Chapter 1

28 0 0
                                    

*******Chapter 1*******

Anika Hiragi

Tic toc. Tic toc.

Oh shut the fuck up! I already know! Alam kong late nako.

Kinuha ko agad ang bike ko at binilisan ang pedal ng sobra sobra. Dahil amazing ako, nakaabot ako sa school sakto sa bell. Tae yes di ako late! Tss...

**********

Takbo ako ng takbo. Walang hiya naman kasi yung kapatid ko, hindi man lang ako sinama! Yan muntikan na akong malate.

And like any other cliche shit, may nabungo ako at nalaglag ko lahat ng gamit ko.

"Punyaterang baka yan oh! Ano ba?! Tumingin ka nga sa dinadaanan mo! Bulag ka ba?!" Taena naman kasi may kasalanan ako, pero yaan mo na. I'm the protagonist and not this piece of shit.

"So-s-s-sorry..." Tinulungan niya ako pero winakli ko rin kamay niya.

"Bitch! Move your ass away from me!" Agad namang tumakbo yung lalaki papalayo. Tss.

"Wow Hiragi, late na nga, nagpaka bitchasera ka pa." Iningat ko yung tingin ko and guess who?

My ex-crush who just happens to be my brother's bestfriend.

"Titingin ka lang ba talaga Keiko at hindi mo ako tutulungan? Baka gusto mong mabugbog kita?" Tumawa siya at tinulungan din naman ako. Kairita to. Bat ko ba to nagustuhan dati? Tss

Dumiretso kami sa room. Nakakainis kaklase ko pala siya.

"Hiragi! Yukimi! Bakit kayo late?" Tanginang yan andito na adviser namin.

Tinignan ko relo ko. 56 seconds before mag ring yung bell. Atat much?

"Late ng gising." Sabi ko nalang at umupo sa tabi ng dalawang kong kaibigan.

"Late din ba ng gising si Keiko? Ayie kayo ha. Nasa iisang kama kayo ano? Ano buntis ka na ba?"

"Katsumegu Sangu, I swear I will kill you one day."

Si Katsu at Kaname. Dalawa kong kaibigan since last year. Si Katsu ang energetic sa amin, si Kaname ang antukin, at ako ang laging galit.

"Oh baby girl you can't. I know you love me." Tapos niyakap niya ako. Napairap nalang ako at niyakap siya. Natawa naman si Kaname sa gilid namin.

Nagkaroon ng introduce youeself (as always, tangina sawang sawa na ako) tapos tumaas bigla kilay ng adviser namin.

"Kulang pa ng dalawa. Asaan si Ichinose at Goshi?"

Nagtaas ng kamay yung nasa harapan namin.

"Ano yun Jujo?"

"Si Kaito Ichinose po tumatae parin ata. Tapos si Kumiko Goshi may sakit daw."

Napailing nalang adviser namin at nagsimula nang magexplain ng kung ano ano sa harapan. Tss, can always ask kuya Nico or dad for details. Ayoko makinig. Matutulog nalang ako.

**********

Nagsilabasan na kami ng rooms at nagdesisyon kaming tatlo nila Katsumegu at Kaname na kumain muna. Pag katapos ay umuwi narin kami.

Pagkapasok ko ng bahay ay bumungad sa akin ang mga kaibigan ni kuya Nico na naglalaro sa may sala. Nilagpasan ko lang sila at dumiretso sa may library sa bahay. Hinanap ko uli yung librong iyon.

"Chosen eight...." Binasa ko uli ang simula ng part na iyon hanggang sa umabot na ako sa part ng mga naging chosen eight dati.

"Daiki Hiragi? Teka si dad to ha?" Nasabi ko nalang habang nagbabasa.

"What do you want?"

"Ay peste!" Nabato ko sa kung kanino yung libro, at nung nakita ko kung sino yung nabatuhan ko...

"D-dad.... Ahehehe..." Sabi ko habang nakahawak sa may batok ko. Lagot...

Hindi niya ako pinansin at pinulot lang ang nabato kong libro sa kaniya. Sapul nga sa mukha eh

"Well since ikaw naman na ang susunod na mamahala ng school, okay lang kahit malaman mo yung tungkol dito." Sabi ni Dad habang nakatingin parin sa libro. Binabasa niya rin yata.

Binato niya pabalik sa akin yung libro kaso sobrang bilis kaya hindi ko rin nahuli. Nasapul sa mukha ko.

"Yan ang dahilan kung bakit kami nagkita ng Mom mo. We are both part of the chosen eight." Lalabas na sana siya kaso pinigilan ko. "A-anong..."

"Fire's mine. Lightning sa mom niyo."

********

Hawak ko parin ang libro habang nakahiga sa kama. Hindi mawala sa isip ko na may powers parents namin. Meron din kaya kami?

Habang lumalalim yung iniisip ko ay may kumatok sa pintuan. "Pasok." Sabi ko.

Niluwa ng pintuan ko si kuya Nico na may hawak pang laptop.

"Kuya Nico? Bakit?" Sabi ko at tinago ang libro sa ilalim ng unan ko.

"Hindi mo na kailangan itago, narinig ko kayo nila papa kanina." Sabi niya at nilapag ang laptop sa may study table ko at umupo sa kama ko

"Eh? Daya ah." Nasabi ko nalang. After nun ay tahimik lang kaming magkatabi ni kuya.

"Naiinherit kaya yun?" Tinanong ko sa kanya kaya napalingon siya sa akin.

"Malay ko. At kung naiinherit yan edi sana matagal nang sunog bahay natin." Sabi ni kuya at humiga sa kama ko.

"Bahala na. Tara tulog na tayo." Tinaasan ko siya ng kilay.

"O anong tingin yan, Nika?" Tanong niya sa akin.

"Dun ka sa kwarto mo." Sabi ko sa kanya. Langya ayoko katabi kapatid ko. Likot nila matulog.

"Ayoko. Si ate Shayla kinukulit nanaman ako." At tinakpan na niya ang sarili niya ng kumot. Kinuha ko ang kalahati nung at natulog nalang din.

*****************

The Chosen Eight (Yukiroka Academy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon