Rhailene Houston's View
Di ako makapaniwala na dito na talaga ako mag-aaral sa St. Thomas Aquainas Academy.
Di rin makapaniwala si Kuya Raile na dito na ako magaaral sa Pilipinas kaya sorry na lang siya.
"Lyka, how's your first day yesterday?" Tanong ni Mom.
"It's ok Mom, actually I have a new friend in school." Sabi ko.
"That's good." Sabi ni Mom.
Sumakay na ako sa kotse at papunta na ng school. Naunang umalis si Kuya kasi daw may gagawin pa siya pero may napansin ako,
"Manong, pakihinto po muna sandali." Sabi ko.
hininto naman ni Manong yung sasakyan at binukas ko yung bintana.
"Ate Mi---I mean Ate Yan, bakit po kayo naglalakad." Sigaw ko at napatingin naman siya.
Hayyy, bakit ba lagi kong naaalala sa kanya si Ate Mid. Kainis naman oh.
"Lyka ikaw pala. Ayoko kasi sumakay sa kotse eh. Morning exercise na rin to noh." Sagot ni Ate Yan.
"Sabay na lang po tayo pumasok." Sabi ko tapos bigla na lang siyang namula.
"Ah-Eh, wag na nakakahiya naman sa kuya mo." Sabi niya.
"Wala naman po si Kuya dito eh. nauna na po siyang pumasok kaya nga po boring kasi wala akong kasama. Sige na po pumayag na kayo." Sabi ko at angpacute pa ako.
"Hahahahah, cute mo talaga. Sige na nga." Sabi ni Ate yan at sumakay na po sa kotse namin.
Sumakay na si Ate yan sa Kotse at pinaandar na ni Manong yung kotse.
"Kamusta ka naman Lyka?" Tanong ni Ate Yan.
"Ok naman po. kayo?" Sani ko.
"Uhhhm, sa tingin ko hindi eh." Sagot niya.
"Bakit naman po?" Tanong ko.
"Feeling ko masyado na akong maraming tinatago." Sagot niya.
"Ano po ba yung tinatago niyo?" Tanong ko.
"May gusto kasi akong tao pero di ko masabi sa kanya kasi nga masaya na siya kasama yung babaeng gusto niya pero noon di ko rin masabi kasi wala akong lakas ng loob para sabihin sa kanya yun kasi kahit sabihin ko wala pa rin namang magbabago sa pagtingin niya saakin eh." Sabi niya.
"Ganun po ba. Ano po ba tingin niya sayo noon?" Tanong ko.
"Tingin niya saakin isang kaaway kasi akala niya ganun din ang tingin ko sa kanya pero hindi naman." sagot niya bigla namang huminto yung kotse.
"Ma'am, nandito na po tayo." Sabi ni Manong.
"Thank you nga pala sa pagsabay saakin ha. Sige una na ako." Sabi ni Ate yan at bumaba na sa kotse.
Gusto kong malaman kung sino yung taong nagugustuha niya. Kainis naman oh!!!
Yanie Wilson's View
Bumaba na agad ako sa kotse nila Lyka kasi naalala ko pinapapunta pala ako ni Mrs. Santiago sa Guidance office. Ooops, wala akong kaso ha. May sasabihin lang daw siya.
Naglakad na ako papuntang Guidance Office at pumasok na agad sa loob.
"GoodMorning Mrs. Santiago." Sabi ko
"GoodMorning rin. Pinatawag kita dito kasi may sasabihin ako sa inyo." Sabi ni Ma'am saakin.
"Saamin po? Sino po ang kasama ko?" Tanong ko kay Ma'am
YOU ARE READING
My Competitor is my Destiny [ON-GOING]
Teen FictionYanie and Raile were Competitors since they are Elementary. They are having Competitions all the time, in the class, in their familes, in their friends, in their bussiness, and in their lovelife. Cover credits by: SimplyCrazyDimples