Van POV
"Please Help me. I beg you. Kayo na lang ang makakatulong sakin. I can't live without her." Pagpapaliwanag ko.
Wala na. Hindi ko na napigilan ang sarili ko. Ilang araw pa lang pero parang mamamatay na ako ng hindi ko nakakasama o nakikita man lang si Pee.
"She is my life. I can't stand seeing her with someone else." Dagdag ko pa.
"Stand up Kid. Tell us what's going on and we'll help you." Biglang sabi sakin ni Dad.
Inakay ako ni Mama at pinatayo. Kinwento ko ang lahat lahat sa kanila. At doon ko nalaman na kaya pala nasa kanila ang mama ni Pee ay dahil kay Keith. Keith's parent is their business partner. How small the world is.
After our conversation, the plan is completed. Kapag nagpakita na si Peach, i'll tell her that her Mom is in a good condition. Itatakas ko siya kay Herrick at Keith sa mismong engagement party. Bahala na daw sina Mama sa pagpapaliwanag kay Keith. Hindi naman basta basta bibitawan ng mga de Vera ang partnership kina Mama. My parent is a big companion for them.
*Flashback*
"You really do that?" Pagtataka ni Peach pagkatapos kong magkwento.
Kahit naman ako eh, hindi ko akalain. I despise them but things turn out the other way around. Ok na kami. And they've change. A lot.
"Oo nga bruha. Kung hindi nga ginawa ni Van yun. Sina Mama ang kikilos para sayo eh." Singit ni Jammy.
"Huh?" Hindi maintindihang ekspresyon ni Peach.
Remember? Our original plan is pabagsakin ang company ni Herrick.
"Wala wala. Pero eto girl. That Keith changes our plans completely." Dagdag pa ni Jammy.
Saka niya itinuro si Keith.
Na ngumiti lang sa kanya.
Peach POV
Did I just saw Jammy blush? I smell something fishy.
"Keith? I think it's your turn now?" Sabi ko sa kanya.
"I'm innocent." He said at tumawa lang siya.
This guy.
"Gusto mong masapak?" Pananakot ko sa kanya.
"Ok ok. I just worked with your father because of you."
"Me? Bakit?" Nagtatakang tanong ko.
"Nalaman ko kasi sa isang source ko na plano ng ama mong ipakasal ka sa isang business tycoon dahil nalulugi na ang company niya. Alam mong hindi ko hahayaan yun. So i've place myself on that position."
"Pero? Sana sinabi mo na lang sakin. Hindi naman ako papayag." Sagot ko sa kanya.
"Kahit na kuhanin ang Mama mo?"
Ok. Sabi ko nga. I can't fight if kasama na si Mama sa usapan.
"Nakaclose ko ang papa mo. Until that time, nalaman ko nga na he have some brain disorders. May mga nakita akong gamot na iniinum niya and actions that no normal people will do."
Pagpapatuloy niya.
Nakikinig lang ako at nagugulat sa mga nalalaman ko.
"That's when i've change my plan. Unti unti kong binago ang beneficiary ng papa mo. Little by little, inilipat ko sa pangalan mo lahat ng ari arian niya. I foresee it coming. At ayokong mapunta sa ibang tao ang dapat ay sayo."
BINABASA MO ANG
Bad Enough For You (Revising)
Teen FictionIf love is just a game for you, then I will play along with it. I'll make you fall for me. Even if it means I'll gone good to BAD. -Van Dyke Robbins Kung ayaw mong masaktan. Ikaw ang manakit. Kung ayaw mong maiwan. Ikaw ang mang-iwan. That's just...