BLAIR'S POV
Napatawag kaming dalawa ni axel sa school dahil first day of school palang may nasapak na daw anak namin. Tsk, manang mana kay axel eh.
"My king hurry up!" Sabi ko at hinihintay ko syang matapos sa opisina nya.
"Wait eto na." Sabi nya at pinatay laptop nya at tumayo.
"Tsk. Unang araw palang ng pasukan napatawag na tayo! Nag mana kasi ang anak natin sayo eh!" Sabi ko habang nag dadrive si axel.
"What ever you say." Sabi ni axel na natatawa.
Nasa tapat na kami ng school at pinag buksan ako ni axel ng Pintuan.
"Sila yung couple na kinukwento sakin ni pinasan dati."
"Oh? Highschool days? Ang tagal nila ah?"
"D-diba sya si jinx?"
"Tsk, baka impostor lang yan."
Sa sinabi ng babae napintig tenga ko at bito sya ng letter 'J' na knife na kinagulat ng babae.
"Sa susunod na tatama tong letrang 'J' hindi na sa tenga mo kundi sa ulo mo na mismo." Sabi ko at inwan sya don dahil hinila ako si axel.
"Take a seat Mr and Mrs. Suarez." Sabi ni principal umupo kami sa tabi ng anak ko.
"Ang kapal ng mukha nyo! Ganyan ba tinuro nyo sa anak nyo at pati pananapak ng bata nagawa nya?! Tignan mo anak ko oh? May black eye!" Ratrat ng babae.
"Anong nangyari?" Kalmadong sabi ni axel magsasalita na sana si bruha kaso inunahan ko na sya.
"Sige! Subukan mong mag salita tutusukin ko ng heels ko yang lalamunan mo!" Banta ko sa kanya at pinakita yung heels ko.
"Mommy queen, He's always picking on ezra, he said pipi daw si ezra. If he can ignore that i can't so i punch his face." Sabi ni ethan.
"Sinungaling---" hindi na natuloy sasabihin nya kasi tinignan ko sya ng masama.
"Hindi ko tinuruan mag sinungaling yung anak ko. Hindi ko sina pinalaki ng hindi nag tutulungan. Ajo ba niraratrat mo jan? Gusto mo ng pera? Ayan ₱ 100,000.00 baka kulang pa? Pagamot mo yang black eye ng piggy bank--- este ng anak mo." Sabi ko at tumayo.
"Atleast ako maganda!" Sabi ni bruha.
"Maganda ka? Maangas ako. Anong magagawa ng ganda mo pag sinapak kita?"
Sabi ko at hinawakan na yung dalawa kong anak papuntang sasakyan.
"Mommy queen, i'm sorry if i'm a bad boy." sabi ni ethan.
"Don't worry ethan you're forgiven." Sabi ko at yumakap sa kanya.
"How 'bout you ezra? How's your day?" Sabi ko.
"So boring mommy queen." Sabi nya.
"Oh, okay. Ang tagal naman ng daddy nyo. Wait hahanapin ko lang." Sabi ko at binigay ko yung tablet nila pati shades.
Hinanap ko si axel at nakita ko syang bumibili ng benteng Chocolate bars at Gummy Worms.
"Ano pang hinihintay mo jan? Tara na." Sabi ko.
Sumunod na si axel sa akin at sumakay na kami sa sasakyan.
Pumunta kaming mall at mamimili kami ng damit.
"How about this?" Sabi ko.
"To Bright." Sabi ni axel.
"No sleeves." Sabi naman ni ethan.
"Your tummy is showing." Sabi naman ni ezra.
"It' too short." Sabi nilang tatlo.
"Eh kung kayo nalang kaya mamili para sakin? Pang 15 na sukat ko na to at iisa palang nabibili natin nakakapagod kaya mag sukat sukat!" Sabi ko at nag cross arms.
Nag si alis sila at siguro pumili ng damit para sakin. Nag palit nako ng damit at hinintay sila.
"Here." Sabay sabay nilang sabi. Binigyan ako ni axel ng Black crop top, Si Ezra naman Black Sando at kay Ethan naman Pink skirt na two inch or three ata above the knee.
"Perfect." Sabi nilang tatlo at inirapan ko lang sila. Ngayon ako naman mamimili sa kanila.
"Hmm. Eto eto eto eto at eto!" Sabi ko at lagay lang ako ng lagay ng kung anong anong damit na babagay sa kanila.
"Ang dami naman masyado!" Reklamo ni axel.
"Wag ng umarte mag sukat nalang kayo." Sabi ko. Pumasok sila sa fitting room. Sa tig 20 na napili ko sa kanila yung lima lang pumasok sa standards ko.
"Eto nalang bibilhin namin." Sabi ni axel sa sales lady.
"Ete leng pe ser?" Pabebeng sabi ng sales lady.
"Sales lady ka diba? Hindi Slut Lady? Bilisan mo at mag tatrabaho ka pa, hindi yung makikipag landian ka pa sa asawa ko. Ang kapal naman ng mukha mo." Sabi ko.
"Ma'am ang Asawa mo naagawa wag masyadong pakampante." Sabi ni sales lady. Hinabol ko sya at hinawakan sa buhok.
"Don't show me your bitchy attitude miss what ever your name is. Wala ba kayong alam sa mundo at kahit ako hindi mo kilala? Tsk. Kawawa ka naman." Sabi ko at binitawan yung buhok nyang daig pa yung Nest ng ibon.
"Your Still the Maldita Gangster that i knew." Sabi ni axel at hinalikan ako sa pisnge.
Dito kami masaya at dito na mag tatapos ang storya ko.
Ako ang Maldita Gangster na dapat hindi nyo kinakalaban. Ako si Angelica Blair Mistwood-Suarez Maganda ka? Talaga? Anong anong magagawa ng ganda mo lag sinapak kita?
THE END
BINABASA MO ANG
That Maldita Gangster
Krótkie Opowiadania"I'm Angelica Blair Mistwood. Maganda ka? Talaga? Anong magagawa ng ganda mo pag sinampal kita?" July 7 2018 - Nov 27 2019