5 (dedicated to @agentkuno)

29 0 0
                                    

-

Ganda ng cover koh :))





Charisse

Krrinngg..

Napatingin ako sa screen ng cellphone ko.

Jerwin Calling...

"H-hello?"

I heard him sigh deeply

"Dadaanan ko kayo mamayang 3pm dyan." Anito sa kabilang linya.

"O-Okay.."

Narinig nya ang pag putol nito sa tawag.

Psh, un lang pala ang sasabihin di pa nag text! As if may choice ako! Nang gigigil kong pinisil ang cellphone ko.  Biglang pumasok sa utak ko yung wild love-making or should i say wild sex namin.  Ipinilig ko ang ulo ko ng maramdaman ko ang pag iinit ng pisngi ko.

Nag bago na si Jerwin. Di na sya katulad ng dati na sweet. Parang ibang tao na sya. Ganun ang ugali nya nung college pa kami.



--



Kandong ko ang anak namin dito sa living room ng bahay namin ng pumasok si Jerwin.

"Lets go." Anito na lumapit sa akin upang kargahin si Renz at kunin ang gamit na pam basketball nya na hinanda ko kanina.

"K-Kulay white ba ang jersey nyo ngayon? Di ko kasi sure kaya dinala ko parehas." Nauutal na sabi ko dito. "Di ka naman kase nag rereply sa text ko. Kaya dinala ko na lang--"

"Could you please shut up?" Anito na nilagay sa likod ng kotse ang bag pati ang gamit ni Renz.

Napayuko ako.

"Ano pang hinihintay mo? Ipag bukas ka ng pinto? Hawak ko ang bata o." Salubong ang kilay nito.

Nakasimangot na binuksan ko ang passenger seat. Umupo ako at iniabot nya sa akin ang anak namin.


Tahimik lang kami buong byahe tanging si Renz lang ang nag sisilbing ingay sa pagitan namin.



Hanggang sa nakarating kame sa araneta ay walang nag sasalita sa amin. Dumeretcho sya sa parking area. May ilang tao na nanduon. Ibinaba niya ang bintana at kumaway sa mga nag aabang na fans may suot ang mga itong tshirt na may print na "Guzmanatics19" bumaba sya at ipinabukas kami ng pinto.


Sinundan sya ng ilang kababaihan.

"Idol nag rent kami ng L300 para maka diretcho dito sa parking area para makita ka. Papicture po pwede?" Ang isang babae.

"Kasama na ni idol ang mag ina nya. Ang ganda pala ng asawa ni idol."

Narinig nyang bulungan ng mga fans nito.

"Pwede bang group na lang? I hahatid ko pa kasi sa loob ang mag ina ko." Ani Jerwin.

"Ay opo idol!" Chorus na sambit ng mga ito.

"Love sama ka dali." Nagulat ako sa sinabi ni Jerwin.

"Oo nga po ang ganda ganda nyo po." Puri sa kanya ng babaeng may hawak ng monopad.

"O-okay thank you." I shyly smiled




"Thank you po idol"

Ngumiti lang ito at nag paalam na sa mga kinikilig pang fans. Di ata mabura ang ngiti ng mga ito.

Inakbayan nya ako at binitbit ang gamit nya pati ang gatas ni Renz.


Napa hinto ito ng makita ang paparating galing sa kabilang pasilyo. Nag tatawanan ang mga ito. Napatingin din ako duon. I gasped ng makita ko si Justinne his ex girlfriend kasama si Ian. One of his bestfriend. Mag kahawak kamay sila. Napa tingin din sa amin ang mga ito nawala ang ngiti ng mga ito. Napansin ko na iba na ang jersey ni Ian. Mag kalabang team na sila?

"Lets go Just." Hinila ni Ian pa layo ang ngayo'y na iiyak na si Justinne.

Wala syang naging imik.

"Mang Jun pa hatid nga po sa mag ina ko sa loob. Yung pangalawang hilera ng seats mo sila paupuin ha?" Anito sa boy nila. "Bye love." He gave me a smack kiss on lips at pag katapos ay hinalikan din si Renz.

"Tara na po ma'am" anang matanda.






-

Nag start na yung game nila. Magaling pala talga ang aswa ko. Grabe bawat pwesto nya sa may three point lane shoot ng shoot ang bola. Si Alex at si Jerwin mag ka team pa rin. Samantalang si Ian ay nag pa trade pala. Tatlo na lang kasi silang nag pursue ng dream nila sa PBA. Si James at Allein ay busy sa kani kanilang negosyo.

"Ngayon lang ata kita nakitang nanuod ng game." Napa lingon ako. Si James at Allein pala kasama ng mga ito si Kim at ang anak nila ni Pj.

"Hi buddy ang bilis mong lumaki ah." My son giggled when James poked his face.

"Hi Charisse!" Kim smiled at me. I smiled back at her.

"Guzman i shoot mo na yan gunggong!" Sigaw ni James. Kinurot naman ito ni Kim.

"Marinig ka ng mga fans nyan."

"Weh ano naman princess?"

Sumimangot lang si Kim.

"Fvcking shit!" Mukhang galit na sambit ni James. Napalingon ulit ako sa court para lang makita na nag aaway na si Ian at Jerwin pilit na inaawat ito ng mag kabilang kuponan. "Ano bang problema ng dalawang yan?! Charisse sabihan mo si Jerwin i need to talk to the both of them." Ani James saka iiling iling na umalis.

Napa tawan ng double technical si Jerwin at Ian. Dahilan upang ma eject sila pareho.

Pa dabog na lumabas si Jerwin. Napailing na lang si Allein. Tumayo na ako upang puntahan si Jerwin sa dugout. Lamang pa rin naman sila sa Ginebra 98-82 lamang sila ng 16 4 minutes na lang din. Karga ko si Renz. Naabutan ko sya sa may pinto ng dug out.  Pumasok ako sa loob. Nakasimangot ito at pabalang na kumuha ng pamalit na damit. Natutulog na rin si Renz. Mas pinili ko na di mag salita. Baka masigawan pa ako eh.

Isinalpak nito ng isinalpak ang hinubad na jersey sa bag. Pag ka kuwan ay tumayo na. Biglang pumasok si James kasunod si Mang Maning boy din ng team.

"I want to see the both of you tommorow. Hindi porket mag kabilang team na kayo ay mag aaway na kayo. Elementary pa lang mag kakasama na tayo pwera lang kay Alex. " ani James.

"Wala naman kaming kelangang ayusin brad. Sya yung mainit ang dugo sa akin."

"I'll see the both of you sa tambayan. Sa lunes pa ang sched ng appointment nyo sa PBA Commisioner." Anito na lumabas na.

He sighed.

"Lets go." Malamig na sabi nito.

Unexpected LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon