Chapter 17
Joana's POV
Time flies. Days, weeks, months. 6 months had past and I'm still holding on. Sabihin nang martyr ako pero wala eh mahal ko kasi. Akala ko masyadong cliché ang mga nababasa kong storya tungkol sa mga martyr na babae pero mahirap pala kapag ikaw na ang nasa posisyon.
Anim na buwan na din akong nagtitiis sa harap-harapang panloloko sa akin ni Steven.
flashback
Napagdesisyonan kong sa penthouse nalang ni Steven tumira para mas mapadali ang pang-aakit ko sa sa kanya.
Pero parang magsisisi pa yata ako. Mukha ni Margarette na tuwalya lang ang nakatabing sa katawan ang bumungad agad sa akin. pagkatapos kong mag-doorbell.
"Oh! the b-itch is here!" nakakasuyang komento niya.
"Don't you dare call me b-itch!" sabay sampal sa punyeta niyang mukha.
"JOANA!!!" malakas na sigaw mula sa loob ng penthouse ni Steven.
"S-steven" uutal-utal kong banggit sa pangalan niya.
Agad siyang lumapit sa akin at hinila ako sa aking braso.
"A-ano b-ba! na-nasasaktan a-ako!" sinubukan kong ilayo ang aking katawan mula sa kanya pero mas malakas siya pumasok kami sa kanyang silid at binalibag niya ako sa kanyang kama.
"TALAGANG MASASAKTAN KA!! WALA KANG KARAPATANG SAKTAN SI MARGARETTE!! PUTA KA!" galit na galit ang mga tingin niya sa akin.
"D-diba mahal mo ako? ba-bakit mo to gi-ginagawa sa akin S-steven?" hindi ko na napigilan ang pagtulo ng luha ko. sobrang sakit na talaga ng nararamdaman ko..
"BOBO KABA?! HINDI KITA MAHAL!! WALA KA PA SA KALINGKINGAN NI MARGARETTE! PUTA!!!" sinampal niya ako... sinampal ako ni Steven...
Iniwan niya akong mag-isa sa kwarto niya. Hindi ko na napigilan ang paghagulgol. Hindi pa ba ako sapat? ginawa ko naman ang lahat pero bakit puta ako sa paningin niya? wala naman akong ibang ginawa kundi ang mahalin siya.
"See joana? hindi ka mahal ni Steven dahil ako ang mahal niya! Can't you see he's dead over heals in love with me. back off!" pang-aasar ng punyetang malanding querida sa harapan ko.
"Hindi ako susuko! mags-stay ako dito sa ayaw at gusto ninyo!" may pinalidad sa aking boses.
"Then...stay. Tignan lang natin kung sino ang uuwing luhaan." nakangisi niyang saad sabay alis.
end of flashback
Oo, nanatili pa din ako kahit alam kong sasaktan lang ako ni Steven. Kahit sila Cas at Sheila ay nagalit na din sa akin dahil sa kagagahan ko pero alam kong balang araw maiintindihan din nila ako.
Sa loob ng anim na buwan umikot ang mundo ko sa pagiging alila ni Steven sa guest room lang ako natutulog habang magkasama si Steven at Margarette sa kwarto niya. Napabalita na din ang engagement ni Steven at Margarette 6 months ago. Ang alam nila mommy at daddy ay nasa Europe ako para makapag move-on. Hindi na din nakialam sila Cas dahil hinayaan na nila akong magdesisyon sa sarili ko.
Minsan naaabutan kong nagtatalik sila Margarette sa sala at wala man lang silang pake kung makita ko sila kaya minsan ay nagkukulong nalang ako sa kwarto.
Dumating pa sa puntong nagmakaawa ako kay Steven na makipagtalik sa akin para kahit di niya ako mahal maramdaman ko parin na may puwang ako sa kanya. Oo sobra na ang katangahan ko pero di ko talaga kayang iwan siya kasi hulog na hulog na ako. Tuwing tapos na siya sa akin ay iiwan niya na ako at babalik sa kwarto nila ni Margarette na parang walang nangyari. Naiiwan akong umiiyak dahil sa sinapit ng pagmamahal ko sa taong kahit kailan ay hindi naman ako minahal.
YOU ARE READING
Seducing My Boss
General FictionJoana Andres is considered as one of the weirdest and ugliest elite member in the society. Everyone hates her because of what she wears, Old slacks, cheap clothes and dirty shoes, What will happen if she change? Steven Saint Guivarra one of the you...