"KABANATA 12"

8.6K 316 11
                                    


"Manuelito!

"Excuse me Marla for your information pero quiet ka lang" luminga-linga pa ito sa paligid.

Nagulat siya na ito pala ang bisita niya hindi niya inaasahan,akala niya ang ex na niyang gago ang sumunod sa kanya.Gwapong-gwapo ito sa suot na amerikana pero ang loob malambot na babae.Nahampas niya ito bigla dahil hindi man lang tumawag sa kanya ito na bibisitahin pala siya.

"Why your here? Gulat na gulat talaga siya.

"Syempre pinadala ako ng mahal na hari samahan ko daw kayo sa cebu,teka bakit mukhang gulat na gulat ka sa itsura ka" nakangisi nitong tanong.

"Sino hindi magulat sa itsura mo lalaking-lalaki ka ngaun" nakasimangot na saad niya dito.

"Hay naku yan kasing kuya mo ayaw akong papuntahin dito na naka dress ang gusto pa poging-pogi ako jusko manang nangangati na ako dito sa suot ko kung hindi lang ako isusumbong nun sa tatay ko naku hindi ako magsusuot ng ganito" malandi nitong sagot.

Hinila niya ito papasok sa loob ng opisina niya wala pa naman ditong nakakaalam na bakla pala ito baka sakaling mabanggit ito sa ama ng pinsan at naturingan pang hepe ng kapulisan sa lugar nila nuon.Kaya takot din ang pinsan na lumabas ang totoong kulay nito kaya iyun ang pinakatinatago nito at dito sa manila napadpad para lang takpan ang kulay berde nitong dugo.Tanging sila lang ang nakakaalam na bakla ito kaya pinipilit din ng kuya niyang magpakalalaki na ngunit lumalabas talaga ang kalahati nito.

Ngaun niya lang ito ulit nakita ang huli ay nakaraang buwan pa kaya hindi niya akalain na pupunta ito ngaun sa opisina niya.

"Pinsan ilibre mo naman ako jusko kanina pa kumakalam ang sikmura ko wala ka man lang maialok na kahit dito sa opisina mo" reklamo nito.

"Sinabi ko bang pumunta ka dito ng hindi tumatawag sakin" asik din niya dito.

"Ay naku yang mahal na hari sísihin mo sinugod ako sa parlor para pagbihisin lang nito at tulungan daw kita dito" nakakunot at nakabusangot na mukha.Sumalampak ito sa sofang nanduon."Dali na ilibre muna ako" Ingos pa nito sa kanya.

"Talaga pumunta ka lang dito para magpalibre sakin" masungit niyang saad.

"Bakit ba ang sungit mo may regla kaba at ganyan ka kataray ngaun?biro pa nitong sinabayan pa ng tawa.

Kinuha niya ang wallet at bumunot ng dalawang libo saka binigay niya dito.

"Ayan ilibre mo ang sarili at wag mo akong abalahin dito at kailangan kong tapusin ang trabaho ko" nilapag niya sa palad nito ang pera at tinalikuran ito.

"Ay ang suplada lang talaga,hindi ako nanghingi ng pera noh,marami ako niyan ano akala mo sakin poorita" inis nitong sabi."Hoy bruhita kaya nga pinapunta ako dito ng kuya mo para tulungan kita jan pero ilibre mo muna ako para madaling gumana ang utak ko".

"Ayan na nga oh ang pera kumain ka mag isa at wala ako sa móod ngaun kaya lumayas ka sa harapan ko baka malapa kita dito" angil na niya dito sa pangungulit,wala talaga siya sa móod lalo na sa lalaking nakita kanina.Sa dami ba naman kasi ng tao bakit iyun pa ang nakita niya.

"Kahit sumimangot ka pa ng todo jan wala akong paki mas maganda pa rin ako sayo ng di hamak nagkaruon ka lang ng butas at matris" nakangiti itong nagsusuklay kunyari sa buhok na mahaba.

Tiningnan niya ito ng masama ngunit nginitian lang siya nito kaya lalo siyang naiinis "tara na hindi mo ako madadala jan sa init ng ulo mo halika na palamigin natin yan" inakay na siya nito palabas sa opisina niya.

