Chapter 4
Madali lang kaming nakabalik sa Arcana University , actually nakapasok kami dun ng nakasakay pa rin sa sasakyan ni Francis. Tsk. Nagpakatakas takas pa kami pwede naman palang idaan sa bayad ang security na to! Nabanatan ko pa ng isa kanina! Nice.
"If you want to go outside this school , just call my name and I'll be there. That's a tip. Pwede talaga akong lumabas ng eskwelahan na to kahit kailan ko gusto dahil isa naman ang pamilya ko sa may malaking shares dito."
"I'm not asking."
Actually dapat may shares din kami dito sa school na to kaso mas pinili ni daddy ang pagpapatakbo ng isang kompanya. If you're asking why. I don't know. Palagi siyang wala at once a month pa kami kung magkita.
"I'm just saying."
"I'm not interested."
"Kailan ka ba nagkainteres sa kahit anong bagay na tungkol sa akin? Papansinin mo lang ako pag may kailangan ka. Yun lang naman halaga ko sayo diba?"
"Tss. Buti alam mo."
Well , nagtataka kayo kung anong meron saming dalawa diba? Nothing. Wala. Kaibigan ko lang talaga siya na hingian ko ng tulong pero wala daw akong pake sa kanya. Tsk. This guy! Kaibigan ko kaya siya kung wala akong pake?!
"Ganan ka naman palagi. You never considered my feelings. You never appreciated all the things that I am doing for you. Kaibigan ba talaga kita? Bestfriend kita mula bata pero parang wala lang talaga. Grabe ang sakit nun!"
"You're so OA! Stop that nonsense. Huwag ka ngang madrama kasi ang isang cool guy na katulad mo hindi bagay sa mga kaartehang tulad niyan!"
Nginitian niya ako bago bumaba at pinagbuksan ako ng pinto. Yung dalawa? Edi gulat pa din. Close talaga kami ni Francis , siya kasi yung pinakakuya ko mula bata. He is my bestfriend.
"Thanks a lot Francis. I appreciated it kahit di halata."
He just smiled at me tapos pumunta na sa boy's dorm. Naglakad na ako papunta naman sa kuwarto ko ng bigla na lamang naglabasan lahat ng estudyante. Anong meron? Nandito na ulit si Francis at yung dalawa sa tabi ko. What a crap is happening here?!
"What's happening? Excuse me?"
I looked so dumb kasi hindi nila ako pinapansin , parang wala silang naririnig. Wala nga talaga at para silang mga robot kung gumalaw at ang mas ikinagulat ko ay ang mga mata nilang unti unting naging pula at ang pagsasalita nila ng sabay sabay na parang pare pareho sila ng iniisip. ACTIVATED. Nagpractice?? They all said that in chorus. Nakatago na kami dito sa likod ng napakadaming puno.
"Anong meron? Bakit mukha silang blangko?"
"Ngayon na lang ulit to nangyari. Ibig sabihin bumalik na ulit siya."
"Tama ka Patricia. The game will begin again. I'm sure that this time mas mabagsik ang mangyayari." CHANTELLE
Naguguluhan na ako. Ano bang pinagsasasabi nila?! Sino yung nagbalik at anong nangyayari?! Badtrip na ko at gusto ko ng manapak ngayon! Napansin naman ni Francis na paranoid na ako kaya naman hinila niya ako.
"Ano?! Hihilahin mo lang ako?! Naguguluhan ako dito kaya kung pwede lang bitawan mo ako kung wala kang magandang sasabihin!"
"Stop. Ngayon na lang ulit kasi nangyari ito at kung bakit sila ganyan? It's because of one chemical na tinatawag na scentia de amor. Isang kemikal na nagkokontrol ng utak ng tao kapag naamoy ito. We discovered it kaya hindi kami nagkakaganyan. Paggising nila bukas wala silang naaalala sa nangyari. Isa lang ang nasa likod nito at hanggang ngayon ay palaisipan pa rin kung sino."
"Paanong nakokontrol? Naamoy lang naman diba?"
"Scentia de amor is made up of different small particles na siyang nagpapamanhid sa buong katawan at sa oras na maamoy mo ang mga particles na yun , kakalat siya sa buong nerves kung saan ang energy level ng isang tao ay unti unting nauubos kaya nawawalan ng kontrol at tanging isang machine ang nagpapagalaw sa kanila at ang machine na yun ay konektado sa chemical na nasanghap nila kaya para silang mga robot na sumusunod na lang."
"Paano naman maiiwasan yang chemical na sinasabi niyo?!"
Hindi siya sumagot pero naramdaman ko na lang na may humawak sa akin at ang unti unting naramdaman ko ay ang pagbigat ng talukap ng aking mga mata pero narinig ko pa ang sinabi ni Chantelle sa akin.
"Madamoiselle's gift"
FRANCIS BLAKEWOOD'S POV
Tuluyan na nga niyang ipinikit ang kanyang mga mata dahil sa itinurok ko sa kanya. Madamoiselle's gift is a chemical that her mother made before it's death. She is the heiress of this chemical. Sa oras na iturok ito sa iyo hindi ka matatablahan ng masamang chemicals dahil nagpapalakas ito ng immune system ng isang tao. Hindi namin magawang iturok ito sa iba sapagkat iisang bote lang ang meron kami at tanging ang tagapagmana lang ang makakagawa ulit nito.
"Dalhin mo na lang siya sa kuwarto niya."
Kanina ko pa nga pala to hawak! Tss. Dadalhin ko na dapat siya sa kuwarto kaso may napansin akong parang nakatingin sakin at hindi ako nagkamali nakatingin nga siya at ang sama pa! Tss.
"Don't look at me like that! Tss."
"Then don't hold her too long."
"Oh edi ikaw na magdala sa kuwarto niya! Dami mong arte."
Binitawan ko tong si Clint at agad naman niyang nasambot tapos sinamaan na ako ng tingin nabatukan pa. Anak ka naman ng nanay niyo!
"Gago! Kung nabalian to hindi lang yan aabutin mo pati buto mo hindi lang bali , lalagasin ko pa!"
"Tss. Gago ka din! Nasambot mo na dami mo pang satsat. Lagasin mo kung kaya mo. Dalhin mo na lang sa kuwarto yan , masyado mong sinusulit. Tsk!"
Pumunta ako kay na Patricia at iniwan yung magaling na lalaking yun pero binato niya ko ng isang bato sa ulo! Mapapatay ko talaga yung ugok na yun kahit kailan! Tss. Buwisit na kumag yun!
"Sorry BRO! It's my gift for you!"
Yuck. Oh yeah! He's my dumb brother! Kapatid ko ang lalaking yun. KAPATID ko! Oh diba? Ang sama ng tadhana? Hindi man lang ako pinagkaitan ng magandang bagay! Tss.
"Huwag mo na ulit tatagalan ang hawak sa kanya para di mo maranasan ang maraming batok sayo!"
"Tss. Galing mo din! Ako binabalaan mo , well! GUWAPO nga pala ako kaya takot ka na baka mahulog siya sakin at hindi ka na niya maalala. Insecure ka sa akin. Grabe!"
Sinamaan niya ko ng tingin. Ganan talaga kami , close pero prangkahan. Ganun talaga , mas guwapo ang bunso kaya laging binabantaan ng matanda. He's so crazy about her. Maganda kasi si Clint , mabait at kakaiba. Magkakasama na kami bata pa lang pero dahil sa isang pangyayari nakalimutan niya si Kuya. Kuwento niya lang yan , hindi pa nga eksakto sa salita. Tss. Di man lang nirecord!
"Kalimutan mo ang lahat. Sa tamang panahon magigising kang alam mo na ang katotohanan."
Naglakad na si kuya papunta sa girl's dorm. Mahal niya talaga si Clint. Siya lang ang unang minahal ni kuya bata pa lang kami at sabi niya si Clint lang din ang huli. Gagawin niya lahat para kay Clint. Ganan niya pahalagahan si Clint. Ganan siya magmahal.
Kakaiba ang isang GRAE KYBER FAULKNER
BINABASA MO ANG
DARKER THAN BLACK (ON-GOING)
Mystery / ThrillerA story about facing a problem together. Story of trust and friendship against the dark.