(A/N: Balik muna tayo sa States.)
Lj' POV
It has almost been a year. One week na lang babalik na ulit ako sa Pilipinas. Ang dami kong natutunan. I really really enjoyed my stay here. Ang dami kong napuntahan. Ang dami kong nameet na mga tao. Mamimiss ko mga professors ko. At syempre mamimiss ko din si Stephen. Siya yung parang naging best friend ko dito sa States.
Naging super close na nga kami eh. He always makes me smile. Kapag namimiss ko ang mga taong naiwan ko sa Pinas, he's always there to lighten me up. I thought he's not really that approachable pero nagkamali ako. He always cheers me up. Kahit sa school kapag may nambubully sakin, he's always there to protect me. And he's very sweet. Tulad na lang nung Valentines...
(Feb. 14, 2014)
"Wala ka bang lakad ngayon girl?" Masayang tanong ni Camille.
"Hmm, wala naman. Why?"
"Nagyaya kasi sila Patrick at Sha sha lumabas mamaya eh. Gusto mo sumama? Oh baka naman may date kayo ni fafa Stephen?" Panunukso niya na parang kinikilig pa.
"Haha. Wala nu. Ikaw talaga. Ayos lang. Mag-oonline din ako mamaya para kamustahin sila Mama eh. You go and enjoy. Don't mind me. I'll be fine." And I smiled.
"Hmm, okay. Just text me if something came up. I'll prepare na." At pumasok na siya sa room niya.
Nandito ko ngayon sa living room watching tv while eating some snacks. Hindi naman kasi ako mahilig sa mga ganyang celebration. May pagka-hopeless romantic ang buhay pag-ibig ko eh. Haha. Hindi naman sa walang nagkakagusto sakin, madami naman kaso hindi ko pa nararamdaman yung love na sinasabi nila. Gaya ng mga sinasabi sa movies, or nababasa ko sa mga books, makakaramdam ng butterflies in your stomach, o di kaya yung slow-mo thing, o di kaya when your heart skip a beat. Pero umaasa ako na may darating na leading man sa buhay ko or prince charming at may happy ending.
Past 4pm na. Wala na kong magawa. Kinuha ko yung laptop ko at nagmessage na lang kila Mama. After ilang minutes nagring phone ko. Si Stephen.
"Hello? Stephen?"
"Jaynne. Are you free now?"
"Hmm, I guess so. I'm not doing something. Why?"
"Do you want to go somewhere? Maybe have a dinner then?"
"Ugh, alright."
"Yes! I'll pick you up after an hour."
"Okay. Bye."
And he hung up. Nagprepare na ko. After ko maligo, nagpatuyo na ko ng buhok then nagbihis. I just wear my deep glittery green dress that is about above knee-length with khaki belt around waist, and my khaki boots few inches above my ankles. Wala naman akong ginawa sa buhok ko. Naglagay lang din ako ng light lang naman na make up, enough to emphasize my eyes and lips.
After a while, may nagdoorbell na and I guess it's him na. I open the door and smiled at him. Pang fashion model talaga tong si Stephen. Hehe. Ayoko na idescribe basta he has a very good taste in fashion. Kinuha ko na yung khaki body bag ko and my grey coat.
Nasa car niya na kami when we start talking.
"Where are we going?" Panimula ko.
"Do you have anything in mind?" Sinulyapan niya ko and he go back in driving.
"Hmm, nothing? Halos napuntahan na natin ata mga pwedeng puntahan eh."
Hindi siya sumagot.
BINABASA MO ANG
When I Love You (My own happy ending)
Teen Fiction"We love life not because we are used to living, but because we are used to loving." A story about how beautiful life is with love. Kailan ba natin malalaman kung happily ever after na? Kailan ba natin malalamang totoo ang forever and ever? Do they...