Pinagtinginan pa sila ng ibang mga empleyado sa labas ng opisina niya kasama na ng secretarya niya.

"Lalabas lang kami" paalam niya dito na nakangiti ng malapad.

"Lets go sweetheart, hinawakan pa siya nito sa bewang niya papalabas ng building nila.
"Bagay na bagay pala sayo ang nakasuot ng ganito ang pogi mo" biro niya dito.

"Wag mo kong ganyanin hindi magandang biro yan Althea baka sabunutan kita jan sa ibaba mo" angal nito sa kanya.

"Totóo naman bakit hindi ka na lang kasi magpakalalaki naku tiyak maraming babae ang iiyak jan sa kagwapuhan mo" kantyaw pa niya dito.

"Ako'y tantanan mo baka hindi kita matantya jan at kakalbuhin ko na yang ano mo at gagawaan ko pa ng design? simangot na nito.

"Ano ka ba bagay naman sayo talaga" hirit pa niya kaya kiniliti siya nito na ikinatawa niya nv todo habang palabas sila ng building at inalalayan siyang sumakay sa kotse nito..,


His been stuck in a traffic na hindi niya inaasahan kung bakit kasi duon pa siya lumiko he expected that he can reach his destination fast kaya nag shortcut na siya duon pero mukhang duon pa siya natagalan.

Nababagot na lumabas siya ng sasakyan to check whats going on bakit matraffic halos half hour na siyang nakaupo sa loob ng kotse.

His checking out ng biglang may lumabas na babae sa kabilang side at he was shock because he knows that woman so much.

"Althea!

Nasambit niya ang pangalan nito.Nang magkatinginan sila sa mata tatakbuhin na sana niya ito ngunit mabilis itong pumasok sa loob ng sasakyan nito at pinaharurot ng gumalaw na ang mga sasakyan sa harapan nila.

Pumasok din siya kaagad sa kotse niya at sinundan ito kung saan patungo para malaman kung saan man ito ngaun.He never expected na dito niya makikita ang dalaga sa manila and she became more beautiful now his Althea.

He was thinking of having a three days vacation only to visit cebu and find her love pero ngaun nakita na niya ito kaya ayaw na niyang lubayan sa mga mata niya kahit ilang beses nang tumatawag ang secretarya niya he doesnt care the most important is he saw the woman his been longing.

Hindi niya nilubayan ang sasakyan nito sa ganitong pagkakataon ayaw na niyang mawala pa ito sa kanya he will do everything to talk to her.Huminto ito sa isang malaking building nakita pa niyang nagmamadali itong pumasok sa lóob.

Pinarada din niya ang sasakyan malapit dito this is the time to talk to her na mukhang ayaw na siya makita nito based on her reaction kanina.
Bumaba siya sa sasakyan nito para magtanong sa mga security guard na nakaduty Duon.

"Excuse me,kuha niya sa pansin ng isa sa guard na naka duty duon."I just want to ask whose the owner of that car? Sabay turo niya dito sa sasakyan ng dalaga.

"Ah,Kay mam thea sir" sagot nito.

"Is she working here or not? usisa pa niya pursigido talaga siyang malaman ang tungkol dito.

"Yes sir Head accountant po si mam thea dito" sagot ulit nito.

"Ok thank you! Can i come inside i need to see her? Paalam niya.

"No sir kailangan po magpa appointment muna kayo sa loob sumusunod lang po ako sa utos pasensiya na" tanggi nito.

"Ok i understand no problem" tumalikod na siya dito para bumalik sa kotse niya.Duon na lang niya ito  antayin kahit buong araw pa siyang maghintay makausap lang niya ito he will do it.

Ilang oras na siyang nag aabang dito ng makita niya ulit ang dalaga he was really mesmerized by her beauty ngunit may kasama itong lalaki at masaya itong kausap ang kasama.He was holding his hand too tight.Nag iigting ang mga bagang niya may iba na ba ang dating girlfriend niya.Pinagpalit naba talaga siya sa iba.

His a damn asshole and he was hurting saw her girlfriend with other man.He can accept it gagawin niya ang lahat mabawi lang ito at siguraduhin niyang sa kanya lang ito.Sana lang hindi pa ito kinakasal sa lalaking iyun.

I will come back for you Love.


WAX TYLER BERNSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon