X

588 59 0
                                    

Hershey Lomibao

"Kinakabahan ako sa mga susunod na mangyayari sa atin.." Kinakabahan na pahayag ni Nips sa aming tatlo. Kahit din naman ako kinakabahan rin. Mixed emotions pala; Kinakabahan, Natatakot at Masaya..

Kinakabahan, ako, sa mga susunod pa na mga araw. Lalo na ika-labing apat ng Pebrero.. Tapos nagpapakita pa silang tatlo sa aming tatlo magkakaibigan. What a coincidence!? Bakit ba kasi sila nagpapakita sa amin? Ano bang kinalaman namin sa pagkamatay nilang tatlo sa Tulay ng Baryo Kasalanan..

Natatakot, ako, na kapag nalaman na namin kung sino ang pumatay sa kanila. Isunod nila kami dahil sa pangingialam namin sa pagpatay nila sa tatlong dalagita sa Tulay sa Baryo Kasalanan..

Masaya, ako, kasi kapag natapos na namin itong paghahanap namin sa pumatay sa kanila at mabigyan na ng hustisiya ang kanilang pagkamatay pagkatapos makakabalik no'n makakabalik na kami sa dating kami. Sa dati naming buhay..



[*Your phone is ringing*]

Tinignan ko iyong phone ko. Pagkakita ko no'n nakita ko na tumatawag sa akin si Mom. Bakit kaya?

"Hello, Mom?"

["Anak, maari ka bang pumunta rito sa bahay? May bisita ka kasi e."]

"Sino naman iyang b'wisita? Mom."

["Secret, kapag sinabi ko sa iyo hindi na siya suprise.."]

"Mukhang excited ka Mom. Pero sorry po puwedeng mamaya na lang iyan. Kasi po may ginagawa pa po kaming project ng mga kaklase ko.." I lied. Kapag kasi sinabi ko na kasama ko yung mga kaibigan ko baka sabihin na naman niya naglalakwatsa lang kaming magkakaibigan.

["Sige na anak, pumayag ka na. Please?"] May narinig akong boses ng lalaki na umubo sa kabilang linya..

"But, Mom?"

["Kapag hindi ka pumunta dito, magtatampo ako sa iyo. Sige ka, ikaw rin.."]

"Hm, ano pa nga bang magagawa ko? Sige antayin mo lang ako diyan. Just give me 5 minutes and I'll be there.." Tapos in-end ko ka yung call ni Mom. Ano ba iyan panira naman ng moment iyong lalaking peste na iyon? Kapag nakita ko siya nako i-ready niya na yung sarili niya at babalatan ko siya ng buhay bubuhusan ko pa siya ng siling labuyo. Kainis!

"JM ibaba mo ako diyan sa kanto. Uuwi muna ako kasi may sopresa daw sa akin si Mom. Susunod na lang ako sa inyo basta i-text niyo na lang sa akin kung nasaan na kayo a. Kung nangangalahati na kayo sa paghahanap sa tatlong dalagita na pinatay sa Tulay ng Baryo Kasalanan.." Tapos binuksan ko na iyong pintuan ng sasakyan..

"Kaya ba malungkot ang hitsura mo Hershey? Kasi hindi ka makakasama sa amin? Dahil pinapatawag ka ni tita? Hayaan mo i-uupdate ka namin sa bawat nangyayari sa amin.." Pahayag ni Nips. May tiwala ako sa kanilang dalawa pero kay JM kaunti lang..

"Basta na sa inyo na iyong panyo ni Margareth.." Bumaba na ako sa sasakyan at nagba-bye sa kanilang dalawa habang kay JM naman ay inirapan ko lang.. Pumara na kaagad ako ng taxi papuntang bahay. Nako Mom lagot ka talaga sa akin kapag hindi ako na-supresa diyan sa sinabi mo sa akin..

[*Ring*]

"Hello, who's this?"

["Red—Red Acosta.."] he cleared his throat..

"Yes, Anong kailangan mo? Red.."

["Are you free tonight?"]

"I am not sure, why?"

["I—invite sana kita sa birthday party ng bunso kong kapatid. Pero kung busy ka huwag na lang. Okay lang naman."] May malungkot na tono ng kanyang boses..

Tatlong Dalagita Sa Tulay Ng Baryo KasalananTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon