Chapter XX

12 1 0
                                    

Raile Houston's View    

Maaga akong gumising ngayon kasi susunduin ko pa si Yanie. Alam niyo naman yun early bird palagi kaya nga inagahan ko eh.

Start of Flashback...     

   (Raile sunduin mo na lang si Yanie sa bahay niya bukas kasi sa iisang subdivision naman kayo nakatira dba para sabay na kayo pumunta sa Airport.)

   "Ah sige po Mrs Santiago isasabay ko na lang po siya."

End of Flashback.     

At dahil nga sa sinabi ni Mrs Santiago na isabay ko si Yanie ay inagahan ko na talaga. Bumaba na ako at sasakay na sana ng kotse nang bigla akong tawagin ni Lyka.

   "Kuya, dba mamaya pang 10 ang flight mo? Bakit ang aga mo?" Tanong ni Lyka.

   "Wala ka nang paki dun. Bakit ikaw dba may pasok ngayon bakit nandito ka pa. Mag 8:00 na oh." Sabi ko.

   "Alam mo ba kung anong meron ngayon?" Tanong niya.

   "Oo aalis kami papuntang Amerika para sa Academic conference at May meeti---" Di ko na natuloy sasabihin ko kasi bigla na lang nagsalita si Lyka.

   "May meeting ang mga teachers natin kaya wala kaming pasok so problem solved na ba sa tanong mo, eh yung akin hindi pa nasosolved kaya sagutin mo na. Bakit ang aga mo ngayon?" Sabi niya.

   "Oo na sige na. Isasabay ko kasi si Yanie para sabay na kami papunta sa Airport. Ano okay na rin ba yung tanong mo." Sabi ko.

   "OMG kuya, kinikileg ako. May hindi ba ako alam ha." Sabi niya.

   "Kulit naman nito sabi nang wala akong gusto kay Yanie ha." Depensa ko.

   "OA naman masyado. Sabi ko lang kinikilig ako masyado ka makapag-react. Remember Kuya, nasa huli ang pagsisisi." Sabi niya.

   "Psh." Sabi ko at papunta na ng kotse sa labas ng bahay pero bago pa ako tuluyang makalabas ay may sinigaw si Lyka.

   "Kuya, baka pagdating ng panahon kainin mo lahat ng mga pinagsasabi mo ngayon lalo na't pag nalaman mo ang totoo." Sigaw niya.

As if namang magkakagusto ako dun saka ano yung pinagsasabi niyang pag nalaman ko ang totoo.

Aish! nakakavovo naman tong sitwasyon na to. Mas mahirap pa sa Trigo at Calculus.

Yanie Wilson's View     

Bumaba na ako galing sa kwarto ko para magpahatid na kay Manong papuntang Airport pero bago ako makababa napansin kong may nakaupo sa sofa sa living room namin. Wait si Raile ba ito? anong ginagawa niya dto?

Bago ako makababa ang dami nang tanong na nasa isip ko na hindi masagot-sagot.

   "Uhmmm, Kaya ako nandito para sunduin ka and isasabay na kita papuntang Naia since dun din naman ang punta ko eh." Sabi niya.

Mind Reader ba siya bakit niya alam ung mga tanong na kanina ko pa gustong mkasagot.

   "Di ako Mind Reader. Sadyang halata lang sa Mukha mo. Remeber Curiosity can kill you. Hahahaha. halika na baka malate pa tayo." Sabi niya ulit.

   "Mind reader ka ba. saka Maaga pa kaya 8:30 pa nga lang oh." Sabi ko saby turo sa wrist watch ko. 

Lumabas na kami sa bahay at sumakay na sa kotse nila. nagbibiyahe na kami ngayon papuntang Naia terminal 3. Kinakabahan talaga ako ngayon. sana magenjoy kami sa trip namin kahit medyo busy yung time na yun.

My Competitor is my Destiny [ON-GOING]Where stories live. Discover now