Chapter 29
(NP: Sad Beautiful Tragic by Taylor Swift)
PATRICIA'S POV
"I care for you no matter what. I don't want you to be hurt that's why I let you go , to have a peaceful life not beside me but with someone better than me. Eventhough I'm not by your side , I'm always here for you to be your guide. I will never ever forget that I had you in my life. You're a precious treasure that I had. Mahal kita."
Mga huling salitang narinig ko sa taong minahal ko at mahal ko pa rin. This world is not fair , why does he need to sacrifice? why does he need to feel the pain? why does all these things hapening? Crap it! Not fair. He don't deserve this! Lalo na nalaman ko ang katotohanan.
Katotohanang hindi niya ako iniwan , pinrotektahan lang niya ako. Katotohanang hindi niya ako niloko ,.pinrotektahan lang niya ako. Katotohanang mahirap tanggapin ngayong wala na siya.
"I love you too Kegan. I owe you our lives. I will miss you."
Kasabay non ay ang paghawak sakin ni Kenneth. Kegan , si Kenneth ba ang taong mas better para sakin? Siya ba ang taong sinasabi mo?
"He told me na alagaan kita , na huwag kitang pabayaan at huwag kitang iiwan. Ipinagkatiwala ka niya sakin."
And with that my eyes bursted too much tears. Hindi ko matanggap. Sana masaya kami ngayon , sana katabi ko siya at sabay naming bubuuin ang mga pangarap namin noon. Sana kami pa ring dalawa.
Lumingon ako sa babaeng nagsalita sa bangkay ng isang demonyo.
"May your spirit rot in hell."
Tumayo ako at lumapit sa kinaroroonan ng bangkay. Nilapitan ko ito ng may hinanakit at nagawa ko ding sumbatan ito.
"Wala kang kuwentang ama! Your a demon! Dapat lang na namatay ka at sana mabulok ka sa impyerno!"
"Patricia, stop! Tama na. Let's move on."
Nag-init ang dugo ko sa narinig ko. The hell! What's that word? Nasampal ko si Kenneth sa sinabi niya.
"It's not easy Kenneth. Not that easy! Ang mga bagay na akin ay di madaling bitawan. Nangyari na ba sayo yun? Yung may mahalagang bagay sayo na mawawala o nawala kahit ayaw mo tapos bibitawan mo na lang. Nararamdaman ko yun ngayon! Problema kasi sayo , di mo naramdaman o nararamdaman yun!"
"Trish , nararamdaman ko yun. Ayaw kitang bitawan kahit alam kong may mahal kang iba. Mahalaga ka sa akin kaya ngayong wala siya at sakin ka niya ipinagkatiwala , binigyan niya ako ng pagkakataon na hindi ka iwala at hindi maiwala dahil hindi ka madaling bitawan. Huwag mo akong husgahan."
Nag-iwas ako ng tingin. Niyakap ko muli si Kegan at nagbitiw ng mga salita na ipinapangako ko.
"I will love him in the best that I can but not the way I loved you. This thing will be different from what we had started to the memories we will build. I promise." bulong ko.
Hindi ko sasayangin ang pagpaparaya niya para maprotektahan ako. Ang tangi ko na lang maigaganti sa kanya ay ang pahalagahan ang bagay na ginamit niya para sa kaligtasan ko , para alagaan ako at yun ay si Kenneth Smith ang taong sumalo , sumasalo at sasalo sa akin.
"I'm so sad because of all the beautiful memories we made from where the both of us feel the love but then it doesn't last forever because you're here in my arms lying so tragic."
Dumating naman si Ysa Spielberg. Tianabihan niya ako , sinampal ko siya. Nginitian niya lang ako at nagsalita.
"You know what , you're lucky to have him. He's kind and generous. Hindi ko naman talaga siya gusto , kaibigan ko lang siya kaya pinagbigyan ko siya sa hiling niya na nangyari nung araw ng annivesarry niyo. Ayaw niyang gawin yun pero he did it not for his sake but for your own sake. Araw-araw siyang malungkot at kahit gaano kalakas at katatag na mukha ang ipakita niya. There are pains in his eyes and in his heart. Ikaw lang naman ang kailangan niya , kaso he let you go dahil ayaw ka niyang masaktan sa maaaring mangyari kaya hinayaan niyang masaktan ka na ng dahil sa kanya atleast kahit papano daw may nararamdaman ka pa rin sa kanya kahit galit at muhi. Ayos lang na siya ang maghirap para sa taong mahal niya at sa mga taong mahalaga sa kanya. He did it not for himself but for everyone's sake. Sayang lang wala na siya."
"He's a perfect guy---"
"Yes he is. He is perfect with his princess and that princess will always be you. Hindi ka mapapalitan. You're his life , his world is you."
"Kung ako ang buhay niya bakit siya bumitaw?"
"He didn't. Hindi siya bumitaw , nawala lang yung katawan niya but his spirit is still there watching us and guiding us and hindi siya nawala , dahil buhay pa rin siya diyan sa puso mo kaya di siya bumitaw sa buhay niya."
Umiyak na lang ako lalo. Hindi pala masama tong si Ysa. I thought siya yung maninira ng isang relasyon pero mas malalim siyang umintindi ng pagkakaibigan. I hug her so tight. Gumaan bigla ang loob ko sa kanya.
"You're right. He's still in my heart."
Ang naisip kong mga salita bago ko siya hinayaan para kunin ng mga pulis. This is not goodbye but thank you for all the things.
Saranghae , oppa.
ELIANA'S POV
I'm part of this game but I'm also a planner of this game. Before the masquerade ball , I had talked to the big boss Leon Eduardo Pendleton , the father of two dazzling ladies. Sinabi ko sa kanya na itatago ko siya sa itaas ng Arcana Univesrity. Sa secret wall iyon , nakapasok na si Clint dun pero hindi niya nabuksan ng tuluyan yun. The dead body that I found is a clue that I made. Ako ang nagpapadala ng utos para sa mga tauhan ng organization para sa mga kilos nila. Ako ang nagsilbing pinuno habang nakatago siya and the right time came. My favorite part , the climax of our game. Ikinalat ko na nawawala ang aming pinuno. Hindi siya nagpapakita sa organisasyon kaya madali para sakin ang magloko. Dun nakilala na ng magkapatid at nakita na muli nila ang kanilang ama nung sinabi ko na pumunta sila sa dati nilang bahay which is the Arcana University and that time naibalik na ang alaala ni Clint. Yes , for all this time , I planned the game , kaya nga ako nagpanggap na kakampi diba? Para makakalap ng impormasyon at maprotektahan ang taong hiniling ng aking amo para bantayan. Alam ko lahat ng galaw ng isang Schatz and by that gumawa ako ng moves ko para walang masaktan pero in the end may namatay pa rin.
"And these are Alendro Pendleton , the second big boss and the last ofcourse is the woman in fire Adriana Pendleton with the big boss and the true ruler Leon Eduardo Pendleton."
The members of the organization , Glyrel , Shianna , Kenzo and Chaser bowed and ofcourse me. Sa lahat ng boss na yan , si Leon lang ang di nila kilala. My son Kenneth is also part of the organization.
"Then who is she?"
Tanong ni Ace sa babaeng nagsalita sa bangkay ng ama ni Kegan.
"She is the real mother of Arwin Spielberg and Arwin is the kid that the father of Kegan sent away from his mother at ngayon ay patay na. Ang alam niya siya ang isa pang anak na Pendleton pero anak siya ng katulong ng mga Pendleton and that time the real daughter Shianna is protected by Adriana."
Tumango sila sa sinabi ko. Nakuha na ang bangkay ng mag-ama. Sarili na lamang namin ang kailangan naming ligpitin.
"The game is over. All settled."
Naglakad kami palabas ng mansiyon. The mansion is too dull. The outside of the house is too creepy. Obviously , a demon can live in this kind of place. Sinaraduhan ko ang malaking pinto at ngumisi.
"Tama ang anak mo Frank Schatz , ikaw mismo ang masusunog sa sarili mong apoy."
Yan ang nasabi ko ng makitang unti unti nang naaabo ang katawan ng isang Frank Schatz. Ang katawan ng anak niya? Maayos ang gagawing burol nito , at matapos ang tatlong araw ay ililibing na din.
"You will never win this game!"
Dinama ko ang salitang binitawan ng kanyang anak noon at sa pagmulat ko napangiti na lang ako at nagsalita sa aking sarili.
"He didn't won."
------------------------------------------------------
AN:
Tagal ng update. Nasabaw na talaga utak ko , nadala ng exams. Pudpod na , gamit na , luma na kaya hindi na nagfufunction ng maayos. XD
Marunong pa din naman akong magpasalamat kaya SALAMAT NG MARAMI!!! :D :D :D :D sa nagtitiyagang basahin ang story na to. XD
*
Hello hello (what) tell me what you want right now Hello hello (what) I'mma give it to you girl right now....
*
BINABASA MO ANG
DARKER THAN BLACK (ON-GOING)
Mystery / ThrillerA story about facing a problem together. Story of trust and friendship against the dark.