Update
RJ
Kinabukasan,umalis na ng condo si RJ,bumalik na ito sa bahay nila.kakalimutan nalang n'ya ang tungkol kay maine, pati narin ang paghahalungkat sa pagkatao n'ya.sapat na ang nasaktan n'ya ito.iniisip n'ya kung masaya ngaba talga s'ya???o sinasabi lang n'ya ito, upang labanan ang nararamdan para kay maine.sa ginawa n'ya, Parang s'ya mismo ang nasaktan.
Maine
Sobrang sakit ang nraramdaman n'ya sa mga oras na ito,, bakit lahat nalang ng minamahal n'ya nawawala agad... hindi man nawala ng tuluyan si RJ,, nawala naman ang pagasang pwede silang maging masaya.masaya si maine ng malamang mahal din s'ya ni Rj.pero masakit,ang malang paghihiganti lang pala ang plano sakanya.
natawa s'ya ng Parang nahihibang.pinahid ang luha,tsaka tumayo Ng maalala ang sinabi ni Rj,na babawiin sakanya ang pera.wala naman kase s'yang natandaang binibigay na pera sakanya ng ama.
(napaisip s'ya saglit)naalala nya minsang nahuli n'ya ang ama na tinitingnan ang bank book nya,at nkita nya rin itong pinicturan ito,hindi lang n'ya ito pinansin,,kaya dali dali s'yang pumunta ng banko, pra I check ang bank account n'ya...ang natatandaan nya,konti lang ang laman nun...
Pagkakita sa laman ng acct.n'ya,! nanlaki ang mga mata nito,hindi makapaniwalang may ganito kalaking halaga sa savings n'ya..alam n'yang hindi sakanya galing ito...ito siguro marahil ang tinutukoy ni Rj..
(nabuhay ang galit sa dibdib ni Maine)...kaya inilabas n'ya lahat ng perang idineposit ng Tatay n'ya.plano n'ya itong isaksak sa baga nila...hindi s'ya makakapayag na yurakan nila ang pagkatao n'ya,lalo na ng tatay n'ya."wala silang alam!"...
pagkakuha sa pera,,bit bit ang DNA records nilang mag ama,,, tinungo n'ya ang address ng mga Mendoza...gusto n'yang linisin ang pangalan ng tatay n'ya..hindi baleng s'ya nalang..wag lang ang ama... galit at umiiyak si Maine habang nasa loob ng taxi..hindi na n'ya inalintana na maari n'yang ikapahamak ang pagdadala ng ganon kalaking halaga...ang importante,maisoli n'ya ito sakanila...hindi n'ya kailangn ang ganito kalaking pera...
Binigay ni Maine ang address ng bahay sa driver ng taxi.mabuti mabait si manong...habang papunta sa bahay ng mga Mendoza,hindi maiwasan ni maine ang kabahan, kung paano n'ya haharapin ang madrasta,.baka insultuhin lang s'ya ulit.nananalangin nalang sya,na sana wag na silang magkita ni Rj...
napahinto s'ya ng pagiisip pagdating nila sa gate ng subdivision..hinihingan kase sila ng ID ibinigay n'ya ito....itinawag muna sa mendoza residence kung pwede s'yang pumasok...
Kunot noo si mrs.mendoza ng sabihin ng guard sa gate kung sino ang bisita na gustong pumasok... kahit galit Ito.binigyan din n'ya ng permiso ba papasukin sila..
"Tita! Sino yun?"rj asked his aunt. seryoso kase ang mukha nito,kaya nagtaka si RJ.
She looked at him.. "she's here!ang kapal ng mukhang,tumungtong sa pamamahay ko,!"galit ngunit pormal paring sambit ni Mrs Mendoza.
nilapitan s'ya ni rj,"tita sino?! "tanong ulit ni Rj.
"sino paba?!ang kabit ng tito ted mo..nasa gate ,at humingi ng gatepass, papasok dito.."naiinis nyang sabi.
