Chapter 27

3.9K 85 1
                                    

Katahimikan..

Yan lang ang salitang maaaring magsabi sa kaganapan sa apat na sulok ng opisina ni Mr. Lazaro.

Hindi alam ng lahat ng tao doon ang mangyayare sapagkat pinilit lang sila ni Alyssa na magtungo doon.


Lahat ng ALE.

Si Justine at si Mela.

Si Mr. LAzaro at ang Ina ni Dennise.


Kahit wala silang ideya ay nakakaramdam sila ng kaba sa mangyayare dahil batid nilang lahat na importante ito.



Lahat sila ay nakaupo maging si Alyssa na mula ng dumating at tahimik at walang salitang lumalabas sa kanyang bibig..




Hawak nito ang envelop na naglalaman ng kontrata.



Bago ito pagpasyahan ni Alyssa ay makailang ulit muna syang pinigilan ni Mela..



Ngunit hindi naman sya ang magdedesisyon kundi si Dennise..

Besh? Okay kalang ba? Ano bang kailangan naming malaman dito? - tapik sa balikat nya ni Ella.

Ly.. what ever happens were here for you and Dennise okay? - saad naman ni Dzi.

Bakit ang tagal ni Ate Den? Sabi nya on the way nadaw sya eh - inip naman ni Jia .


Tumayo si Mela at hinatak si Alyssa sa isang sulok kung saan sila lang ang makakarinig ng ano mang sasabihin nito.





Alyssa what are you doing? Ibibigay mona talaga yan kay Den? Sasaktan mo talaga sarili mo? - pagsaway sakanya ni Mela.




She just Smile..


Ibibigay kona sakanya ang desisyon Love.. gaya ng sinabi mo ay ginawa kona lahat subalit hanggang dito nalang kame. .. - malungkot na sagot ni Alyssa.


Really? Sige sabihin nanating ginawa mona ang lahat pero pano mo mapapaliwanag  ang ginawa nyo ni Dennise kaninang madaling araw? - taas kilay ni Mela dito.


Gulat man pero nabawi nya agad.


Pano.. mo nalaman? - utal nyang tanong ..



Pinagmamasdan kita sa labas at alam ko na hindi ka umuwi Alyssa. When i was about to decide na pupuntahan kita dun.. bigla kong nakita si Dennise na pababa kaya hindi nako tumuloy na puntahan ka. - paliwanag nito.



Mahal ka ni Dennise Alyssa.. pero hindi mo dapat binibigay sakanya ang pagpapasya . Alam mo na hindi nya pipiliin ang kaligayahan nya - Mela.





Alam ko.. pero Mels.. gaya nga ng sabi ko sakanya. Aasa ako.. ano man ang mangyare.. aasa ako kahit sa ilang segundo ng pagdedesisyon nya - Alyssa Tap her shoulder bago bumalik sa kinaroroonan nya kanina.





Guys after this lets take a summer vacae.. - tinaas ni Gretch ang kamay nya.




Yeah.. i guess we need that - sagot naman ni Marge.


Grabe naman kayo Guys.. para namang expected nyo na wala ma talagang pagasa ang AlyDen - pout sakanila ni Ella.



Hindi naman sa ganun Liit.. we just stating the obvious - smirk ni Marge.




Nahh.. kilala ko si Ate Den . At alam ko  kung gano nya kamahal si Alyssa - protesta naman ni Justine.







Nasan naba kase ang anak mo? What taking her so long? - tanong naman ni Mr. Lazaro sa dati nyang asawa.


Get her back (YDH book2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon