Brian po'v
"No!" Pagalit na sabi ko sa pinsan kong babae. Kinupkop na namin siya dahil lagi na lang siya naiipit sa away nila tito at tita.
"Please na kuya. Uuwi naman ako nang maaga eh promise!" Pagmanakaawa ni ella sa akin.
"Sino ba mga kasama mo??" Tanong ko naman sa kanya. Alam ko kung bakit gusto niya umalis dahil kakagaling niya lang sa HB.
"A-ahm sina a-ano....a-h-" di ko na siya pinatapos baka bukas pa kami makatapos.
"Answer me fastly!!" Mahinahong sabi ko sa kanya
"SINA JOAQUIN KUYA" sigaw naman niya sa akin. Bigla na labg uminit ang buong katawan ko dahil sa galit.
"GO TO YOUR ROOM" sigaw ko naman sa kanya kaya umeco sa buong mansyon.
"Lagi niyo na lang ako tinatago sa mansyon na to'h di naman ako aso di'ba?! Para ikulong niyo dito" pagalitniyang sabi sa akin sabay akyat sa taas. Nakita ko si ylena sa hagdan sabay lapit sa akin.
"She don't deserve na makulong na lang parati dito kuya, you need apoligize to her then bigyan mo siya nang time para maging masaya......SA IBANG TAO." Tama siya, bat kase ang higpit higpit ko kay ella?! Aish stupid brian!
Umakyat ako sa taas at dumeretso sa room ni ella. Naka ilang katok pa ako bago niya pagbuksan yung pinto.
"I'm so-" di ko na natuloy yung sasabihin ko nang yakapin niya ako
"I'm so sorry kuya naging tanga na naman ako" she said habang umiiyak sa akin
"Shh it's okay. I'm sorry dahil lagi kitang hinihigpitan sa mga ginagawa mo. Di'ba alam mo naman na nung wala si ylena dito ikaw ang naging kapatid ko?! I want protect you" i said gently.
"Oh! Oh! Ang drama niyo dyan hah sama naman ako!" Ylena said. nakita niya kami magkayakap ni ella di siya nagselos?!
*flashback*
"Sofia?!" Nakita ko si sofia umiiyak sa tabi nang bahay nila kaya nilapitan ko sila
"Brian si dad umalis nang bahay pati na rin si mom wala na akong kasama" she said habang umiiyak sa akin. Kaya lumapit ako sa kanya sabay yakap.
"Don't cry fia i'm here hindi ka nagiisa" sabi ko sa kanya habang niyayakap
"Liar kuya" ylena?! Napatingin ako sa kanya shit!?
"Ylena let me explain" sofia said
"No! Let's go kuya" pagalit na sabi ni ylena kay sofia
"No i'll stay here you gotta go" i said
"Ano?! Makikipaglandian ka sa bestfriend ko?? Kuya sasaktan mo lang siya. OKAY sabihin na natin na first love mo siya kuya break na kayo. Ano?! Gagaguhin mo na naman siya??"
*pak*
"How dare you to say that?! Dahil ba yan sa selos mo hah hey!! Kapatid kita dapat kung ano gusto ko gusto mo din" pagalit na sabi ko sa kanya namumuro na siya sa akin lagi na lang siya nagseselos kapag may iba akong kayakap.
"How dare you to slap my face?!" Alam ko na nagtitimpi lang siya at dapat lang sa kanya ang sampal ko dahil sa ugali niya.
"I don't care" i said
"OKAY FINE I HAVE TO GO!" Sabi niya sabay lumapit sa akin nilapit niya yung mukha niya sa tenga ko sabay bulong "I love you kuya pupunta na pala kami nang states wag mo akong ipagpapalit ah" she said then tumingin siya kay fia sabay ngiti
*end of flashback*
"huy! ano di ka ba sasalo sa amin?!" Natauhan na lang ako nang magsalita. Pre-occupied na naman ako aish!
"GROUP HUGGG" sigaw naming tatlo.
"Ahm sir brian, mam ylena, mam ella kakain na po!" Aish yari na naman toh kay ylena!
"Ate leticia don't call me mam pantay pantay lang nga tayo di'ba?!" Pagbubunga ni ylena kay yaya leticia.
"Sorry ylena"
"Okay lang po"
Nandito na kami sa kotse iniintay na lang namin si ylena kase may kinuha siya sa loob, pupunta kami sa moa para mamili nang kung ano ano!
"I'm here let's go manong" sabi ni ylena kay manong joe. Pinaandar na ni manong joe ang sasakyan.
"Ano ang isdang marunong mag basketball?!" Tanong ko sa kanila.
"Ano?!" Sigaw ni lang dalawa sa akin.
"Edi FISHBALL bwahahahahaha" tinignan ko silang dalawa di sila tumatawa nakatingin pa rin sila sa akin.
"Corny mo kuya" sabi ni ylena sabay cellphone
"Hanggang ngayon corny ka pa rin insan" sabi naman ni ella sabay tingin sa bintana.
Wow hiyang-hiya ako sa kanila eh sila nga di marunong mag joke eh.
"Andito na tayo brian" sabi ni manong joe sa akin nilingon ko sila ella sa likod, ayun tulog!
"Hey! Ella manela castillo! Ylena mae castillo!" Sigaw ko sakanila. Simula na kinuha namin si ella castillo na lang ang pina-surname namin sa kanya dapat villamerced ang surname niya dahil ayan yung surname nang tatay niya, yung nanay niya pinsan ni dad.
"We are here!?" Tanong ni ylena habang kinukusot yung mata niya.
"Yeah let's go!" I said.
Naglalakad na kami papunta sa shop ni tita para mamili nang damit nilang dalawa nang tumawag si justine sa akin.
"Bro what's up?!" I said
"Where are you?!" Gago toh ah di man lang ako sinagot!
"Nasa moa why?!"
"Si kyle kase eh ang kulett!"
"Huh!? Eh ano naman?! Di ka pa ba nasanay sa mga yan?!"
"Gago ikaw rin naman eh"
"Ano ba problema mo hah?! At bat ka naman napatawag?!"
"Si kyle nga ang kulet!"
"Pwede ba kung wala kang kwentang sasabihin wag kang tatawag aish" i said then i end the call.
"Kuya!!" Sigaw ni ylena sa akin
"Why?!" Sigaw ko din sa kanya
"Look" sigaw niya sabay turo sa damit na hawak niya. Isang polo t shirt tsaka isang short na maong tapos sapatos Iww anong style yan?! Lumapit ako sa shop nila tita.
"Hi tita" bati ko kay tita na nakaupo sa counter
"Hello brian" bati naman niya sa akin. Medyo dalaga pa siya bunso yan sa magkakapatid si dad yung pangalawa, 28 or 29 years old pa lang yata yan eh.
"Kuya maganda sayo toh oh!" Sabi ni ylena sa hawak na damit niya
"It's look good but hindi siya para sa akin para sa mga inosenteng tao yan" sabi ko sa kanya
"I'm hungry let's go to the reataurant?!" Ella said
"Let's go" sabi naman ni ylena
---