Ylena pov
Nagising na lang ako sa alarm ko na kanina pa tumutunog.
Tumayo na ako tsaka kinuha ang mga gamit panligo ko.
Pagkatapos ko'ng maligo tsaka ako bumaba.
"Oh ija kumain ka na muna rito sabayan mo kami ng kuya mo" sabi ni lola.
"No,thanks lola! I have to go" sabi ko sa kanya tsaka nag-iwan ng matamis na ngiti.
"Uyy hintayin mo ako"saad ni ella na punong puno pa ang bunganga niya.
"Faster" sabi ko sa kanya.
Umakyat na ako sa van namin at tsaka naman sumunod si ash na hindi pa rin ubos ang kinakain.
"Tsk ella parang kang drum" pangangasar ko sa kanya.
"Ang sarap kaya ng luto ni lola na ramen! Hmmm sharap" sabi niya tsaka humigop ng ramen na nilagay niya sa baunan niya.
"Hmm pahingi nga" saad ko tsaka inagaw ang kinakain niya. Masarap nga.
"Ano? Yummy?" Singhal tsaka inigaw ang ang ramen.
"Masarap"
Andito na kami ngayon sa harap ng university namin.
"Una na ako" saad ni ella tsaka tumungo sa room niya.
Ako pupunta sa room ni kyle.
"Kyle..." tawag ko sa kanya na kinakausap ang kasama niyang lalaki na si brian yata yun pero hindi e.
"Uhm wae?"
"Please don't speak korean! Nasa pilipinas ka!"saad ko sa kanya tsaka inirapan.
"Ano ba kailangan mo?" Tanong niya sa akin ngayon na naka cross arm siya.
"Uhm ibibigay ko lang sana yung chocolate cake na ginawa ko sayo" sabi ko sa kanya tsaka nilahad ang cake na ginawa ko.
"Sorry i don't eat sweets"
"Don't worry hindi ko tinaasan ang sugar neto"
"Sabing di nga ako kumakain niyan e" sigaw niya tsaka binalibag ang cake na ginawa ko.
"Hey bro sayang! Sana pinakain mo na lang sa aso mo" saad ng lalaking kausap niya.
"Fellingera kase yan tuloy" sabi ng babae na medyo malayo.
"Oo nga e! Kala mo talaga gusto siya ni kyle e ang panget panget niya e mas maganda ngayon ang girlfriend niya hihihi ang ganda kaya ni kim yung bagong nililigawan niya" halos gumuho na yung mundo ko ng marinig ang lintek na salita yan.
"S-sorry, di ko a-alam na ayaw mo pala sa s-sweets" pangiyak-ngiyak kong sabi tsaka dinampot nag cake na ginawa ko.
"Hey ako na dyan! Pumunta ka na sa room mo" saad ng naka blonde na buhok.
"No ako na dito"
"Bro alam mong babae yan! Ano walang modo? Bakla ka ba?" Saad niya tsaka hinambahan ng suntok si kyle pero napigilan ko siya.
"P-please let me handle this. You have to go" bulong ko sa kanya habang nakatingin sa mga mata niya.
"Hindi ka dapat-"
"Please? Ihahatid na lang kita sa room niyo" pagputol ko sa sasabihin niya.
"Hindi! Babae ka!" Saad niya.
"Ano ba?! Nakikisali ka kase e! Sabing umalis na tayo dito e" sabi ko sa kanya.
"Hindi pa tayo tapos"
"Alam mo ba kung sino binabangga mo,bata?" Saad naman ni kyle na ikinahinto naming dalawa ni mr.blondehair.
"I'm not kid anymore kuya! Ikaw! Ikaw ang isip bata sa ating dalawa" kuya? O magalang talaga siya.
"You are not kid but you are such of weak" pangdiin niya kay mr.blondehair.
"Bskalozhwghheevsjsioehevwhs"
Letche! Sige mag-korean kayo! Balakayojan.....pero marunong siya mag korean? So kapatid talaga siya ni kyle.
"Once you said it again i kill you" ssabi ni kyle na ngayon ay nakakatitig na kay ewan ko.
"D'yan naman kayo magaling nila ivan e di'ba? Ang magpatay ng inosenteng tao? Sa walang kalaban-laban? Kaya pati si ate al-"
*boogsh*
Isang napaka-ingay na kalubog ang narinig namin at niluha yun ni kuya.
"Jay-shii" tawag sa kanya ni kuya ni ikina sama ng tingin ni jay-shii 'daw'.
"You are being a kid again?" Sabi ni kuya tsaka inakbayan si jay-shii 'daw'
"Kuya brian please? Magbago na kayo? Ibalik niyo ang dating kayo? Ang dating star six o five man 'yan'! Ibalik niyo ang dating masayahin at palatawang kayo! Ibalik niyo lahat yung wala sikretong naka-kalubi s-"
"You're so noisy and...annoying"ani ni kyke na ngayon ay naka-cross arm.
"It will be an axciting scene kapag ang sikreto niyo ay mabunyag...lalo ka na hyung,sinusuporthan ka nila mom and dad sa mga katarantatuduhan mo pero once na ma-dissapoint mo sila...walang bussiness at kayamanan ang mapapamana sayo"pagbabantana iniwan ni jay-shii 'daw' kanila kuya.
Hinila niya ako gusto kong pumiglas kaso naunahan na ako ni kuya.
"Don't you dare to touch my sister" nanggagalaiting sabi ni kuya habang hawak ang kamay ni jay-shii 'daw'
"She deserve a happy life and you! She do not deserve you! Anyone of star six lalo ka na kuya!" Sigaw niya.
"Yah! Jay-shii! What do you say? She don't deserve me? You? She deserve you? Oh are you kidding me? You are such of stupid. Yan ba ang tinuruan kong lumaban? Yan ba ang bata ko? Yan ba ang pinag-aral ko sa mamahaling eskwelahan nung tag-hirap kayo dahil sa nangyare sa kuya mo? Yan ba ang estyudante ko? Yan ba ang pinagmamalaki ko kay mom and dad sa panahong sinasaktan ka ng kuya mo? Tapos yan lang sasabihin mo sa akin? I'm not deserve to my sister? Now can you say i'm not deserve being a brother? I'm not being a good brother to you? I'm not? Say it! I'm not mad! I'm just dissapointed to you jayshan" mahabaang linya ni kuya.
Kapag-nagenglish si kuya asahang mong mas malala pa sa bagong gising ang topak niyan pero paminsan-minsan malalalim na tagalig ang ginagamit niya sa mga nakakasagutan niya.
"I'm sorry kuya but you are wrong not you only all of you" sabi ni jayshan 'daw' tsaka umalis kaso iniwan niya na ako.
"Kuya are you okay? I'm really sorry!" Sambit ko tsaka yumuko dahil nahihiya ako sa ginawa ko.
"I'm okay! You gotta go! But you promise me you don't do that again understand ylena?"seryosong sabi ni kuya sa akin.
"Yes kuya"
"Go to your room...and make sure na hindi ka na pupunta dito"
How stupid.
Tsk.