CHAPTER TWENTY SEVEN: "Iñaki's Entry No. 9: A Moment with her"

203 9 0
                                    

Being with you always makes my heart flutter….

During school festival…

          Nasa classroom yung buong section namin dahil kailangan daw naming mag-meeting bago pumunta sa booth namin. I had a glimmer of hope when the class president announced before na Haunted House yung gagawin namin this year. Finally no more costumes for me this year pero nasira yung hope ko ng biglang sinabi nya na bukod sa mga props kailangan din naming magsuot ng costume para mas realistic daw.

“Oh dude, simangot ka naman.” Sinabi ni Troy sa akin. “Ayaw mo ba nyang costume mo?”

Tinignan ko yung kadiri ko na costume. Napakamalas ko naman kasi pagdating sa bunutan.

“Ikaw kaya magsuot ng ganyan!” I exclaimed and then I throw to him my costume.

“Okay naman eh.” Sinabi ni Troy habang tinitignan yung costume ko. “Partners in crime nga tayo eh. I am a Vampire and you’re a warewolf. Oh diba parang Edward at Jacob lang?” (^__^)

“Ang init init isuot nyan atska ang kati kati sa katawan.”

“Mabuti nga yan ang nabunot mo kesa naman sa nabunot ni Sam oh.” Sinabi ni Troy habang tinuro sa akin si Hunchback of Notredame.

“Hay naku mamaya ko na isusuot yan lalabas muna ako.” I said sabay tayo sa upuan ko.

“Dude sama ako.” Troy said then he followed me.

At the school grounds…

“Psst! Bata! Bata! Halika dito.” Tawag ko dun sa cute na batang babae na dumaan sa harap namin ni Troy.

Lumapit sya sa amin and then tinitigan ng masama si Troy.

“Kuya are you a real vampire?” tanong nung bata kay  Troy.

“Yup.” Sagot ni Troy.

“Bakit di ka nasusunog eh nasa arawan ka?”

“Nag sunblock kasi ako.” Sagot ni Troy. Napakamot na lang ako ng ulo.

“Anong name mo?” I ask her.

“Claire po.” She said with a smile. Cute na bata. (^__^)

“Claire can you do me a favor?” I ask.

Tumango naman yung bata.

“Nakikita mo ba yung babae na yun.” I was pointing at Monica. “Okay lang ba if pakibigay mo ito sa kanya?” I said.

“Okay po.” Claire said with a smile.

“Thanks Claire.”

          I watch as Claire approaches Monica and gave her the envelope. After that lumapit sya kay Lyka and then pinakita yung sulat ko.

“Hay naku. Hindi ka parin nagpakilala ano?” sinabi ni Troy sa akin.

“Wag ka mag-alala magtatapat naman ako hindi nga lang ngayon. I have a better plan.”

          I watch from afar as Lyka listens to the song I always requested for her. Whenever I hear Balisong I was always reminded of the time that Lyka caught my heart. Wait for me Lyka….

At the Haunted House…

“Raul magpalit tayo ng costume.” I said.

“Ano bang costume mo Captain?” tanong si Raul sa akin.

Ipinakita ko sa kanya yung costume ko.

“Sige payag ako.” He said tapos kinuha nya sa akin yung costume ko at inabot nya sa akin yung paper bag kung saan nakalagay yung costume nya.

Cupid's HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon