Another Pendleton

28 0 0
                                    

Chapter 16

THIRD PERSON'S POV (AUTHOR)

Inihatid ni Eliana si Chaser sa bahay nina Glyrel. Kilala siya ng babae dahil kasama niya itong naglilingkod sa organisasyon. Hindi siya kilala ni Clarkson dahil nung dumating siya sa organisasyong iyon ay wala na si Clarkson at nasa ibang bansa para sa trainings.

"Glyrel , mag-ingat kayo dahil tuso ang kalaban niyo. Tuso ang baliw."

"Alam po namin iyon madame Eliana , huwag kang mag-alala. Mag-iingat kami. Salamat."

"Walang anuman. Paalam."

Umalis na nga si Eliana sa bahay nina Glyrel at sumakay sa sasakyan niya. Habang siya ay nagmamaneho kahina hinala ang sasakyan sa likod niya. Tila ba sinusundan siya nito. Lumiko siya sa isang eskinita , agad niyang inihanda ang baril niya. Tama siya ng hinala , sinusundan nga siya nito. Itinigil niya ang sasakyan at tumigil din ito. Ngayon bumaba na siya ng sasakyan niya habang hawak ang dalawang baril. Agad niyang itinutok ang baril sa bintana ng sasakyang sumusunod sa kanya.

"Labas! Lumabas ka diyan!"

Sinipa din niya ang pinto ng kotse ng sumusunod sa kanya. Agad namang bumaba ang isang binata sa sasakyan na iyon. Nakangisi ito at nakataas ang dalawang kamay at diretsong nakatingin sa mga mata niya.

"Bakit mo ako sinusundan?!"

"Straight to the point huh? Let me introduce myself first?"

"Shut up! Just tell me , why are you following me?!"

"What if I tell you that it's none of your business?"

Kinuwelyuhan niya ang binata at tinutukan ang sintido nito ng baril. Halata mo sa kanya ang galit dahil sa nanlilisik na mata nito. Chill lang naman ang binata at nagawa pang tumawa.

"Dude , your harsh. I'm Kenzo Limuel Hanford at your service."

"I don't fucking care! Tell me , why are you following me?!"

"It's a command that I need to obey."

"Sino ang nag-utos sayo?!"

"And why would I tell you?"

"Because I'm asking."

Nanggigigil nitong sabi kayo mas lalo niyang hinigpitan ang hawak sa kuwelyo ng binata. Tinawanan lang siya nito at halata mo sa mukha nito na hindi siya natatakot.

"Hahaha , yah you're just asking but you're not my boss so I will not tell you."

"Huwag mo kong sundan kung ayaw mong mapahamak."

"Sayo ko dapat sabihin na dapat kitang sundan para di ka mapahamak."

Bumitiw si Eliana sa pagkakahawak niya at agad na sumakay sa kanyang sasakyan at pinaandar. Sumakay din ang binata pero bago pa ito makapagpaandar ay may inihagis si Eliana na garapon ng gasolina at saka niya pinaputukan kaya sumiklab ito sa harapan ng sasakyan ni Kenzo. Hindi naman nasaktan si Kenzo at tumawa lang ito.

"What a brave woman. Tsk. I think I'm just wasting my time here. Totally nonsense."

Umatras siya at nagdrive pabalik sa isang mansiyon sa gitna ng kagubatan. It's so dull at kung minsan hindi niya inakalang dito siya lumaki. Pinagbuksan naman siya ng isang butler nila para makapasok sa malaking gate. Pati loob ang boring , dark fountains , dark garden and dark colors are everywhere. What a life?

"You're so early sir."

"So , should I leave again?"

"No. I'm sorry."

DARKER THAN BLACK (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon