Chapter 19

16.7K 265 117
                                    

Chapter 19



Joana's POV



Kiniss naman ako ni Stephan sa pisngi. " Mommy, you know I draw robot sa paper." kwento niya habang nakangiti. He is fluent in English but not that much in tagalog.

"Really baby? that's nice!" ngumiti naman siya at ipinakita sa akin ang hawak niyang paper.

"MOOOOMMMMMMIIIIIIII!!!"

Sigaw ng tumatakbong si Stephanie.

"Ow! baby ninie come here!" tawag ko naman sa kanya. Agad siyang yumakap sa akin at kiniss ako sa cheeks.

"I mit yu momi!" sabi niya habang humahagikgik.

"Ninie it's not mit it's miss okay?!" paliwanag ni Stephan sa kanyang kambal.

"Ur so bad panpan and pangit too" sabay belat sa kuya niya.

"Okay kids, stop that already. Where is your Daddy Vince?" tanong ko sa kanilang dalawa.

"He's in the kitchen po!"

"He's in the kitchen Mommy!"

Sabay nilang saad. Natawa naman ako dahil kambal na nga sila sabay pa silang nagsalita. Stephan Jaze Andres and Stephanie Jame Andres. My two little precious jem. They're now 3 years old but very smart. Oo, nagbunga ang nangyari sa amin ni Steven that's why I spent one year to fix myself and they're the reason kung bakit lumalaban pa din ako hanggang ngayon..

"Okay, kids. Let's got to Daddy!"

Nagtatakbo naman sila papuntang kitchen habang hawak ang kamay ng isa't isa. Stephan is older than Stephanie for 3minutes and that makes him as the kuya. They might fight sometimes but they love each other very much.

Sumunod naman ako sa kanila sa kitchen. At nakitang buhat silang dalawa ng kanilang Daddy Vince. Nakita naman nila ako agad at tinawag.

"Hi, love!" bati ko sa kanya sabay halik sa kanyang pisngi. Kinitalan naman niya ako ng halik sa labi.

"I miss you, love." panglalandi naman ni Vince.

Humagikgik naman si Stephanie na parang tuwang-tuwa sa nakikita niya. "Momi, ur so kelig to Daddy!" tumatawa siya habang nakatingin sa amin.

"Syempre baby ninie love ni Mommy si Daddy e." pinisil ni Vince ang pisngi ni Stephanie na ikinatawa naman nito.

"Come, love handa na ang dinner. Let's eat!" turan naman niya at dinala ang mga bata sa dining area. Sumunod naman ako sa kanila habang nakangiti. I'm really glad that I have them in my life.

Pagpasok ko sa dining area ay nakaupo na sa kaliwang bahagi ng table ang dalawang chikiting sa kanilang high stool chair na may arm rest para hindi sila maglikot. Habang nakaupo naman si Vince sa pinakadulo ng lamesa. Umupo naman ako sa kanang bahagi ng lamesa kung saan ay nasa tabi lang niya.

"Wow! mukhang masarap ang niluto mo love ah!" excited kong turan habang nakatingin sa mga ulam na niluto niya. May adobong manok, sinigang na hipon at chopsuey na nakakatakam kainin.

"Masarap talaga yan love!" saad naman niya. Inayos niya ang upo ng dalawang chikiting para siguraduhing hindi sila mahulog sa upuan kung sakaling maglilikot man sila. "Okay! Stephan you'll lead the prayer for today."

"Okay, Daddy!" masiglang tugon ni Stephan. we clasp our hands at the same time and closed are eyes. "Dear God, Thank you for the meal that we are about to receive which is cooked by the best Daddy in the world with the help of me and my baby sister. Thank you because my Mommy is about to taste the very best dish in her whole life, please guide as everyday. Amen!"

"Yey! we're gonna eat na!" tuwang-tuwa naman si Stephanie. Sinandukan ko silang dalawa ng rice at naglagay ng chopsuey sa mga plato nila. Masiglang kumain naman si Stephan samantalang nakasimangot naman si Stephanie.

"Why are you frowning baby ninie?" tanong ko sa kanya. Habang hinihimayan naman ako ni Vince ng hipon sa plato ko.

"I don't like gulay momi eh." saad niya at yumuko. kinausap naman siya ni Stephan. "Baby ninie vegetables are healthy, sige ka you'll not grow if you don't want to eat that." sumimangot naman si Stephanie.

Kumuha ng onting rice sa plate niya si Stephan at nilagyan ng gulay at inilapit sa kanyang bibig. "Say Ahhhh baby ninie" pang-anyaya ni Stephan sa kanya. "Ahhhhhh" ngumanga naman si Stephanie at kinain ang sinubo sa kanya ng kapatid niya.

"Diba it's yummy?" tanong naman ni Stephan kay Stephanie. "Hmmm-mm" pagsang-ayon naman niya. Nangingiti nalang ako sa dalawa kong mga chikiting.

Patuloy lang kami sa pagkain habang sinusubuan naman ni Stephan si Stephanie habang kumakain din siya.

After namin kumain the kids decided to watch movie with popcorn for awhile.

"Mommy why is the kid crying in the movie?" nakakunot ang noo ni Stephan habang nakatingin sa tv.

"Ahhhh......baby panpan the kid is crying because she's sad." alanganin kong paliwanag sa kanya.

"Momi eh... is it because she's away from her father?" tanong naman ni Stephanie habang puno ng popcorn ang bibig.

"Yes, baby." Nakita kasi niya sa movie na iniwan yung batang babae ng tatay niya kaya siya umiiyak.

"But Mommy someone got her from her Dad and he claims that he's the father even though he's not." Dahilan naman ni Stephan na kinatingin ko kay Vince. Alam kong natamaan kami ni Vince doon dahil ang sabi ko sa kanila ay Daddy nila si Vince.

"Son, for some reason people need to lie so that they can protect the people they love." pagpapaliwanag naman ni Vince kay Stephan. Alam kong mali ang desisyon na ginawa namin pero ito nalang ang alam kong makakabuti para sa kanila. And I'm willing to do everything to keep it that way.



A/N: Gusto ko talaga makagawa agad ng next chapter guys pero ang sakit talaga ng ngipin ko. Alam niyo yung may butas siya sa gitna tapos andun na yung laman😭 pero takot ako sa karayom e. Last time I had my 4 teeth removed, 8 na karayom with anesthesia ang nilagay sa akin and it's freaking painful. But push lang Hahahahaha😅. Take care gods and goddesses. Please do follow, vote and comment lovelots.

Seducing My BossWhere stories live. Discover now