(kinabahan si RJ)
wondering what's bring her here... hinintay nilang papasukin sila ng maids...ng marinig ang door bell.(natataranta si RJ..may pagsuklay pa sa buhok at pagpunas sa mukha at pag ayos ng damit..) nakita ito ng tita n'ya,kaya tiningnan n'ya Ito ng makahulugan.
Pagpasok ni Maine sa loob,,na lula ito sa laki ng bahay.. nakatingin lang sakanya ang magtiya, nagtataka kung bakit may dala itong malaking bag.hindi lang isa,kundi daalwa.nagpatulong s'ya sa driver na ipasok ang mga ito.
"anong balak nito?dito titira?!"(RJ wondering)..
Nilapitan ni Mrs Mendoza si maine.muntik n'ya itong nasampal, kung hindi s'ya nahawakan ni Rj..
"tita stop it!saway ni rj".
MM:what are you doing here?!bitch!
M:ah I'm sorry mam!wag po kayong magalala,,hindi po mga damit ang laman nito."(serious face)
(Tumaas ang kilay ni mrs.mendoza,and rj frowned too)..
MM--so!? what is it then?!
(yumukod si maine ito at binuksan ang bag para ipakita ang laman.)
(Pera)
(nagulat Ang dlawa!natameme)
M:sa tingin ko,ito po yung perang tinutukoy mo sir Richard.honestly!wala talaga akong alam na may lamang ganyan kalaki ang acct.ko..alam kong hindi ito akin,kaya isasauli ko lang po ito sainyo. Tulad ng sabi mo sir Richard!I don't deserve this money! so eto na!
MM:what is your intention?!
(galit parin ito).
M:wala po akong masamang intention mam!.. all I want is to clear! MY FATHER'S name!
(na shocked silang dalawa sa narinig.)
nilapitan s'ya ni rj,saka hinawakan.. hindi naman tumitinag o tumitingin sakanya si maine.
Samantala,may pagdududa parin sakanya si Eunice.
M:W-wala po akong pakialam kung ayaw n'yo akong paniwalaan.hindi ako nagpunta dito para linisin ang pangalan ko.nagpunta ako dito para linisin ang reputasyon ng tatay ko!hindi s'ya nagloko sainyo mam!hindi n'ya ako kabit! at mas lalong hindi n'ya naging kabit ang nanay ko! dahil bago pa kayo ipakasal ng mga magulang n'yo!magkasintahan na sila ng nanay ko!hindi n'ya alam na buntis ang nanay ko!at ako ang batang yun!(umiiyak na si Maine).
(Natulala lang sa pagkabigla ang dalawa.)..
Nagpatuloy si maine,sa emosyon n'ya,nagawa n'yang iparating sakanila ang buhay n'ya.kaya wala silang karapatang husgahan s'ya.
"ni minsan,hindi ako nagkaroon ng pamilya!hindi ko naranasan magkaron ng magulang!.ngayon lang!pero binawi s'ya agad sakin!" halos hindi na sya makapagsalita. wala paring reaction kay mrs.mendoza..may pagdududa parin kase ito...may kinuhang papel si maine sa bag n'ya.(ang DNA test nilang mag ama) iniabot Ito sakanya.sabay umalis na ito.. tumakbo palabas ng bahay..sumakay sa taxi,nagpahintay kase s'ya dito..
nakaalis na si maine,ng magdesisyon silang buksan ito,,hindi alam kung anong nilalaman nito..
Nabigla sila,ng mabasa nilang dalawa kung ano ang nilalaman ng papel.tumulo ang luha ni Mrs mendoza.napahawak naman sa ulo si Richard).sinubukang habulin si Maine,pero Wala na ito....
Pagbalik n'ya,, nadatnan n'yang nakaupo sa sahig ang tiyahin, (umiiyak habang nakatitig sa resulta ng DNA TEST Ng asawa n'ya at ng babaeng inakala nilang kabit n'ya ..
BINABASA MO ANG
My mystery girl
FanfictionStory of Nicomaine and Richard faulkerson who happens to Meet each and have a sad beginning.a stalker Richard,and his uncle's mistress????