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon