Part 61

1.1K 74 4
                                    

update

Big surprise ang sumalubong kay Rj, pagbalik galing australia.they're both happy,na sa ilang buwan nilang paghihintay,natupad narin ang kahilingan nilang magasawa.kahit na masaya sila, bilang mag asawa,,mas masaya pa ngayon,dahil magkakaanak na sila...

/

nung araw din na yun nailabas narin ni Rj ang asawa sa hospital..hindi muna n'ya ito pinapasok sa trabaho.sinabihan n'yang magpahinga nalang muna..

/

nagdaan ang ilang linggo,,,Medyo mahirap ang stage na to sa kanilang mag asawa...si maine, physically, nahihirapan dahil, madalas s''yang nahihilo at nag susuka, naaawa nanga si rj sakanya.kung pwede ngalang daw,na sya nalang ang dumanas ng ganun....

sa part naman ni Rj,kahit mahirap, pinipilit n'yang maibigay lahat ng hinhiling ng naglilihi n'yang asawa.bigla kaseng kung anu ano nalang ang hiningi kahit dis oras ng gabi.

/

maine woke at 1am in the morning,,hindi s'ya makatulog, panay ang buntong hininga nito at bilin ng biling sa higaan..kaya naman si Rj nagising sa likot n'ya.

"hon,,,may problema kaba?bakit hindi kaba makatulog?"mahinang sabi ni rj..

"tsk,,e kase hindi ko maintindihan,,,naglalaway kase ako e,,"pagrereklamo ni maine.

--"ha?!bakit?"rj asked.

--"ewan ko, gusto kong kumain ng kwek kwek.. kaso! saan naman tayo kukuha nun?!" maine said.

--"ganun ba??!sige sandali lang subukan kong maghanap,baka sakaling meron pa.tutal maraming 24 hours na tindahan jan,,, pero diko ma promise ha,,,."rj told her.

--"ehh,, gabi na hon,,bukas nalang kaya?"maine said.

--"ang tanong?kaya mo ba? makakatulog kaba ng hindi mo nakakain yun?"rj asked worriedly.

--"susubukan ko,,,kesa naman lumabas kapa ng dis oras ng gabi,kakayanin ko nalang hanggang bukas.."she said.

--"sige,ikaw ang bahala,,basta gisingin mo lang ako,kung hindi mo kaya ha,,,."he Said before he kissed her cheek.

--"oo,,sige na matulog kana,,may trabho ka pa bukas eh.. yakap nalang ,baka sakaling,antukin ako,,"lambing ni maine.

(Ngumiti naman si Rj, tapos natulog ng kayakap ang asawa.)

halos patulog na si Rj ng marinig n'yang kumalam ang sikmura ni maine.. napa angat s''ya ng ulo,at pinakinggan ulit kung tyan nga talaga ni maine ang narinig..(he confirmed!).kumakalam talaga ang sikmura ng asawa.kaya tumayo ito, at nagbihis ng na damit...

"saan ka pupunta?"! tanong ni maine.

maghahanap ng kwek kwek hon!kahit hindi mo sabihin,alam ko hindi ka makatulog,.kaya susubukan kong makahanap.."he said

."hon wag na!kaya ko to,promise!" pagsisinungaling ni maine.

"Hindi!wag makulit! hindi mo kaya!si baby,nagrereklamo,,,."he insisted to go..

 "sige sama nalang ako! ayokong maiwan dito,,"pagtatantrums ni Maine...

"kaya mo ba?."he asked her worriedly.

 "Oo naman!"she answered.

Kaya tinutulungan n'ya itong tumayo sa higaan,at kumuha ng isusuot n'ya medyo malamig na kase sa laba,.hoodie jacket ang iniabot sakanya tsaka leggings..tapos, lumabasna sila  ng bahay,inalalayan s'ya hanggang sa pagsakay sa kotse...sobra namang naappreciate ni maine ang effort ng asawa,, Ka'ya naman,khit nahihirpan Ito sa paglilihi, sinusubukan nyang wag mag inarte.

/

They went several stores, to ask for kwek kwek, but nobody has, at this hour.nagtry silang maghanap ng 24hours super market.luckily!they found one.pumasok sila sa loob at naghanap ng quail eggs.binili lahat ng ingredients.pag uwe sa bahay,,nag search sa you tube kung paano ito gawin.







(he found). ginaya nalng nila from you tube ang paggawa,they both helped to make the kwek kwek perfect....and they succeeded.sobrang Saya ni maine ng ihain sakanya ni Rj ang hinahanap ng sikmura n'ya...at syempre,,wala ng mas sasaya pa sakanilang dalawa,,kundi si Rj... habang pinapanood ang asawa, enjoying the food that he made...

"hon kain ka oh!madami naman to,,hindi ko mauubos lahat to".maine said.

(Ngumiti si rj, naningkit ang mga mata, bago umiling iling).

"hindi na hon! okey lng ako,may meeting ako bukas,, ayokong antukin dun, nakakahiya.." nakangiting sabi ni rj...

"i'm happy seeing you enjoying it!."dagdag pa n'ya..."itatabi nalang natin yung sobra,incase hanapin mo ulit bukas,may kakainin ka kapag wala ako."he said.

(Nilikom na lahat ni maine ang kalat,tinulungan s'ya ni Rj.)Umakyat sa taas at pumasok sa kwarto...

"oh hon!brush your teeth ha!baka hindi tayo, pareho makatulog nyan! dahil sa dami ng sibuyas na nilagay mo sa sauce..". (Maine laughed) kase ang baho talaga ng hininga n'ya,,amoy sibuyas,,kaya pumasok na s'ya agad sa wash room para mag toothbrush.. pagkatapos lumabas,at tinabihan ang asawa...nakatulog narin ng matiwasay si maine,ganon din si rj,hindi na kase s'ya malikot.nauna panga s'yang nakatulog saknya .


My mystery girlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon