October 23, 2020Hanggang sa Huli Book Signing & Conference
"Good afternoon, everyone! Andito tayo ngayon sa Book Signing and Conference para sa libro ni Ms. Eunica Buoena na Hanggang sa Huli na hanggang ngayon ay puno parin ng katanungan dahil maraming nagtatanong kung bakit ganun ang mga huling kabanata ng libro niya? Kung bakit bitin at bakit hindi raw nabigyan man lang na maayos o magandang ending despite of having a happy ending for the characters. Kaya bago mag-book signing, sasagutin ni Ms. Eunica Buoena ang lahat ng katanungang bumabalot sa librong ito. Ladies and gentlemen, the author of Hanggang sa Huli, please welcome, Ms. Eunica Buoena!" Nagpalakpakan ang sangkaterbang taong dumalo sa book signing ni Eunica Buoena.
"Good afternoon everyone! This day, hinanda ko talaga ang sarili ko para sagutin ang mga katanungan niyo ng buong tapang. Pero una sa lahat, gusto ko muna kayong lahat pasalamatan dahil sobrang dami niyong dumalo ngayon! Hindi ko inakala na halos mapuno niyo tong mall grabe. Ganyan kayo ka-curious sa mga kasagutan ko haha."
"Are you ready, Ms. Eunica Buoena?"
"Yes, I am." Ibang-iba ang hitsura ngayon ni Ms. Eunica Buoena. Kakaiba ang aura niya.
"Ms. Eunica, marami ang nagtatanong kung bakit ang book signing na dapat ay nung bago magpasukan pa ginawa, ay nauwi ngayong araw na to?"
"Ow yes. Gusto ko nga palang manghingi ng sorry para sa mga umasa that time kasi I had a hard time fighting my own demons. I suffered from depression. It was really hard. At ngayong araw, October 23, birthday ko rin alam ng marami yan, at nung araw na ring yan 3 years ago, yan yung araw na sinagot ko yung one great love ko. Yas. Kaya sobrang espesyal ng araw na to para sakin."
"Happy birthday nga pala, Ms. Eunica Buoena! It's your 17th birthday, debut mo na next year. Nakaka-intriga naman kung sino yung one great love mo na yun. Isa pang tanong. Bakit daw po ganun ang nangyari sa mga huling kabanata ng Hanggang sa Huli? Bakit nauwi sa narration na sobrang ikli?"
"This is it. Eto na yung tamang oras para ipaliwanag ko ang lahat sainyong sumuporta sa libro ko. Keiffer and Aliyah. Alam kong marami sainyong nagsasabing walang kwenta yung libro, yung story, wala ng mas ci-cliché pa. Pero hindi ko intentiong pasikatin tong story ko. 3 years ago, isinulat ko tong story na to nilang alaala sa lalaking pinakaminahal ko. Si Keiffer Paul, siya yung one great love ko pero hindi niya totoong first name yan. Syempre maraming magsasabing puppy love lang yun kasi bata pa kami. Pero sobra ko siyang minahal. Yun nga lang naging madamot ang tadhana para sa aming dalawa. I am Aliyah Leira in that story. Sinulat ko lang yung story para maging remembrance sa pagmamahalan namin ni Keiffer. Ang totoo kasi niyan, hindi naman talaga maganda ang ending kasi nga pinagdamutan kami ng tadhana or let's just say na walang maayos na closure para sa aming dalawa which brought me so much pain. That was 2017 until 2018. Sobra kaming pinaglaruan ng tadhana. Kaya nga ang nasa prologue is gusto kong ayusin yung isang storya na minsang pinagdamutan ng tadhana. Kasi sobrang sakit sakin nun kahit na sandali lang kaming nagkasama. Pero patapos ng patapos yung kwento, mas hindi ko kinaya yung bigat na naramdaman ko knowing na iba yung gusto kong ending. Pilit kong pinasasaya yung ending ng kwento kahit na napakalayo sa katotohanan. Nagsimula lang naman yung ingay sa kwento na to nung may mga nagtanong kung anong nangyari kasi alam daw nilang hindi lang ako basta nawalan ng thoughts kundi may something na nagbadya sakin para gawing ganun nalang yung ending."
"Your fans are already crying ako rin na host hahaha. Grabe, yung sinabihan nilang mababaw na kwento is may pain pala sa likod nun. Dami kong gustong sabihin pero marami pa po kasing katanungan for you. Next, about sa pinagdaanan mo, can you share something from it and give your fans an advice?"
BINABASA MO ANG
Hanggang sa Huli (COMPLETED)
Short StoryIkaw at ako, hanggang sa hangganan. Ikaw at ikaw lang hanggang sa huli. Kahit na hindi ako ang iyong huling mamahalin.