chapter 22

5 0 0
                                    

John pov.

Aalis ako ngayon at pupunta sa tambayan namin nila ivan.

"Yoww bro tagal natin di nagkita ah!" Sabi ni kyle ng makababa ako ng kotse ko.

"Marami yatang problema!" Saad naman ni carl.

"Hindi! Matanda na siya kaya nakalimutan na tayo" saad naman ni brian

"Kayo talaga!MALI!kasi kaya siya hindi nakakasama sa atin nakukulong na siya sa palad ni yannie" saad naman ni ivan at nagtawanan.

"Ulul! marami talaga akong ginagawa" saad ko naman sa kanila.

"Naku problema na nga pinoproblema pa" saad naman ni justine na nasa likod ni ivan.

"May problema ka ba?" Tanong ni carl sa akin.

"Wala" alinlangan kong sagot.

"Gusto mo magkaroon?" Saad ulit ni carl kaya binatukan ko na.

"Ga*o"

Andito kami sa condo ni kyle actualy binili niya to para sa amin talaga para dito kami magtambay eh.

"Balita? Balita ko lumalabas na ang black four ah?" Saad naman ni kyle habang kumakain ng sisig na ginawa ko.

"Saan mo naman hinagilap yan?" Tanong naman ni carl sa kanya.

"Sabi ko sa inyo maging seryoso! Paano kapag nagsimula na sila?" Tanong naman ulit ni kyle na ngayon ay seryoso na.

"Simula nung umalis ka sa grupo sunod sunod sila sa pagatake, simulan nila ng pagpatay ng mga inosenteng estudyante sa st.academy" saad naman ni ivan.

"Ano naman masama kung sa death time nila pinapatay yun?" Tanong ko naman sa kanila.

"Yun na nga eh hindi nila sinusunod yun, nagpapatay sila kahit hindi death time" saad naman ni brian.

"Nung bumalik ka naman sa grupo nanahimik sila" saad naman ni justine

"Gumawa tayo ng plan a to c para kapag pumalpak ang plan A may back up tayong plan b at yung plan c para yan kapag pumalpak ang plan b" pagpapaliwanag ko sa kanila.

"Si a-ashley may alam" nagulat ako sa sinabi ni ivan.

"Huh?" Saad naman ni brian

"Narinig niya kami naguusap ng tauhan natin" sabi ni ivan sa amin.

"Ako din may nalaman" ani naman ni brian.

"Ano yun?" Saad ko naman

"Si dexter furton ay...lolo ni ashley" lahat kami ngayon ay naguguluhan na.

"Ahujjusi" lahat sila napatingin sa akin.

"Huh?" Sabay sabay nilang saad sa akin.

"Kung hindi siya pinatay ni lolo sana kakampi natin siya ngayon" saad ko na ikina kunot ng noo nila.

"Mag kwento ka nga! Naguguluhan na kami e" saad naman ni brian sa akin.

"Nung araw na gipit na kami siya ang tumulong sa amin bata pa si princess nun nung araw na binigyan ako ng pera sabi niya siya na daw bahala y-yung bahay dati namin sa kanya yun hanggang sa nalaman ni dad akala ni dad lalaki ni mom yun kaya kinuha niya kami at binigyan ng maliit na company hanggang yun NAGSISIMULA na kami once tinawagan ako ni lolo at pinapaunta sa company niya narinig ko may katawag siya sabi niya tinanggihan daw siya ni mr.furton sa inaalok niya at sabi niya ipapatay niya daw si ahujjusi hanggang sa pag uwi nakarinig ako ng putok na baril at nakita ko yung tauhan ni lolo" kwento ko sa kanila at ngayon naintindihan na nila.

"May utak pa ba yang lolo mo?" Sabi naman ni justine na aakmang suntukin ko siya ng pigilan ako nila kyle at bria sa tabi ko.

"Umayos ayos ka ng pananalita mo justine! Loli ko ang sinasabihan mo niyan!"

"Gago ka ba john? Yang lolo mo nababaliw na! Palibhasa kumampi ka na sakanya? Nung araw na kailangan ka ng pamilya mo nasa patayan ka kasama yung lolo mo di'ba? Iniisip mo yang sarili mo! Kaya pati sarili mong kapatid p-" di ko na pinatuloy ang sasabihin niya ng sapakin ko siya.

"Hindi ko siya pinatay! Hindi ko yun gagawin ng walang dahilan!"sabi ko sa kanya na mangiyakngiyak na.

Di ko siya pinatay. Inutos niya sa akin at alam ko may malaking dahilan siya nun.

"Tama na! Bro past is never back" saad naman ni brian.

"But she comeback" lahat kami nagtinginan kay ivan na kaganina pa tahimik.

"What do you mean?" Sabay sabay naming tanong sa kanya.

"Just kidding! Ang seseryoso niyo kase eh sa tingin niyo matatalo tayo nipa skyzzer huh?" sabi niya ikana buntong hininga ko. Loko talaga to.

"Malapit na ang laban ng basketball team ah" sabi naman ni kyle.

Hindi kami makakasali sa kanila dahil hindi kami mag school year. Parehas kami ni carl na grade 11 sila grade 9 pa lang pero parang magkakaklase lang kami.

"So ano?" Tanong ko sa kanila.

"Balita ko din dun na nagaaral sa school sina mark at third sama pa natin si sky buti hindi sumama sa kanila si xian HAHAHAHA" sambit naman ni carl.

"Si sky kasapit sa b4" tanong naman ni ivan.

"Siya ang leader dun at alam ko hindi nila alam na alam natin yun" saad ko naman.

"Lumalakas na si skyzzer" singhal naman ni brian

"Mas malakas pa tayo dun" pagmamayabang naman ni kyle.

Si kyke tahimik lang yan magugulat ka na lang binubugbog na siya pero sisiguraduhin niya na hindi ka na sisikatan ng araw.

"Sige! Bukas magkita-kita tayo dito" saad ko tsaka tumayo, sumunod naman sila sa akin.

Sorry ate.

The Star Six And Me (TSFAM #1)Where stories live. Discover now