[Alex's POV]
*Kriiiiiing *Kriiiiiiing *Kriiiiiing
I woke up by the sound of my phone
"Yes?"
"Good Morning Baby, It's me, your mom"
Owh! Shocks si Mommy pala.
Napastraight ako ng upo at napamulat ako ng todo ng malaman kong si Mommy pala yung nasa line.
"Ehem. Ehem. Sorry mom. Kagigising ko lang eh. I didnt see the caller's I.D"
"So, remember our deal?"
The deal?!
Wow! I just can't believe that i'm gonna do modeling.
Grabe namang pambungad sa umaga ko nyan!
Hoooo! So help me God.
"Owh. Yeah. Right, The deal. So, what about it?"
Baka ayaw na kong ipasabak ni Mommy sa modeling at papayagan nya na lang ako sa gusto ko?!! Hahahaha! Masaya yan! Bet ko yan!
"Well, your Condo Unit is already settled. Kompleto na lahat ng gamit at ikaw na lang ang kulang don. So when do you want to transfer?"
So me isang salita talaga nanay ko.
I thought she'll going to refuse her deal.
Transfer? Hmmm. Ngayon na lang ata?
"Hmmmm. Now?"
Ngayon na lang para makasettle down na ko agad. And para masundo ko na si Chino.
"Ok then Baby, you choose one of our maids to go with you except kay Nana Inday. Ayaw kitang mahirapan and I know na you know nothing when it comes to household chores so it's better na you choose one to come with you so you have someone to ask how baka mamaya nyan kung ano na ang nangyari sa condo mo." Except ke Nana Inday? Huhuhuhu :'( Si Nana inday na lang sana. Mommy dont really trust me when it comes to this kind of issues. "But baby?"
"Yes mom?"
"Are you really sure about this? Kawawa naman si Mommy walang kasama sa bahay"
Haaaaaay :3
Eto nanaman si Mommy, parang bata.
Mamimiss ko si Mommy syempre Mommy ko yun no.
Pero buo na ang desisyon ko na mamuhay as an independent person.
"Maaaa :( Ayan ka nanaman eh. I already made up my mind but I promise you this, I will always visit you. Hehehe. Mommy ko?! Hindi ko bibisitahin? NO FRIGGIN WAY!"
Narinig kong tumawa si Mommy sa kabilang linya and biglang sumaya ang mood ko.
"Haaay! Okay Okay Baby. Oh before I forgot, your photoshoot will be on next Sunday"
Myyyyyy -.- Akala ko nakalimutan na nya -3-
Pero i'm still curios kung sino yung magiging partner ko.
"And I will be partnered with whom?"
"Uhmmm. Sino nga yon? Nakalimutan ko yung name eh pero I assure you that this guy will be trusted, I already examined his papers and just like you, it will be his first time also."
Nice :) Akala ko ako yung first timer eh.
It's so good to hear that.
"Really glad to hear that from you mom" Sino kaya yun? Curios talaga ako eh pero yaan na! Pose lang ng pose ok na.
"I have to go now baby, please behave there ok? Mommy misses you so so so much! Bye now."
And then the call went ended.
So what will happen now Alex huh?
Humiga ako ulit at inisip ang lahat ng gagawin ko ngayong araw and pagkatapos nun bumaba na ako para magbreakfast.Narito sa harap ko lahat ng maids namin ngayon at nasa gilid ko naman si Nana Inday na nakaupo at parehas kaming tinititigan sila.
Teka? Bat parang hindi ata kumpleto ang mga alepores ni Nana Inday?
"Mam! Sorry i'm lating!" Napasapo ako sa ulo ko ng marinig ang boses ni daldalita, pagkadating nya sa mga maids na nakahilera bigla syang nagpeace sign saken at umayos na sya ng tayo.
"Pinatawag ko kayong lahat para pumili sa inyo kung sino ang sasama saken sa bago kong lungga" nabigla silang lahat sa sinabe ko except kay daldalita na nagsalita.
"Ay talaga po?" Inirapan ko na lang sya at pinatuloy kong tinitigan silang lahat.
"Itaas nyo ang kanang kamay nyo kung sinong gustong sumama saken." Pinagmasdan ko silang lahat at ni isa sa kanila ay walang tumaas ng kamay ngunit ng tumingin ako sa pinakadulo ng pila, laking gulat ko na lang ng nakita kong nakataas ang kanang kamay ni daldalita.
"Pack your things." Pagkasabi ko nun kay daldalita agad akong tumayo at nagpaalam kay nana inday na pupunta ako sa bahay ampunan.
**"O? Alex? Naparito ka agad." Salubong sakin ni Sister Elsa pagpasok ko.
"Kukunin ko na po si Chino." Napangiti si Sister Elsa sa sinabi ko at sinabihan nya kong sumunod sa kanya papunta sa kanyang opisina para ayusin ang mga kailangang ayusing papeles.
"O Iha, tapos na. Ikaw na ang guardian ni Chino. Nagagalak ako at ikaw ang mag aalaga sa kanya sigurado akong matutuwa yun" nginitian ko na lang si Sister Elsa at agad ko ng pinuntahan si Chino sa kwarto nila.
Nadatnan ko si Chinong nagdridribble ng bigay kong bola sa kanya habang nakaupo sa kama nya. Di nya talaga sinunod yung sinabi ko sa kanyang makihalubilo sya sa mga bata dito.
"Loner" sabi ko sa kanya at agad naman syang tumingala saken.
"Ate!" Niyakap nya ko ng nalaman nyang ako pala yung taong nasa harapan nya ngayon. Umupo ako sa tabi nya at kinuha ko yung bolang hawak nya at drinibble ko na rin.
"Pack your things, i'll help you." Biglang lumiwanag yung mukha nya at agad na tumayo at nilapag yung mga gamit nya sa kama. Agad ko naman syang tinulungan at pagkatapos naming mag impake lumabas na kami ng kwarto.
Pagkalabas namin sa ampunan, nagulat ako ng maraming bata ang nag aabang sa amin.
"Hoy ikaw!" Nagulat ako ng may biglang sumigaw at si Trinca pala iyon. "Di pa nga kita nikakalaro iwan mo na ko!" Sinigaw yun ni Trinca habang naglalakad papalapit kay Chino.
"Sorry." Ang tanging nasabi ni Chino.
"Mamimiss kitang panget ka! Kahit nisungit mo ko!" Umiiyak na si Trinca at agad namang hinawakan ni Chino yung ulo nya at pinat ito.
"We'll visit always, right ate alex? Dont worry ugly, i mean panget." Tumawa naman si Trinca sa sinabe nya at pinahid nito ang mga luha nya.
"Oh, before i forgot." Kinuha ni Chino yung palagi nyang suot na necklace, sa pagkakatanda ko ako ang may bigay sa kanya nyan eh, lahat sila binigyan ko ng necklace pero may pagkakaiba sila ng pendant pero di ko na nakikita sa ibang bata na suot suot ang mga necklace nila, siguro nawala na nila ito, kay chino at trinca ko na lang madalas nakikita ito.
Kinuha ni Chino ang kamay ni Trinca at nilagay yung necklace nya na may pendant na 'C' "This necklace is from the most important person I met--" Ako yun ah! Natuwa naman ako! "-- so dont you dare lost it or else, megkelimowtsan tayow" natatawa ako sa pagtatagalog ni chino dahil sa accent nya pero pinipigilan ko lang kase baka masira ko ang moment nilang dalawa.
Katulad kay chino, kinuha din ni Trinca yung necklace nya na may pendant na 'T' "Nibibigay ko din to sayo para hindi mo ko nililimutan" Si Trinca na mismo ang nagsuot kay Chino ng necklace nya.
Tumingin ako sa watch ko kung anong oras na and its about time to go na.
"Sorry kids, but Chino and I have to go." Nagsimula na kaming maglakad papunta sa kotse ko at biglang pumara si Chino at lumingon kay Trinca at kumaway, kumaway na rin si Trinca habang nakangiti.
BINABASA MO ANG
Ms. Varsity Player ^^
Teen Fiction" A Cold Hearted Person was Once a Person who Cared too much " -Alexis Hyacinth Reyes " A Real Women can do it all by herself.............. but a Real Man wont let her" -Andrew Hartwin Recto " A sense of Humor makes a MAN Handsome " -Inigo James San...