chapter 19

5 0 0
                                    

Justine po'v

Andito na kami ngayon sa salas nila princess malaki siya at napaka ganda,andaming family picture kaya hindi mo maiisip na broken family sila. Pati ako nabigla sa ginawa ni tito edward pero alam ko may dahilan siya dun.

"Hey halika na mag aral na tayo" tawag sa akin ni princess na kakagaling lang sa kwarto niya.

Matalino naman talaga ako eh kaso may isang tao talagang nag utos neto kay sir alvarez eh kung sino ka man! Mama...halin kita!

"Hayst salamat natapos din" singhal ko ng natapos na kami magaral.

"Matalino ka naman eh ba't ka pa pina-turo sa akin?!" Tanong naman ni princess sa akin.

"Sadyang magaling ka talaga mag-turo" sabi ko sa kanya sabay kindat.

"Tsk tsk sige na matulog ka na gigisingin na lang kita kapag kakain na" sabi ni princess sa akin sabay ligpit na ng gamit.

Paakyat na ako papunta sa guest room.

Pagkapasok ko sa isang kwarto ay humiga ka agad ako.

Ang lambot...

"Hey"

Napatayo ako sa de oras ng may narinig ako ng boses na lalaki.

"Shit ano ba john?! Papatayin mo ba ako? Sabihin mo lang ano?" Sigaw ko kay john na nakita ko sa pintuan na nakatayo.

"HAHAHAHA by the way bat ka nandito?" Tanong niya sa akin sabay upo sa kama.

"Long story bro!" Maiksi kong sagot sa tanong tsaka humiga at natulog.

Narinig ko na lang ang pagsara ng pinto kaya tuloy-tuloy na ang tulog ko.

Sleep...

Tulog...

Sleep...

Tulog...

"Hey justine let's eat! Kung gusto mong umuwi na at mag pahinga. Pinapayagan na kita. And gusto kong manghingi ng tawad sayo sa pag-susungit sayo" sabi niya na inaayos ang mga gamit na nakakalat sa sahig dahil kaganina pagsipa ko nasagi ko yung book shelf nila.

"Ako na diyan! Susunod na ako!" Sabi ko sa kaniya pagkatayo ko.

"Sige sumunod ka ah!" Balik niya naman sa akin.

Nililigpit ko na yung mga libro na naka-kalat sa sahig. Wood tiles ang lapag neto. Sa tabi ng book shelf may salamit at kitang kita ang buong katawan, nilapitan ko yun humarap.

"Ang gwapo mo talaga justine!" Sabi ko sa sarili ko at sabay pitik ng kilay.

I miss my dog.

I miss youuuuuu tineeee!

"Isang babae lang ang pwedeng gumalaw sa kagwapuhang to" sabi ko naman sa sarili ko.

Pababa na ako sa baba ng harangin ako ni yaya verna.

Kilala ko siya dahil simula bata pa lang sila john siya na ang nagbabantay sa kanila.

"Sumunod ka" sabi ni yaya verna tska lumakad papunta sa isang hindi pamilyar na daan.

Tulad na sabi niya sumunod ako sa kanya at unti unti kong nalalaman kung ano to.

"Bat di niyo pa sabihin? Kailangan ba ibang tao pa makapagsabi sa kanya?" Halos himatayin ako sa mga tanong ni yaya verna. Yeah totoo may sikreto kami na hindi pa namin ngayon masasabi.

"Yaya verna i'm sorry but please secret is secret, alam kong marami na kaming nagawa sa sakanya at sa ate niya please ayaw kong masaktan siya please i don't want to hurt her but...kailangan" yan lang ang lumabas sa bibig kong nangangatog na sa takot.

"Wag niyong subukan. Hindi ako magdadalawang isip sabihin sa kanya kapag may mangyaring masama ulit sa kanya. Tandaan niyo yan" isang pagbabanta ang naiwan sa akin.

Nilibot ko yung mata ko kung nasaan ako pana'y picture niya ang nandito. Hindi ko na napansin lumuluha na pala ako.

Naglakad na ako papunta sa dining table at nakita ko sila john na paupo na.

"Justine here" sigaw ni princess habang tumuturo sa tabi niya.

Umupo na ako sa gilid niya at ngnitian si tita.

"Bro after this pwede ba tayong mag-usap?!" Nabigla ako sa tanong ni john sa kalagitnaan ng kain namin.

"Oh sure no problem at pagkatapos nun uuwi na ako" sabi ko naman sa kanya pabalik!

Natapos na kami sa pagkain at lumabas na kami sa pool area nila.

"Bro bakit ka ulit nandito?" Pasimula ni john na nakaupo sa bench at ako naman sumunod sa kanya.

"BWAHAHAHAHAHA BRO SI IVAN INLOVE" sigaw ko sa kanya at ikatalon niya sa gulat.

"Tang*na mo kamo! Hindi mo sabihin ng maayos! Loko ka talaga!" Paiinis na sabi niya sa akin at inayos na ang damit niya.

"He fall to her" seryosong sambit ko sa kanya.

"It's complicated justine. Hindi maari. Marami tayong sikretong at alam ko ikakahina niya yon" napaka seryosong mukha na niya ngayon at alam kong deep inside he scared.

"Ano gagawin natin? eh nahuhulog na siya? At tsaka hayaan mo na sila!" Sabi ko sa kanya na may pagkainis na tono.

"Kailangan makuha mo ang tiwala niya sayo! But wag na wag kang mahuhulog sa kanya." Singhal niya na nagpaka-kunot ng noo ko.

"No! And never! Watch your words john! Mahal mo-"

"Na minahal mo na din ni'minsan tama?!" Sa sobrang galit ko tumayo akong pa-dabog.

"Past.is.never.back" maikling sagot ko sa kanya sabay umalis na pero rinig ko pa rin yung sigaw niya.

"I'm sorry bro"

Papunta na ako sa gate ng harangin ako ni princess.

"Wala kang masasakyan justine ipapahatid na lang kita" sabi niya sa akin sabay ngumiti na mapait.

"Sige" maikling sagot ko sa kanya.

Andito na ako sa van at papunta na sa bahay namin. Natulog muna ako at nang gisingin ako ng driver.

"Andito na tayo sir!" The heck! Ambilis naman!

Bumaba na ako at totoo nga nasa bahay na kami na harap na ako ng casa.

"Good evening sir" sabi ng isang maid at yumuko.

good evening too.

Sorry wala akong balak sagutin ka.

"Oh ihjo, bat ngayon ka lang?" Tanong sa akin ni grandpa ng makapasok ako sa casa.

"Nag-aral ako lo kanila john" sagot ko sa kanya at umakyat na pero rinig ko pa yung sinabi ni lolo.

"Good boy"

Tsk.

Humilata na ako sa kama ako at inisip yung sinabi ni john.

His right.

But i can't.

Ugh ang gulo! you make me crazy!

Hindi ko na namalayan nakatulog na pala ako.

---

The Star Six And Me (TSFAM #1)Where stories live. Discover now