Peach POV
Bakit niya pa kinuha ang number ko kung hindi rin pala niya ko itetext o tatawagan?!
It's been 2 weeks. Nakakainis! Bakit ba ako ang naghihintay ng text niya?
I am the one supposed to make him wait for my messages! What a stupid jerk.
Nagring yung cellphone ko. Someone's calling me. I answered the call.
"Hello?!" Sagot ko sa tawag.
"Highblood?" Si Keith pala. Akala ko kung sino na.
"Oh. Bakit ka napatawag Keith?"
"Aayain lang sana kitang lumabas Peach."
"Hmm. For what?" Tanong ko sa kanya.
"Wala naman. I just want to relax."
Ano kayang problema nitong si Keith? Sa pagkakakilala ko sa kanya. Wala sa daily routine niya ang magrelax.
"Sure. Saan tayo? Basta sagot mo eh."
Mukha ba akong libre? Hahaha. I'm not going to waste any cent in guys. Kahit si Keith pa yan.
"Hmm. Sa Beach namin. Call?"
"Malayo yun ah? So overnight ang tema natin?" Tanong ko sa kanya.
"Yeah. Can you accompany me?"
"Uhm. Kailan naman?" Tanong ko ulit sa kanya.
"Next week."
"Sige sige."
Keith is really weird now huh?
Hindi bale. I willl make him happy.
Tulad ng ginagawa niya kapag malungkot ako.
Keith POV
"You're going to confess Kuya?" Sabi sakin ng kapatid ko.
She's Kaye. Napatingin ako sa kanya. Peach and Kaye used to be friends. Actually. Siya ang nagpakilala sakin kay Peach. Kaye is Peach High School Classmate.
"Yeah. Wisk me luck."
Tama. I'm going to confess. And there's no turning back.
"I bet she's not going to turn you down. Ikaw pa?" Pagchicheer up pa niya sakin.
"You think so? But she's a real play girl now. You know it right?"
"Yeah. But you also know you're the only guy who knows her so much right?" Ngumiti lang ako.
"Don't worry Kuya Keith. I'm sure she loves you. She just don't realize it."
"Sana nga." Sagot ko sa kanya.
Kaye left my room. Hope so. I love her. A long time ago.
She was my schoolmate way back then. She's a 4th year high school student that time. And i'm on my 2nd year college taking business administration. She's really beautiful.
Palagi ko na siyang nakikita at napapansin noon. Siya yung tipo ng babae na hindi mo aalisan ng tingin. She always approaches anyone. She gave her smile to everyone. Her eyes is full of love and positiveness. Bago ko pa sya makilala. I already know many things about her. Sikat siya sa campus. Isa sa pinakahuwarang estudyante kumbaga.
Mabait.
Caring.
Maganda.
Masipag.
Perfect.
There was one time nakasama ko siya sa gimik ni Kaye. It's just an overnight swimming at pinilit ako ni Kaye sumama dahil ayaw siyang payagan mag-isa. Nagkataong kasama sya.
That time. Inisip ko nang it's my chance to know her. I tried talking to her. But she just drink and drink. Akala ko. Her life is perfect. But that night. Ibang Peach yung nakita ko. Not the Peach who smiles happily. Not the Peach who i know loves sincerely. That night. I learned what her life is. How she suffered so much. Dahil sa halos lahat ng kasama namin nasa pool. Ako yung nahingahan nya. Hindi mawala sa isip ko kung paano siya umiyak ng mga oras na yun.
Her parents break up. That time. Is the time where her mother got crazy. And her father leave them. She kept saying nobody loves her. That nobody knows how much it hurts. I am always there for her since that time. Times passed and we became bestfriends. And my feelings for her grew deeper and deeper. But then i need to go abroad for business transactions. At dahil doon. Medyo nabawasan yung closeness namin.
Pagbalik ko. Ibang peach na ang nadatnan ko. Malayong malayo sa dating minahal ko. Yun pala. She experienced her first heartbreak. With that Xander Tengco. She became a rebel one. A play girl. A stubborn lady. She believes in nobody. She loves no one. Pasalamat pa nga ako. Bumalik yung dating meron kami after naming magkalayo.
And the bond of us will never be torn apart. I won't let it fall.
Zachary POV
"Paalis ng bansa si Mr. Keith de Vera isang linggo mula ngayon. At ayon din sa nakalap kong impormasyon. Pitong buwan siyang mamamalagi sa ibang bansa para sa mga trabaho nya." Sabi sa akin ng hired investigator ko.
So? He's going to leave Peach. It's my chance.
"Ganoon ba. Salamat sa magandang impormasyon Sir Ward." Nginitian ko siya. Senyas na makakaalis na siya.
I'm not a fan of Keith. Of course, i'm a straight guy. Gusto ko lang malaman ang mga activities ng karibal ko. Hindi lingid sa kaalaman kong best bud siya ni Peach. Kung wala man akong pagtingin kay Peach, masasabi kong they are the perfect couple. But oops, sorry but i love her. At mas match kami ni Peach kaysa sa kanila.
Hindi ko mapigilang mapabuntong hininga ng maalala ko siya. It's been weeks na hindi ko nakikita si Peach. I'm badly missing her. But i can't even text her. Kailangan kong pigilin ang sarili ko kahit na gustong gusto ko na siyang itext.
Mahirap na. Baka isipin niyang may gusto ako sa kanya. Mawalan pa siya ng ganang kilalanin ako. If i dare to make one wrong step. Mawawala ang lahat ng pinaghirapan ko. Hindi bale, once I get a hold of you, I will not let you go. Never. I'm too excited for that time. Napatigil ako sa pag-iimagine nung biglang magring yung cellphone ko.
"Yow." Sagot ko sa tumatawag. It's an unknown number.
"Kuya! Hindi ka pa ba uuwi dito?! I miss na miss you na talaga!" Si Diannel pala.
My younger sister. She's only 13 years old. Siguro, nanghiram na naman ito ng cellphone sa mga tagapag-alaga niya.
"No Diannel. I won't come back to that house. If you want. We can meet up huh baby sis?"
I won't go back. Hindi ako masamang anak.
Nagkataon lang na masamang magulang ang meron ako.That's why i don't want to use my family name. Hindi ko matanggap sa sarili ko na dala dala ko ang apelyido ng mga taong dahilan na pagkasira ng buhay ng mga mahal ko.
"Just give me your address Kuya!" Miss na miss ko na din naman ang cute na cute kong kapatid.
"No. Lets meet up. I know what you're thinking. Bad Diannel."
I'm pretty sure she'll give my location to our parents. Nag-iingat lang ako.
"Eh! KJ mo kuya! Sige na nga! Text mo na lang ako ah!"
"Ok ok." Pagkakulit na bata.
Mabuti na din ito. Ayokong lumayo ang loob ni Diannel sakin. Siya na lang ang tinuturing kong pamilya. Siya lang.
BINABASA MO ANG
Bad Enough For You (Revising)
Teen FictionIf love is just a game for you, then I will play along with it. I'll make you fall for me. Even if it means I'll gone good to BAD. -Van Dyke Robbins Kung ayaw mong masaktan. Ikaw ang manakit. Kung ayaw mong maiwan. Ikaw ang mang-iwan. That's just...