Chapter 12

9 0 0
                                    

*****Third Person*****

"Oh so plano nilang malaman kung may Chosen Eight sa eskuwelahan natin?" Tanong ng isang lalaki habang nakatungtong sa gilid ng rooftop ng building 3.

"Yep leader! Ano aatake ba tayo o ano? Dali gusto ko nang lumaban! Gusto ko nang makita sila habang dumudugo!" Sagot sa kanya ng isang babae habang nagpapaikot ikot sa likod ng binata.

"Kalma lang. Mamaya tayo pa magtrigger ng war. Di ko pa masyadong macontrol ang Ikimono ko okay?" Sabi ng isa pang lalaki sa nagiisang babae nilang kasama.

"Tsk bayan corny mo! Anyway, asan yung iba?" Tanong nang babae doon sa kanilang leader.

"Masyado pa silang mahina para lumaban. Kaya hindi ko sinabi sa kanila ang nalaman ko."

"Ay leader!! May nakita akong gwapo!! Ang cutie niya as in!! Yung lalaking nasa building 2. Yung mas maliit heheee!!" Sabi nang babae sa kanilang leader habang tumatalon talon pa at tumitili ng impit. Napailing na lamang ang lalaking nasa likod niya.

"13 ka palang ang harot harot mo na. Umayos ka nga."

"Oy crush lang naman eh. Eto... masyadong bitter. Bleeeeh!"

Nagasaran pa sila hangga't sa bigla silang tawagin ng leader nila.

"Hiroko, Reiko, may ipapagawa ako sainyo. Lumapit kayo sa akin."

********

"Anika? Bakit ka biglang tumigil? May problema ba?" Nagaalalang tanong ni Hikaru kay Anika.

Bigla na lamang kasi siya napalingon sa building 2. Ang building kung nasaan ang kuya niya at ang taong ikinaiinisan niya.

"I suddenly had a bad feeling. You think safe si kuya at si... si Kaito?" Tanong ni Anika kay Hikaru.

"Hey, your brother and Kaito's strong. Kung may makasalubong man silang kalaban, I'm sure makakaalis sila na galos lang ang meron sa katawan nila."

"Sana nga. Thanks Hikaru." Nakatalikod ni Anika kay Hikaru kaya hindi niya napansin na nakangiti na pala ito.

*************

"Maaaaaan! Feeling ko wala sa building natin yung monitoring room." Reklamo ni Nico habang nakalagay ang dalawang kamay sa batok at naglalakad. Nasa tabi niya si Kaito na kanina pa malalim ang iniisip.

"Dude okay ka lang?" Napansin ni Nico na kanina pa nanahimik si Kaito... well, wala na palang bago dun.

"A-ah... okay lang ako." Ngayon lang umimik si Kaito. Tumango naman si Nico at lumiko paakyat ng hagdanan. Kaso may nakita siyang isang silhouette ng isang babae.

"T-takte... wala namang multo dito diba?" Nagsimulang magtaasan ang balahibo sa katawan ni Nico.

Napatawa naman si Kaito sa inaasal ni Nico.

"Naniniwala ka sa multo?"

"Well... hindi talaga dati kaso nagkapowers tayo so who knows?"

"What the heck?! It's rude to call people ghosts you know?!" Nakarinig sila ng nagsasalita at galing ito sa direksyon ng babae na nasa tapat nila.

"Oh so you're not a ghost. What a relief--" Napatigil si Nico sa pagsasalita nang may narealize siya.

"Wait kung hindi ka multo..." Pagpapatuloy ni Nico sa pagsasalita niya.

"Edi... studyante ka ng Akihito Academy..." Sunod naman ni Kaito.

"Yuppy yup! Hiroko Shindo, Class 2-D of Akihito Academy. Like you, I am one of the Chosen Eight. Nice to meet you cuties!"

"Holy crap now we're in big trouble."

Biglang naglabas ng isang kutsilyo si Hiroko mula sa likod niya at inatake si Kaito.

"You know, you are now my crush hihi." Sabi ni Hiroko kay Kaito habang sinusubukan niyang masaksak ito.

"Really? Pinapatay mo ba yung nga nagiging crush mo?" Tanong ni Kaito dito.

Gumawa agad siya ng isang ice wall na naghahati kay Hiroko at sa kanilang dalawa ni Nico.

Pinindot agad ni Kaito ang receiver at nagsalita.

"May kaharap kaming isa sa Chosen Eight. Hindi pa confirmed since hindi niya pa pinapakita ang kapangyarihan niya. Should we retreat or what?!"

"For know pilitin niyo muna siyang gamitin ang Ikimono niya. Who knows baka nagsisinungaling siya." Si Hikaru ang sumagot sa kanya.

"Kuya Nico?! Are you okay?!" Narinig niya ang biglang pagsigaw ni Anika sa receiver nito.

"Haha... it sure is nice to hear you worry about me but I'm alright." Sagot ni Nico sa kapatid at pansin naman ni Kaito na ngiting ngiti ito.

"You heard the guy. Mukhang mapapalaban muna tayo bago tayo makatakas." Sabi ni Kaito kay Nico at tumango ito bago sinira ni Nico ang ice wall na ginawa ni Kaito.

*****Hikaru Jujo*****

"Change of plans Hikaru, pupunta tayo kila kuya." Sabi ni Anika habang tumatakbo pababa ng hagdanan. Nasa likod niya lang ako.

"Eh?! Kaya na nila yun! Anika we will complete the fucking mission first! Wala ka bang tiwala na malakas kapatid mo?!" Napatigil din si Anika sa pagtakbo.

Ay sa wakas!!

"Buti naman Anika sumunod ka-"

"Who the fuck are you?" Biglang nagtanong si Anika. Akala ko ako tinatanong niya nang mapagtanto kong may iba papala kaming kasama.

"Hindi ba dapat ako ang nagtatanong niyan? Kung sino kayo at kung bakit kayo nasa eskuwelahan namin?"

Holy shit!! Taga Akihito pala tong lalaking to.

"Anika Hiragi. Remember that name. Because it's the name of the girl who's gonna murder you if you don't move your ass out immediately and get in my way."

Oh my... nagaapoy ang likod ng kamay ni Anika. She's mad. And she's super scary when she's mad.

"Yeah I don't mind letting you go."

Nagulat kami sa sagot ng lalaki saamin. Nawala rin bigla ang apoy sa kamay ni Anika. Like... what? Yun lang yun? Ano nagpakita lang siya ganun?

"And I also want you to remember the name Reiko Saonji. And it's me who's going to murder your dear old brother." Pagkatapos nun ay bigla nalang siya nawala na parang bula.

"Woah... what the hell was that?!" Nasabi ko nalang. Kanina papala ako tahimik.

"He's gone... Shit Hikaru! Tara na!" Bigla niya akong hinila pababa ng hagdanan. Jusko 4th floor palang kami.

"Teka Anika. Gagawa ako ng slide na mula sa building natin papunta kila Nico at Kaito para mabilis na tayo." Tumango naman agad siya.

May fire exit yung grills nila. Amazing!! HAHAHAHAHA!!

Anyways, binuksan ko ito at sinimulan ko nang gumawa ng slide. Kahit magkatabi lang kami ng building ay natagalan ako kasi ang layo talaga ng pagitan. Yun nga, nagslide na agad si Anika mula sa 4th floor ng building namin papuntang last floor ng building nila. Buti naisip ko to kasi talagang matatagalan kami at mapapagod pa.

"Anika saglit lang intayin mo ako!" Punyetang bata to ang bilis tumakbo.

Ang dami nung ginamit kong bakal para lang makagawa ng slide kaya mas nanghihina ako ngayon. Fuck my stamina papatibayin talaga kita next time.

"Kuya Nico!" Rinig na rinig sigaw ni Anika mula dito tsk.

Nanghihina na talaga katawan ko. Bago pa ako bumagsak ay kinontak ko agad yung iba.

"F-fucking shit guys... babagsak na katawan ko. Andito ako sa first floor ng building nila Kaito, pakikuha bangkay ko thanks..." At natumba na nga ako. Heheeee

**********

The Chosen Eight (Yukiroka Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon