Chapter 12
CHANTELLE THOMPSON'S POV
I smiled nung sinabi ni Clint that the key is her. Tama siya , siya ang susi sa lahat ng mangyayari and I know na kaya nila , malalakas sila at hindi marunong magpatalo.
"Whatever it is , malalaman ko din yan. There are no secrets that cannot be revealed." PATRICIA.
"Yeah , but as what she said. SOON malalaman natin , we just need to wait for the right time."
Inayos ko ang eyeglasses ko at napatango sa naisip ko. Tumingin ako sa kanilang dalawa at nagsalita.
"You just need to embrace and believe in yourself no matter what happen next."
"Better shut up cause I don't understand everything that you're saying!"
Patricia is a person that didn't understand every words that I'm saying but I know she is the person that will understand and apply all the things that is used to be.
"Every words are clue , everything has a piece of mystery and maybe everyone of us is a hidden path to open a hidden truth."
"Just shut the fuck up and listen! I'm so excited for that masquerade ball!"
"In every mask there is a hidden role in a hidden identity."
Bakit ba hindi niya maintindihan ang nangyayari? Tanging alam lang niya ay ang Scentia de Amor na lumalaganap at hindi niya na inaalam ang maaaring mangyari. She's into it. She is contented sa bagay na alam niya pero sigurado ako sa oras na magseryoso siya , malawak ang malalaman niya. Tss.
"Ok class , as what I said , all of you will have a one week preparation for this upcoming masquerade ball!"
Ngayon lang nangyari ito sa eskwelahan na ito. Actually , five balls ang mangyayari and this is the first ball , Masquerade ball for the month of July.
"In every chances there is always a hidden preparation."
"Ok na Chantelle! Ok na. Madami ka nang alam. Sige na. Ikaw na! Oo na!"
I smiled at Patricia tapos tumingin ako kay Clint. She's glaring at me as if nagtatanong siya kung ano ang nalalaman ko. She's not that dumb anyway. Akala ko puro kalokohan alam niya pero deep inside malawak ang utak hindi lang ginagamit.
"Then spill it."
At agad akong lumabas ng classroom ng magbell. Tumingin muna ako kay Clint at ngumiti ng makahulugan.
TO: CLINT
I can tell you all the things that I know but you need to tell me all the things that you knew.
I'm at the rooftop.
Then dumiretso na ako sa rooftop. I'm sure na pupunta siya dito kasi she's a cat and curiosity kills her.
"Let's spill everything because the word SOON is not enough for the whole story."
********
CLINT'S POV
Alam kong madami siyang alam! Bawat salita niya may kahulugan, hindi naman talaga ako tanga , may utak ako kaso nakapatong lang. Masyado siyang masaya dahil napasunod niya ako! Hell!
"Hey , THOMPSON!"
Agad ko siyang kinuwelyuhan , she needs to spill all those things o mababasag ang maganda niyang mukha. She just smiled at inayos na naman ang lintik niyang eyeglass tsaka itinaas ang dalawa niyang kamay.
"Chill! Hahahaha!"
"Chill your fucking ass! Sasabihin mo o tutuluyan ko yang mukha mo?!"
"Fine , I will say it pero bitawan mo muna ako."
Itinulak ko siya at natumba siya sa sahig. Agad siyang tumayo at lumapit sakin sabay bumulong.
"I know who is that person , she is the key for all these shitty things. She knows everything and it is all started with love and hatred."
"What do you mean?!"
"May isang taong nakatuklas ng lahat , bahagi siya ng nakaraan kung saan siya ay nagmahal ngunit di nasuklian , ang lalaking kanyang minahal ay may ibang minamahal kung saan katulad niya hindi din nasuklian ang pagmamahal na ibinigay niya , namuo ang galit sa lalaking kanyang matalik na kaibigan at ang lalaking kanyang minahal. Alam niya na kahit kailan hindi siya matutunang mahalin kaya itinuon niya ang pansin sa ibang lalaki , nagmahal siya at nagbunga ang lahat. Ilang taon ang lumipas , nagkita kita muli ang kanilang mga landas at ang kanyang matalik na kaibigan ay nagkapamilya , ang babaeng minahal niya ay may pamilya at maging siya ay may pamilya na din. Isang kemikal ang lumutang , may kakaibang lakas at dahil dito nagkagulo , tatlong buhay ang nawala sa isang araw. Ang babaeng minahal niya at ang asawa nito at ang babaeng nagmamahal sa kanya ng tunay. Bago pa man tuluyang mawalan ng hininga ang babaeng nagmahal sa lalaki , sinabi nito sa kanyang anak na HUWAG MONG PABABAYAAN ANG MGA ANAK NG BABAENG MINAHAL NG TAONG MAHAL KO at ang babaeng minahal naman ng lalaki ay nagbitiw ng mga salitang KALIMUTAN MO ANG LAHAT sa kanyang anak at ang batang iyon ay i-----"
"Tama na! Clint , sumama ka sa akin."
Shit! What the hell?! Ano ba naman yan , sino ba namang damuhong nangistorbo sa usapan namin?!
"Grae! We're talking and it's private! So please don't ruin our conversation!"
"Chantelle! Better shut up because it's not the right time. Tama na muna ang detalyeng nalaman niya sa ngayon."
"Bakit ba ang pakeelemero mo?! Hindi naman kita kailangan dito! Hindi rin naman kita kaano ano , so please don't act as you're something great here! Na alam mo lahat , na ikaw yung magaling at huwag kang umarte na parang matagal na kitang kakilala o isa ka sa taong may puwang sa buhay ko mula noon! Cause you're nothing. You're just Grae Kyber Faulkner!"
Hindi niya ako pinakinggan at hinila niya pa ako palayo kay Chantelle. He's so annoying!
"I said we're not done talking!"
"He's right , maybe it's not the right time but I know that you already knew everything from the start. Some informations may revealed when the characters play their roles in a story."
Eto na naman siya sa matatalinhaga niyang mga salita. Umalis siya sa rooftop at naiwan kaming dalawa dito ni Grae!
"Tss. Alam mo , ang epal mo talaga! Kakainis ka! Yun na yun! She will tell me everything then the you came and ruined everything! Gosh!"
"You're not yet ready."
"How could you say that?! Hindi ako ikaw! I'm ready for everything!"
"Hindi nga ako ikaw pero alam ko na hindi ka pa handa dahil masyadong mabigat ang bawat pangyayari. Mahirap na simula pa lang , paano pa kung mangyayari na ang isang bagay pero alam mong ang naging simula ay masakit , paano ka lalaban?"
"What are you saying?"
"Many things are limited even informations but then experiences are too long to take and sacrifices came on."
In this university , my brain will explode with all the words I heard! It's so meaningful that you didn't know what it means and it is so deep that you didn't know how to take the shallow part.
"Whatever it is , I'm sure I will find a way to know it , to have it and to understand it."
He just smiled and walk towards me. Inilapit niya ang mukha niya sa mukha ko at hinawakan niya ng isa niyang kamay ang pisngi ko at sabay nagsalita with his husky voice habang nakangiti.
"Yah , because it is you. CLINT IRISH PENDLETON , the bad ass and the legendary kicked out girl."
He walked away. I felt something , nag-init ang pisngi ko and I felt comfortable with him. I don't know why. Napabuntong hininga na lang ako sa naisip ko.
"What is your role in my life?"
BINABASA MO ANG
DARKER THAN BLACK (ON-GOING)
Mystery / ThrillerA story about facing a problem together. Story of trust and friendship against the dark.