CHAPTER NINETEEN: "Payback"

212 9 0
                                    

“Sure. Why not?” I replied.

“That’s great!” Iñaki said with a smile. (^___^)

          After nun pumasok na agad kami ni Monica sa room. Hinila ni Monica yung braso so tapos iniharap ako sa kanya.

“What are you doing Lyka? Bakit ka pumayag? Akala ko ba hindi ka na magpapaloko ulit?”

“Hindi naman na talaga. Pero sinong may sabing hindi ako pwedeng gumanti?” I replied.

Nanlaki bigla yung mata ni Monica. “Gaganti ka? Paano?”

“Ipaparamdam ko sa kanya lahat ng ginawa nya sa akin. Malalaman na ni Iñaki yung pakiramdam ng hindi sinipot at yung mapahiya sa buong school.”

“Don’t tell me… Yung Prom? I think this is not a good idea BFF. I have a bad feeling about this.” Monica said with a worried face.

          Nagawa pang ngumuti sa akin ni Iñaki after everything that happened kahapon? Ang kapal naman ng mukha! At ang lakas pa ng loob nyang gawin akong date sa prom!

Later that day during P.E Class…

          Kakatapos ko pa lang magbihis sa locker room ng biglang lumapit sa akin si Elizabeth.  Wala ng ibang tao sa locker room kundi kaming dalawa lang.

“May kailangan ka ba?” I asked her ng pagkatapos nyang lumapit ay wala syang sinabi at tinitigan lang ako.

“I heard Iñaki asked you to be his date sa prom natin.”

Ang bilis talaga kumalat ng balita lalo na yung pagdating nito sa tenga ni Psycho B!@#c!

“Eh ano naman ngayon sayo?” I said as I closed the door of my locker and I look at her.

          Mukhang hindi yata inaasahan ni Elizabeth yung sagot ko sa tanong nya because I saw her flinched. Sanay na kasi sya na hindi ko sya pinapatulan pero iba na ngayon I won’t let anyone hurt me anymore.

“Aba ang tapang mo na ngayon ha. Dahil ba feeling mo maganda ka na dahil binago mo yang itsura mo?” inis na sinabi ni Elizabeth.

          I watch her as she move to my other side habang naka-cross pa yung mga kamay nya at tinitignan ako mula ulo hanggang paa.

“You will still be an ugly duckling to me! Nerd! Mang-aagaw!”

          Ako mang-aagaw? At kelan ko naman inagaw si Iñaki sa kanya? As far as I know I just liked him before pero never akong gumawa ng paraan para maagaw si Iñaki sa kanya. Nabasted sya ni Iñaki definitely not because of ME!

“Wala akong kasalanan if hindi ka gusto ni Iñaki! If nabasted ka nya, kayong dalawa ang mag-usap. Huwag mo akong idamay sa gulo nyo and FYI…. I don’t like Iñaki anymore.”

“Oh is that true? Then bakit ka pumayag na maging date nya this coming Prom?”

“Para mainis ka. Oh diba effective? Inis ka na ngayon diba?” I said with a grin on my face.

          Hinawakan ako sa braso ni Elizabeth but I shoved her off. If sasabunutan nya ako ngayon lalaban talaga ako!

“You still like him. I know you’re lying to me! Alam kong matagal mo na syang napatawad sa ginawa nya sayo before!” Elizabeth exclaimed.

“Hindi ko pa sya napapatawad at hinding hindi ko sya mapapatawad! I HATE HIM! I HATE IÑAKI!” I shouted and then I walked out of the locker room.

          I went to the school garden and I sat on the bench. I clasped my skirt sa sobrang inis and then biglang pumatak sa skirt ko yung mga luha ko. Alam kong dahil lang sa bugso ng damdamin ko kaya ko nasabi yun kay Elizabeth. I don’t HATE Iñaki I can never HATE him even if I want to. I never hated him after the Valentine’s day at even hanggang ngayon after he stood me up I still can’t HATE him dahil mahal ko sya. No matter how I deny it I still have feelings for him and I hated myself for that.

Cupid's HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon