Chapter 15
GLYREL EVERDEEN'S POV
His words tell us what to do. He is our king and we are his followers. He's not bad. He's not cruel. He's not evil. He's just a father who loved his treasures.
"What do you think will happen?" Chaser asked.
"Something bad. A dream that will turns to a nightmare."
"I see."
As we went to Emperor's University that night , we already know that it will happen. Why?
I'm back with my sweetest revenge. Be ready fellas!
~Mr.S
Ayan ang laman ng isang bote ng alak na ipinadeliver pang sadya para sa amin. We didn't know what Mr.S looks like but one thing for sure. He's an evil.
"I gone for years and then I back with this shitty happenings? How good my life is?"
"Chaser , remember we born to be like this and we are part of an elite assasins who served that organization."
"Yeah I know. Pinanganak tayo para sumunod sa tapak ng mga magulang natin. Matalik na kaibigan nila ang tatlong matataas sa organisasyon at bilang anak nila , tayo ang maglilingkod para sa kanila."
"We also want this as our past time?"
Napailing na lang siya. Yeah , this is our past time. ASSASINATION. Problem with that? We trained to be like this. Hindi naman kami pumapatay ng taong walang kasalanan . Ang namamatay lang ay ang mga taong nagkasala , nanggigipit at naninira sa organisasyon namin. Sa mundong ginagalawan namin , walang kwenta ang mga pulis , NBI at kung ano ano pa dahil sa mundong to ang taong kumalaban sa amin buhay lang ang kapalit. Sa mundong to ang salitang patas ay para lang sa tanga dahil wala naman talagang patas kung buhay ng mga taong inosente at buhay ng pamilya mo ang malalagay sa kapahamakan. Diba?
"What do you think about the sender of the invitation?"
"Chaser , We know who is the sender and for sure it's one of his plans to win this game. He already started it and the players should play better to defeat him."
"So he wants this game. Let's see who will win."
Nung gabing yun , umalis kami sa Emperor's University ng makaramdam kami ng radiation na sumusunog sa balat namin. Yung mga estudyante naman parang hindi napapaso dahil nakatayo lang sila at kontrolado ang kanilang mga utak. Para silang sasabog dahil sa sabay sabay at halata ang tibok ng bawat pulso nila sa katawan. Maaari silang mamatay sa isang gabi lang. Hindi maalis sakin ang pangamba dahil maraming mapapahamak kung magpapatuloy pa ito. Alam naman natin kung sino ang kailangan nila diba? Panahon na kaya para malaman niya ang lahat?
"Bakit nila ito ginagawa? Anong rason nila at anong mapapala nila sa ginagawa niang ito?"
Yan ang tanong na umiikot sa utak ko. Tanong ni Irish na nagpapagulo sa isip ko. Bakit nila ito ginagawa? Revenge. Reason? Hatred and Love. Mapapala nila? They will rule the world by using the dangerous chemicals.
"Don't think too much. I will be back , maglalakad lakad lang ako. Take care."
And then he walked away.
REIN CHASER CLARKSON'S POV
I was walking when someone hold my shirt. I was shocked for what I saw. Her face. It's burned. We're on a dark street right now. Paano siya napunta dito?
"What's your problem?"
She is saying something but I don't understand. She can't speak. Hindi lang siya nasunog at mukhang nalason pa.
"Are you telling me about what happened in the masquerade ball?"
Agad siyang tumango. Halata sa itsura niya pero mukhang isa siyang guro. The black ribbon , it's from Arcana University.
"What happened?"
Pinapaalis niya ako. Natatakot pa siya. Umiiyak na siya at paungol na sinabi na umalis na ako. Agad ko siyang sinunod , tumakbo ako at bago pa ako makalayo may narinig akong putok ng baril. Isa lang ang ibig sabihin non , pinatay ang babae.
"Shit! I'm in trouble!"
Bulong ko sa sarili ko pero patakbo na ulit sana ako ng biglang may humablot at nagtakip sa bibig at ilong ko. "SHHH." yun lang ang narinig ko at nawalan ako ng malay.
"Gising ka na pala."
Nagising ako sa isang kuwartong puting puti at kaharap ko ngayon ang likod ng isang babaeng nakaharap sa isang eksperimento.
"Who are you? Why am I here?!"
"Kung hindi kita hinila kanina malamang nasundan ka na ng mga yun at maaaring napalaban ka o maaaring paglamayan ka din."
"What do you mean?!"
"Sila ang tagasunod ni Mr.S! Sila ang utusan nito para pumatay ng walang awa at magpahirap para lang sa luho niya. Baliw siya."
Nahihiwagaan ako sa sinasabi ng babaeng ito. Ano ba siya at parang ang dami niyang alam?
"Sino ka ba? Anong nalalaman mo sa kanila? Isa ka ba sa kanila?!"
"Isa ako sa kanila...."
"Pakawalan mo a----"
"Pag kaharap nila ako pero pag nakatalikod sila isa akong traydor."
Nagulat ako sa sinabi niya. Nagpapanggap lang siya? Mapapahamak siya diba? Anong problema niya at ginagawa niya ito? Tumalon na lang siya sa tulay kung magpapakamatay siya! Tsk.
"Then who are you?!"
"I'm Eliana Smith , the traitor."
At agad niya akong nilapitan at bumulong sakin ng makahulugang mga salita.
"Change the game. Don't let the game change all of you. You are the captain of your fate , you are the master of your soul."
And she snapped in front of me...
BINABASA MO ANG
DARKER THAN BLACK (ON-GOING)
Mystery / ThrillerA story about facing a problem together. Story of trust and friendship against the dark.