Her son was very much excited na makilala niya ang kaibigan nito akay-akay siya nito ng lumabas na sila ng kwartong tinutuluyan nila.Tinawagan pa sila nito kung saan sila magkikitang restaurant but she insisted to have breakfast at the hotels restaurant para hindi na sila lumabas pa at lumayo.
Sumakay na sila ng elevator pababa patungong lobby para pumunta sa restaurant magkasunod silang apat na naglalakad,hawak niya ang kamay ng anak at ang pinsan naman ang may hawak sa pamangkin.They look like a happy couple marami tuloy ang nakatingin sa kanilang ibang guest.
"Hays wala man lang akong nakitang gwapito rito my gosh,mabuburo ang aking beauty dito" nakatirik nitong mata at sinabayan ng irap sa kanya.
Kaya ngumiti siya dito ng pagkatamis-tamis "Hmm,gusto mo ba talaga ng gwapong lalaki? tanong niya dito.
"Ofcourse,i want a man in my life not a woman" inis nitong sabi.
"Ok fine,sige magladlad ka dito isipin mo nasa malapit lang dito ang presinto ng daddy mo"tinalikuran niya ito at binilisan ang lakad na mahaba ang ngisi sa kanyang mga labi.
"Bruha ka talaga! Tandaan mo hindi lahat ng araw sayo may bukas pa rin" inis nitong sagot sa kanya.
"Mommy nag aaway na naman kayo? hinila siya nito kaya huminto siya at hinarap ito."No love,were just discussing on something" nakangiti niyang sagot dito at inirapan ang kasamang pinsan.
Sinimangutan naman siya nito ng todo,his so handsome sa suot nitong polo shirt at pantalong maong hindi mo talaga masasabing may berde itong dugo.
"Mommy lets go fast ang bagal mo maglakad" reklamo na ng anak niya dito.
"Shine come here!,tawag niya dito at hinawakan na rin niya ang pamangkin kasunod ang pinsan niyang nakabusangot.
Nasa harapan na sila ng restaurant humulagpos na ang anak sa kanya at tumakbo papasok sa loob nito.
"Love wait for us! Tawag pa niya dito ngunit deretso lang ito at hinanap ang lalaking kaibigan nito.Sinusundan niya ang pinunthan nito at dumeretso sa isang lamesa kung saan may nakaupo na lalaki.Nakatalikod ito sa pwesto nila kaya hindi niya makita ang mukha ngunit ang anak niya kilalang kilala na kaagad itong lumapit dito at yumakap pa.
Kinakabahan na siya ng sobra bakit ganito na lang ang dagundong ng dibdib niya napahigpit ang hawak niya sa kamay ng pamangkin kaya umingit ito sa kanya.Kaya nagulat siya ng hinila nito ang brasong hawak niya.
"Sorry baby Shine,hinimas na din niya ang braso nitong medyo pumula.
Sinundan na nila ang anak sa lamesang nilapitan nito.
"My mom was here too and my cousin and my tito" narinig niyang sabi ng anak ng tumingin ito sa kanya.
"Im excited to meet your mom buddy hope she doesnt mind me to join your breakfast" wika nito sa anak.
Namutla siya bigla sa narinig na boses nitong nagsalita kilala niya ang boses na ito,iisang tao lang ang kilala niya.Kailangan lang niyang masigurado kung ito nga ang may ari ng boses na yun.
"Shes here tito Wax", tinuro pa siya ng anak niya kaya lumingon ito sa kanila na mukhang nagulat din ng makita siya.
"Thea! usal nito.
"Tyler". halos magkasabay pa silang nasambit ang bawat pangalan.Kaya pala kung bakit ganun na lang ang kaba niya.Dahil ito na nga talaga ang taong ayaw na niyang makita pa sana.Kung natakbuhan niya ito nuon ngaun wala na siyang takas pa.Galit siya dito at gusto niyang ipakita dito ngaun.Namumula ang mukha niya sa lalaking kaharap gusto niya itong pagsusuntukin sa mukha ngaung nakaharap na niya ito.Ang kapal ng mukha nitong magpakita at makipag kaibigan sa anak niya para ano kuhain ang lóob nito yun ang hindi mangyayari kung wala lang ang pinsan at mga bata kanina pa ito nakatikim sa kanya ng isang suntok o hindi lang isa lahat ng lakas niya ibuhos niya dito para matikman din ang sakit ng iniwan siya.Malakas ang loob ng gagong to na humarap sa kanya pati sa anak niya.
Kinompose niya ang sarili at pinatigas ang mukha hindi siya magpapaapekto sa presensiya nito matapang na siya ngaun.Taas noo siyang tumingin dito na titig na titig sa mukha niya.
"Mom do you know each other? Pukaw sa kanila ng anak ng kinalabit siya nito sa titigan nila ng lalaki.
"No!
"Yes!
Sabay din nilang sagot ulit na nagpagulo lalo sa anak nila.
"Mommy, Tito Wax? Nagtataka talaga itong lalo sa sagot nila.
"My gosh ano ba talaga" singit na ng pinsan niya kaya inirapan niya ito.
"Actually Thea is my girl-
"Friend kami before" putol na niya sa sasabihin nito baka ano pa ang masabi nito sa pinsan at anak.
"Yeah were friends before" ayon na rin nito ng tiningnan niya ito ng masama.
"Really mommy!, masayang saad nito.
"Yes,so stop asking baby" putol na niya sa mga ito.
"Can you please join me for breakfast? pinaghila pa siya nito ng upuan ayaw na sana niyang umupo pa ngunit sa nakikita niyang kasiyahan ng anak ayaw niyang maputol ito.Natatakot lang siya na ngaung kaharap na nito ang ama sana lang wala itong mapansin sa anak niya.
Ayaw niyang malaman nito na may anak ito sa kanya ayaw na niyang maulit pa ang nangyari sa kanya baka pati ang anak niya ay maranasan din nito.Yan ang hindi niya mapapatawad na kung pati ang anak niya.
Magkatabi silang umupo at kaharap ang anak at pinsan niya sa kabila naman niya ang pamangkin nasa ka daldalan nito ngaun lang tumahimik at pati ang pinsan niya pangiti-ngiti lang sa kanya.At patingin-tingin sa lalaking katabi niya alam na niya ang ibig sabihin nito nagugustuhan nito ang katabi.Dahil sumenyas pa ito ng korteng puso sa dibdib nito.
"How are you thea? mahinang tanong nito sa kaniya.
"Im fine! baliwalang sagot niya dito ngunit hindi pa rin ito tumigil sa pagsasalita sa tabi niya.
"Im sorry thea for what happened between u-
"Can you please stop talking i dont want to talk about it" putol niya dito.
"Ok,im sorry again!
"I dont need your sorry,so stop it" inis na niyang sagot dito.
Nakatingin lang sa kanila ang anak sa pagbubulong-bulungan nilang dalawa.
"Ok,lets order now and have our breakfast" pag iiba na rin nito ayaw na niya ito bigyan ng pagkakataon pa.
"Love what do you want? baling niya dito."I want Shrimp pasta mommy like tito Wax cook last time" sagot nito.
She remembered na pinakain sila nuon sa isang bahay na pinuntahan nila ng anak niya so ibig sabihin ina at ama ito ng lalaking katabi niya.
Nuon pa lang kinakabahan na siya at iba na ang pakiramdam niya.Ito pala ang mga magulang nito and her son meet his grand parents already na kinagiliwan din ng dalawang matanda dahil may koneksyon pala talaga ang mga ito."I dont know Love if they have a menu here? sagot niya dito.
"Dont worry buddy il cook for you your shrimp pasta later" singit na nito.
"Yehey,really Tito Wax? Namimilog nitong matang sabi.
"Yes i will, nakangiti din itong sumagot ngunit sa kanya nakatingin kaya inirapan niya ito.
"Baby Shine what do you want?
"I want pancakes mama?
"Ok baby,psst! Sutsot niya sa pinsan na tahimik lang kanina pa.Sinimangutan siya nito at inirapan ng todo.Kaya natawa siya ng mahina dito.
"Thea can we talk please after this" bulong ulit nito sa kanya.Nagsitayuan ang mga balahibo niya ng dumampi ang labi nito sa gilid ng tainga niya nagpanigas ng katawan niya ng bumuga ito ng hangin.
"No,matigas niyang sagot.
"Please Thea,we need to talk" pakiusap na nito ngunit matigas talaga siya sa pag tanggi.
"You dont have the rights to talk to me kaya tumigil kana at wag na wag ka nang magpakita pa sa akin at sa anak ko"galit niyang saad dito.
She dont want to talk to him right now ayaw pa niya,basta hindi lang nito malaman na anak nila ito..At Wala din siyang sasabihin dito na kahit ano.
After this she will never let her son to be closer to this man again.Sisiguraduhin niyang hindi na ito makalapit sa anak niya.Tama na ang ganitong pagkakataon na nagkaharap sila.
BINABASA MO ANG
WAX TYLER BERNS
Художественная прозаHis Rich,Bachelor and afraid of the commitments.Lumayas siya sa poder ng mga magulang ng mgkasagutan sila ng Ama at sinuntok siya nito ng minsan masangkot sa isang gulo sa bar kung saan nadawit siya. Kaya umuwi siya Ng Pilipinas na hindi alam ng mga...