Diary 10
Dear Diary,
Lutang ang isip ko sa mga sumunod na araw diary.
Feeling ko wala na akong maiiisip pa.
Dalawang araw na ang lumipas nung nakita ko sila Terence at Mishka na naglalandian sa may puno Diary.
Hanggang ngayon naiinis pa rin ako kapag naaalala ko yun.
Kapag nasa unit na ako ay dederitso na ako sa kwarto ko at hindi lalabas upang magpakita sa kanila. Lalabas lang ako kapag kailangan ko ng magluto o maglinis.
Di ko sila magawang pansinin kasi naiinis talaga ako. Bakit? Aba'y ewan ko ba. Siguro buntis ako at si Terence ang Ama hahaha joke!
"Ms. Magbaho! Kanina ko pa napapansin na hindi ka nakikinig sa klase ko!"
Nagulat na lang ako nung nagsalita ang teacher namin sa harapan.
Tinignan ako ng lahat ng kaklase ko Diary. Nakakahiya!
"Ms. Magbaho. Stand Up!" Sigaw pa nito kaya agad-agad akong tumayo.
"Po Sir?"
"Nakikinig ka ba?"
"Ah. Opo sir"
Tinignan naman ako nito na para bang hindi naniniwala.
"Oh? Bakit ka ngiti ng ngiti kanina?"
"Ahh yun ba sir? Naaalala ko lang yung pusa ko sa bahay. Ang Cute eh. Hihi"
"Hmm. What a nonsense Reason. Now answer the question in the board with an Explaination."
"Ah. Ano sir?"
"Bobo. Sabi ko sagutan mo ang tanong na nakasulat sa white board!"
"Ahhh. Okay" natatawang sabi ko haha. Natatawa ako sa pamumukha ng teacher namin eh. Kalbo kasi, tapos kapag nagalit feeling ko sasabog siya haha. Para siyang Bolang Krystal na ginagamit ng mga manghuhula, ang kintab ng ulo eh hahaha.
Tinignan ko na lang ang nakasulat sa Board...
'What is Sex?' Yun ang nakasulat dun.
Eh? Diba number yun?
Five, Sex, Seven?
Yun diba?
Pero feeling ko Connected din yun sa paggawa ng Baby.
Ahhh! Alam ko na!
"Ahh, Sir ang Sex po Ay kasunod ni Five. Kaya kapag nagkita si Sex at Five, makakagawa sila ng Baby na ang pangalan ay Seven." Wahhhhh! Galing ko talaga! Nakangiti pa ako nung sinagot ko yan ah.
Pagkatapos kung sabihin yun ay nagtawanan lahat ng mga kaklase ko.
"Ms. Magbaho! Go to Detention Room! Now!"
Kaya ayun Diary. Napalabas ako. Huhu tama naman sagot ko diba?
------
Nagpunta na ako sa Detention room Diary, isa itong lumang Library na napupuno ng mga Maalikabok na lumang libro. Malawak dito kaya di mo malalaman kung ikaw lang ba ang nandito o hindi. Pero dahil Class hours ngayon, tiyak nagiisa lang ako dito.
Binaba ko ang aking Bag sa may lumang upuan at nagsimula ng maglibot-libot habang kumakanta.
*Boom Boom chorus*
"Na~na~na~na~, washu wedi kumuni. Muna chai mukyuk an ta-ta-ta-ta-ta-Touch!"
Wie. Di ko alam Lyrics eh! Basta yan na yun. Sumasayaw pa ako habang kumakanta niyan.
Todo hataw pa nga ako eh. Hahaha
Aba'y sulitin na natin noh. Minsan lang kaya ako maging Dancer hihi.
Naupo ako sa lumang upuan matapos kung magawa ang production number ko daw haha. Pwedi na ba akong mag-Audition sa Star Hunt? Aie, wag na lang baka matanggap ako pero pag naging artista na ako extra lang ang ibibigay sa akin tapos pang-Maligno pa ang character ko. Pag nangyare yun nako! Di ko talaga tatanggapin. Like hello? (English Taray!)
Pang diwata at Dyosa kaya ang bagay sakin.Nagmumuni-muni lang ako dun diary. Wala akong magawa eh. Nagulat na lang ako nung pagtingin ko sa kaliwang side ay may nakita akong Maligno!
"Wahhhhh! Sino yun?"
Dahan-dahan akong tumayo at lumapit dun.
Jusko! Salamin lang pala at nakakainis ah. Sarili ko lang pala ang nakita ko, pinagkamalan ko tuloy ang sarili ko na maligno.
Tsk. Lumapit pa ako sa salamin Diary at inobserbahan ang mukha ko.
Well! Okay naman ang mukha ko.
Maayos ang mala-walis pay-pay kong buhok. Dumadami na din ang tigyawat sa mukha ko at syempre bida ang malalaking eyebags ko sa mga mata. Syempre sa mata, alangang sa Labi diba? Hahaha ano yun? Lipbags?
Okay. I'm so funny haha.
Natigil lang ako sa ginagawa ko nang may narinig akong ingay sa may sulok ng kwartong yun.
"Sino yan?"
"May tao ba jan?"
"Kung sino ka man hoy! Kapal ng mukha mong silipan ako. Sa ganda kong to dapat hindi mo ako sinisilapan!" Nagtatalak na akong nagpunta sa lugar kung saan galing ang ingay.
"Ahhhhhhh! Multo!"
Napsigaw na lang ako nung nakita kk doon ang isang puting tela na nagform na parang tao.
"Help!!! Tulong!!"sigaw ko Diary. Eh! Nakakatakot kasi, ba't di lumulutang yung multo? Ngayon lang ako nakakita ng ganito kaya sigurado akong malakas ang multong to. Paano ko nalaman? Ewan ko! Hahaha matalino ako eh.
Biglang gumalaw yung multo kaya naisip kung dagganan ito at bugbugin.
"Hayop kang multo ka ha! Sinisilipan mo na nga ako nananakot ka pa. Itong sayo ha!" Pinagsusuntok ko yung multo Diary tapos pinagpapalo-palo.
"Mamatay ka na. Mamatay ka na---Teka, patay ka na pala noh? Ah basta! Mamatay ka na. You Death! You Death!--- Ahhhhhhh!" Nagulat na lang ako nung ako naman ang napailalim at nakapatong sa akin ang multo.
I'm so Shock Diary kasi nakita ko ang kalahating mukha nung Multo. Isang lalaki. Argggg!
Manyak pala ang multo to eh!"Wahhhhhhh!!!! Rape!! Tulong Nirarape ako ng Multo!"
Nagsisigaw na ako at pinilit makawala sa kanya pero di ko kaya. Ang lakas niya eh. Huhu.Wahhhhh! Feeling ko kataposan ko na!
Lord! Mahal ko pa buhay ko! Wag niyo muna akong kunin.
Diary! Tulungan moko Huhu. T__T
~Emelda na minanyak ng multo.
----
YOU ARE READING
Diary ng Babaeng Pinulot sa Septic Tank!
HumorANG ISTORYANG ITO AY NAGLALAMAN NG KABALIWAN NG ATING BIDA. HAHAHA KAYA KAYO AY NARARAPAT MAGTABI NG TISSUE PARA HINDI DUGUIN. THIS STORY WAS INSPIRED FROM THE STORY OF MY FAVORITE AUTHOR. P.S: UNDER EDITING PO ANG STORY NA ITO, EXPECT NA MAY MGA SL...