V: Longing

175 11 5
                                    

V: Longing

“Any progress about my daughter?” tanong ni Mr. Lumbert sa hired agent na naghahanap ng anak niya.

“ahh sir. Wala pa rin po.” Nakayukong sagot ng agent.

*sigh* “then don’t stop, I don’t care about the money just find my daughter!” nagpipigil pero halatang galit na tono ni Mr. Lumbert.

“ahh ehhh… sir ang tagal na po na nating hinahanap ang anak niyo, lahat ng possibleng napuntahan niya o pinagdalhan sa kanya napuntahan na po natin pero wala pa rin po tayong nakita… baka pa----” putol na sabi ng agent dahil humarap sa pagkakaupo ni Mr. Lumbert sa swivel chair niya at matatalim ang mga tingin.

“I’m paying you to find my daughter, not to say SHE’S DEAD! Now go out in my office and find my daughter!” madiin na sabi ni Mr. Lumbert kaya mabilis pa sa alas kwatro nakalabas ang agent sa office ng mga Lumbert.

Napahilamos na lang si Mr. Zeus Lumbert sa mga narinig niya. For 13 years, they never stop looking for their daughter. Pero hanggang ngayon wala pa rin silang nakukuhang lead sa pagkakawala nito. Kahit alam nilang may posibilidad na patay na nga ang anak nila.

*knock… knock…*

“Come in.”  mabilis na sagot nito at inayos ang sarili.

“Papa…”

“Oh baby wala kang pasok sa school?” kunot noong tanong ni Mr. Lumbert sa anak niyang si Phoebe Rhode Styx Lumbert.

Umiling lang ang anak niya at nilapitan niya ang papa niya at niyakap mula sa likod.

“Is there any problem baby?” nagaalalang tanong ng papa niya sa kanyan.

“Nothing pa, I just want to do this… anything about Artemis?” malambing na tanong nito sa papa niya.

Inalalayan naman ni Mr. Lumbert ang anak niya at iniharap ito sa kanya.

“We will find her… we will find your twin sister.” Sabi nito sa anak.

“Papa, do you think buhay pa siya?”  tsaka siya umiwas ng tingin sa papa niya.

“Baby wag kang magsalita ng ganyan… makikita pa natin ang kakambal mo.” Nagulat si Mr. Lumbert sa sinabi ng anak.

“papa, 13 years… 13 years ng wala ang kambal ko, ni minsan wala tayong nakitang sign na makikita pa natin siya… hindi man lang ba sumagi sa isip niyo na baka iba na ang pangalan niya, na baka ayaw na rin niya tayong Makita? Baka patay na siya. Aren’t you tired of hoping?” sumbat nito sa papa niya habang nangingilid ang mga luha niya.

“Phoebe stop it!” napalingon silang mag ama dahil sa narinig nilang suway ng asawa ni Mr. Lumbert na si Hera. Naglakad ito papalapit sa kanila at mukhang galit.

Stupid For YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon