Katie
Welcome to Francisco Academia
Binati kami ng sobrang laking banner sa taas ng gate ng MH.
MH stands for majestic high. May mga high schools from Francisco Academia a long time ago na nagpauso ng ganito at cinarreer naman ng mga estudyante hanggang 2007. Pati mga teachers majestic high na ang tawag sa campus namin.
"Umpisa na ng foundation week next week, may plano na kayo sa clubs niyo?" tanong ni Ken.
Nasa loob palang kami ng kotse ngayon at nababa na namin si Karmen kanina pa.
"Yep. Gumawa ako ng kimbap kagabi para sa frisbee club kaya ako ginabi ng uwi." napatango naman silang dalawa ni Kelsie.
"Dalhan mo kami mamaya sa bahay ah." kumindat si Ken.
"Sure." sagot ko sabay baba kasi nasa tapat na kami ng gate ng MH.
Nagpunta na agad ako sa soccer field. Dun nagsabi si coach kung saan kami magmmeet ng frisbee club members.
Walang klase ngayon at magaayos lang kami ng booth.
"Katie, asan na yung kimbap?" tanong ni coach.
"On the way palang yung kaibigan ko coach e, nasa kanya yung--"
"Ho ho ho! Merry christmas!" literal akong napatalon sa gulat nung narinig ko si Amyr sa likod ko.
Wtf?
Hindi siya naka costume. Ng santa claus. May dala lang siyang malalaking reusable bags at alam kong mga pagkain ko na yun.
"Amyr! You're here! Ikaw ba yung kaibigan ni Katie?" tanong ni coach.
Nagsimula naman ng bulungan yung clubmates ko kasi isa si Amyr sa mga pinakamagagaling na players ng frisbee team at isa siya sa mga iniidolo nila pagdating sa frisbee.
"Yes coach. Ito na yung samples." tumingin siya sakin. "Nagbawas ako ng tig isang tupperwares from kimbap at bibimbap, nagutom ako e." ngumisi siya at nag jog na palayo.
"Shet friendships pala yung dalawang yun, mga bakla kayo."
"Oo nga tih, sana may ganyan din ako ka-hot na friend!"
"Jusko ka gagalingan ko mag-frisbee para makuha akong substitute!"Napaisip ako, marami kaming naglaro ng frisbee nung araw na nakalaro ko yung frisbee team. May chance na walang makuha saming substitute kasi madami sila, pero may mga mahihina ang baga dun, at may possibility na may ma-injure kaya may chance din na may makukuha talaga samin.
"May chopsticks din po jan coach." sambit ko na sign na pwede na silang magsimulang tumikim.
"Okay, let's dig in." tugon ni coach then nagkumpulan naman sila sa mesa dun.
Base sa reaction bila, masarap nga talaga yung gawa ko.
"Okay, kimbap stand it is! Let's go. Gagawa na tayo ng stand." nanlaki naman ang mata ko.
Agad agad?
"Sarap ng luto mo Kate! Mananalo na club natin!" bati sakin ni Greg.
"Mananalo saan?" tanong ko.
"Paramihan ng naipong fund. Ang club daw na may pinakamaraming naipong fund ay matuturing na club of the year at may plus sa club points. Cool right? We gotta win." napatango naman ako. Then umalis na siya.
Naisip ko yung NLC, we've got to win this.
~~~
From: rianata.journalism@gmhoo.com
Subject: meeting
BINABASA MO ANG
5 days of Torture
Teen FictionKatie Ostrin. Maganda, mayaman, walang arte, simple lang ang buhay(?) will meet a guy na makakapaglabas ng lahat kanyang sama ng loob and will eventually be her best friend. Will this friendship will stay as it is, will go up another level or will b...